“สมโภชน์ อาหุนัย”เปรียบประเทศป่วยมะเร็ง ปลุกคนไทยเลือกหาผู้นำที่ดี

07 พ.ค. 2566 | 13:28 น.

“สมโภชน์ อาหุนัย”เปรียบประเทศป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย มาถึงทาง 2แพร่ง ปลุกคนไทยเลือกหาผู้นำที่ดี ถ้าได้ผู้นำดีพาประเทศโชติช่วงชัชวาลแน่ คาดได้รัฐบาลผสมหลังเลือกตั้ง อัดพรรคการเมืองเก่งตอนหาเสียง

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผ่าน มิติหุ้นออนไลน์ Chapter one  สมโภชน์ วิพากษ์การเมืองไทย อาการหนัก มะเร็งระยะสุดท้าย ตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยขาด conductor ที่ดี มองเห็นปัญหาประเทศ ถ้าไม่ทำอะไรเลย ประเทศเราเหนื่อยมากๆ 

เหมือนกับมะเร็ง ตอนไปตรวจ ขั้นสุดท้ายแก้ไขไม่ได้ วันนี้เราใกล้จุดนั้น ถ้าลองไปคุยกัน คนส่วนใหญ่ ถามคน 100 คน คิดว่ามีความสุขเกี่ยวกับเศรษฐกิจดีหรือไม่ คิดว่าเรามีคุณภาพชีวิตเมื่อเทียบกับประเทศอื่น คิดว่าเราอยู่ในสภาพอย่างไร ปัญหาระยะยาว สังคม เยาวชน การศึกษา ยาเสพติดคิดว่าเรามีปัญหา 

ที่พูดมาทั้งหมด รัฐบาลที่ผ่านมา มีนโยบายเต็มไปหมด ที่เราฟังมา เอาใจเราคิดก่อน ลองนึกออกไหม จะแก้อย่างไร พอรู้ปัญหาอยู่ที่ไหน จะแก้อย่างไร แต่จะแก้ได้ ไม่ได้เป็นอีกเรื่อง เศรษฐกิจอย่างนี้ เรามีคำตอบหรือไม่ว่า จะรักษาอย่างไร ส่วนตัวยังไม่เห็น ยังไม่มีใครพูดชัดๆ

"ทำไมอยู่ดีๆ ตอนนี้ ทุกพรรคการเมืองมาเก่ง 1-2 เดือน ตอนหาเสียง นโยบายเต็มไปหมด ทำโน่นทำนี่ ทำไมใกล้หาเสียงมาพูด ฝ่ายค้าน ทำไมไม่ไปเสนอแนะว่าจะทำอย่างไร สังคมไทยห่วง สถานการณ์ไม่ค่อยดี คนที่เป็นหมอจะมาแก้ จะแก้ถูกจุดหรือไม่ ประชาชนไปเลือกเอาหมอคนไหนมาแก้

พอถามว่าประเทศไทยป่วยหรือไม่ ตอบว่า ชัดเจน แล้วเหนื่อยด้วย เป็นพื้นฐานประเทศต้องแก้ คนจะแก้เรื่องนี้ได้ ต้องเก่งมากๆ" นายสมโภชน์กล่าว
พร้อมระบุว่า จากรัฐบาลสมัยก่อน ไม่ได้มาจากประชาธิปไตยเต็มที่ วิธีการที่แก้ตรงจุดน้อยมาก การดีเบตครั้งนี้ อาจถูกบ้าง ผิดบ้าง จริงๆ ดีเบต ถ้าประเทศได้ทำบ่อยๆ ดี เป็นการกระตุ้นให้คนหา Solution 

“เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งดีแน่นอน แต่จะดีแค่ไหน ตอบไม่ได้ ยังไม่เห็นองค์ประกอบรัฐบาลสุดท้ายเป็นอย่างไร คุณสมบัติรัฐมนตรี ทีมงานจะออกมาอย่างไร รัฐบาลที่เกิดขึ้น คงเป็นรัฐบาลผสม ซึ่งคงอะลุ้มอล่วยกัน แต่คงดีกว่าเมื่อก่อน 100 เปอร์เซ็นต์ การดี แต่ดีเร็วไม่พอ กับอาการป่วยที่เราทรุด วิธีการพยุงเศรษฐกิจรัฐบาล สังคมถูกไดรฟ์ด้วยดราม่า สื่อเห็นว่าเรื่องไหน สื่อตีเยอะๆ รัฐบาลจะเร็วเลย พอเป็นอย่างนี้ การตอบสนองของรัฐบาล จะตอบสนองระยะสั้นมากกว่า ระยะกลาง ระยะยาว”

