3 รัฐมนตรีสายล่อฟ้า "พิชิต-ไผ่ ลิกค์ -ชาดา" ครม.เศรษฐา1

30 ส.ค. 2566 | 04:04 น.

กางโผ"ครม.เศรษฐา1" รู้จักตัวเต็ง รมว. -รมช.สายล่อฟ้า "พิชิต ชื่นบาน -ไผ่ ลิกค์ -ชาดา ไทยเศรษฐ์" ส่องประวัติที่นี่

โผครม.เศรษฐา 1 ยังไม่สะเด็ดน้ำ!ล่าสุดมีชื่อตัวละครใหม่นามว่า "พิชิต ชื่นบาน"หัวหน้าทีมกฎหมายของตระกูลชินวัตร โผล่เข้ามาในโผ และคาดว่าจะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นอกจากว่าที่รมว.คนใหม่ ตามโผที่คาดการณ์แล้ว ในส่วนของ รมช.ตำแหน่งนี้ก็มีหลายคนที่เป็นหน้าใหม่ น่าจับตามอง ไม่ว่าจะเป็น ไผ่ ลิกค์ ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ ที่คาดว่าจะได้นั่งเก้าอี้รมช.พาณิชย์ และ ชาดา ไทยเศรษฐ์ บ้านใหญ่อุทัยธานี จากภูมิใจไทยส่งประกวด ก็คาดว่าจะได้นั่งเก้าอี้ รมช.มหาดไทย 

 

เรียกว่าเป็นสามตัวตึง ในโผครม.เศรษฐา 1 ซึ่งแต่ละคนจะมีที่มาที่ไป ประวัติความเป็นมาอย่างไร วันนี้"ฐานเศรษฐกิจ"รวบรวมข้อมูลมานำเสนอดังต่อไปนี้ 


 

รู้จักนายพิชิต ชื่นบาน 
นายพิชิต ชื่นบาน ถือเป็นหัวหน้าทีมกฎหมายของตระกูลชินวัตร ที่รับผิดชอบเป็นทนายดูแลเรื่องกฎหมายมาตั้งแต่ ยุคนายทักษิณ ชินวัตร เรื่อยมาจนถึงยุค น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  อย่างไรก็ดีวีรกรรมหรือประวัติการทำงานที่ทำให้ประชาชนทั่วบ้านทั่วเมืองจดจำชื่อของ นายพิชิต ชื่นบาน ก็คือการหิ้วถุงขนมที่ภายในถุงบรรจุเงินสดจำนวน 2 ล้านบาท ไปมอบให้กับผู้พิพากษาในคดีที่ดินรัชดา 

 

จากกรณีดังกล่าวก็ทำให้ นายพิชิต พร้อมทีมทนายอีก 2 คนถูกศาลฎีกาตัดสินลงโทษ เป็นเวลา 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล และต่อมาทางสภาทนายความ ก็มีมติเสียงข้างมาก 9 ต่อ 3 เสียง ให้ลงโทษหนักสุด ด้วยการลบชื่อนายพิชิต ออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ ซึ่งมีผลทำให้นายพิชิตไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทนายความได้เป็นเวลา 5 ปี


 
ประวัติการศึกษา

  • ปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สาขากฎหมายมหาชน
  • เนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 34 สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา
  • ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
     

รู้จกไผ่ ลิกค์
อีกหนึ่งหนุ่มนักการเมืองที่ถูกจับตามอง หลังติดโผครม.เศรษฐา 1 ก็คือ "ไผ่ ลิกค์" หรืออีกหนึ่งชื่อที่หลายคนคุ้นหูคุ้นตาก็คือ "ไผ่ วันพอยท์" ส.ส.กำแพงเพชร ตัวแทนจากฝั่งพรรคพลังประชารัฐ ที่ตามโผครม.ระบุว่าจะได้นั่งในเก้าอี้  รมช.กระทรวงพาณิชย์ 