นายสมโภชน์ กล่าวอีกว่า ช่วงโควิต รัฐบาลการช่วยก็คือ ควักเงินมาช่วยกัน ช่วงโควิด ตอนนั้นรัฐบาลเงินไม่พอ ก็ต้องทำคนละครึ่ง ซึ่งช่วงแรกตนเห็นด้วย แต่ภาพใหญ่ตอนนี้เราป่วย เอาเงินสมบัติเก่ามาใช้ แต่ไม่ก่อเกิดภาพรวม การลงทุนระยะยาวในประเทศเท่าไหร่ ตอนนี้กำลังป่วยด้วย แล้วควักเงิน โดยไม่รู้จักหาเงินเพิ่ม น่ากลัวหรือไม่

ถามว่าหากลากยาวจะทำอย่างไร นายสมโภชน์ กล่าวว่า ถ้าประเทศไทยแก้ตรงนี้ได้ หัวเลี้ยวหัวต่อ ทำให้คนไทยมีสติ ทำสิ่งที่ควรจะทำ รวบรวมภาระ กำลัง รวบรวมทรัพยากร ทำในสิ่งที่ถูก เราจะโชติช่วงชัชวาลช่วงที่สองเลยก็ได้นะ โครงสร้างพื้นฐานเราพร้อม คนก็มีคุณภาพ ความมั่งคั่งของประเทศก็ไม่ได้ขี้เหร่ ถ้าใช้เป็น จะขึ้นไปอีกสเตปหนึ่ง แต่ถ้าใช้ไม่เป็น จ่ายอย่างนี้ไปเรื่อยๆ competitive อาร์เจนติน่า ก็ได้ จะกลายเป็น ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ก็ได้
เป็นทาง 2 แพร่ง แต่ถ้าเราเลือกไม่ถูก วันนี้ถ้าเลือกผิด no return ที่ถามว่า เราเป็นมะเร็งหนักหรือไม่ ก็ลองฟังที่ตนพูดและคิดตามว่าหนักหรือไม่ ช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวย ห่างขึ้นเรื่อยๆ หรือไม่ 

หนี้ครัวเรือนขึ้นไป 80-90 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี แปลว่า นโยบายที่เดินไป ล้มเหลวหรือไม่ พีระมิดฐานไม่กว้างแต่แหลมขึ้น คนรวยประเทศไทย 1 ใน 10 เทียบกับเกาหลี ญี่ปุ่น บางคนรวยกว่า แต่ข้างล่างไม่เคยขยาย ประเทศที่จะพัฒนาและเจริญเติบโตได้ ฐานของประเทศมันต้องกว้าง เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำ ไม่ใช่ทำให้คนรวยๆ ขึ้น ถ้าข้างล่างรวย ข้างบนก็รวยด้วย อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องเกิดก่อน

นายสมโภชน์ กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจแบบนี้ ถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อ เลิกโทษกันได้แล้ว ใครเก่ง ไม่เก่ง รวมกันแล้วมานั่งดีเบตทุก 3 เดือน เชื่อว่าดีขึ้นแน่ ประเทศเรา 

“รัฐบาลถูกขับเคลื่อนโดยสื่อ เอาสื่อให้เป็นประโยชน์ เอาคนมีประสบการณ์หลายๆ ด้าน มาขับเคลื่อนกันด้วยสื่อ รัฐบาลก็ต้องฟัง ไม่ว่ารัฐบาลไหนมา รัฐบาลไหนไม่มา รัฐบาลก็ต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะเขาต้องตอบสนองด้วยสื่อ ขอให้เลิกติ แต่ยังเชื่อทุกอย่างแก้ได้ เอาความต่างมาสร้างโอกาสให้ได้ ไม่ใช่มาบูลลี่ว่าเราไม่เก่ง แล้วเราจะไปกันได้อย่างไร

นายสมโภชน์ กล่าวด้วยว่า ทำไมเลือกตั้งครั้งนี้ เด็กไม่เลือกพรรคเดิม เพราะเขาก็คงรู้ อนาคตควรฝากไว้ที่ใคร ถ้ารัฐบาลทำอย่างนี้ไป คนที่รับกรรมคือ คนรุ่นใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิด เขามีสิทธิ์เลือก ถ้าไม่ทำอย่างนี้เขาตายแน่ พรรคเดิมๆไม่ใช่ว่าไม่เก่ง แต่องคาพยพการจัดการไม่ได้ เชื่อว่าคนไทยเก่งๆ คิดดี มีเยอะ แต่ยังขาดผู้จัดการวงดนตรี หรือ หัวหน้ารัฐบาล เชื่อหรือไม่ผู้นำ 1 คน เปลี่ยนแปลงสถานการณ์ได้ 70-80 เปอร์เซ็นต์เลย 

“ผู้นำต้องเป็นคนที่ ไม่ใช่ว่าพูดตรงๆ