 

สำหรับชื่อของไผ่ ลิกค์ หรือ ไผ่ วันพอยท์ โด่งดังเป็นที่รู้จักในวงการมอเตอร์สปอร์ต เพราะเป็นหนึ่งในนักแข่งรถทีมวันพอยท์  โดยลงแข่งมาหลายสนามหลายรายการ ทั้งเซอร์กิต แดร็ก ดริฟท์ ยิมคาน่า นอกจากนั้นแล้วชื่อของไผ่ ที่ทำให้หลายคนรู้จักแพร่หลายเพราะเคยคบหากับดาราสาว ดิว อริสรา และแม้จะเลิกรากันไป แต่ล่าสุดก็มีข่าวดังขึ้นมาหลังไผ่ ลิกค์ ได้ให้การช่วยเหลือ ดิว อริสรา ที่ถูกทำร้าย 

 

หรือแม้กระทั่งช่วงที่มีข่าวแตงโม ภัทรธิดา ชื่อของไผ่ ลิกค์ ก็ถูกโยงว่ามีการพูดคุยกับ ไฮโซปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ ซึ่งไผ่ ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าได้มีการพูดคุยกันจริง เพราะอยู่ในวงการแข่งรถด้วยกัน เป็นเพื่อนกัน และรู้จักกับแตงโม ดังนั้นจึงได้โทรไปสอบถามพูดคุยว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น 
 
เส้นทางการเมืองของไผ่ ลิกค์ เริ่มต้นจากการลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งแรกในปี 2550 สังกัดพรรคพลังประชาชน ซึ่งในสมัยนั้นยังไม่ได้รับเลือก แต่ต่อมาในปี 2554 ได้ลงสมัครอีกครั้งภายใต้สังกัดพรรคเพื่อไทย และได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.สมัยแรก  อย่างไรก็ดีในปี 2561 ไผ่ ได้ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ และได้รับเลือกตั้ง อีกทั้งยังได้รับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ  และบทบาทล่าสุดของไผ่ ลิกค์ ในตอนนี้คือการเป็น ส.ส.กำแพงเพชร ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ

ประวัติการศึกษา

  • ปริญญาตรีนิเทศศาสตรบัณฑิต คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

รู้จักชาดา ไทยเศรษฐ์
อีกหนึ่งคนที่ติดโผครม.เศรษฐา 1 "ชาดา ไทยเศรษฐ์" ตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย ที่คาดว่าจะได้รับตำแหน่ง รมช.มหาดไทย 


เส้นทางการเมืองของนายชาดา เริ่มจากการเมืองท้องถิ่น โดยเคยรับตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่การเมืองใหญ่ด้วยการเข้าร่วมพรรคถิ่นไทย ต่อมาได้มาสังกัดพรรคชาติไทย และได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.อุทัยธานี  หลังจากนั้นนายชาดา ได้ย้ายมาสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา  ในปี 2561 นายชาดา ได้ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย และปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และส.ส.อุทัยธานี เขต 2 

 

สำหรับชื่อของชาดา หากสืบค้นประวัติจะพบว่าโชกโชน เรียกว่าผ่านมาหลากหลายเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็น การถูกจับกุมข้อหาจ้างวานฆ่านายสมเกียรติ จันทร์หิรัญ เลขานุการของประแสง มงคลศิริ ส.ส.พรรคไทยรักไทย ต่อมาในปี 2548 ศาลพิพากษายกฟ้อง

 

ในปี 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเข้าค้นบ้านและแจ้งข้อหาพกอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง ต่อมาในปี  2565 มีปัญหากระทบกระทั่งกับ นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 แต่นายชาดายืนยันว่า ไม่ได้ตบหน้าหรือปาโทรศัพท์นายณัฐวุฒิตามกระแสข่าวแต่อย่างใด

ประวัติการศึกษา

  • ปริญญาตรีและปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง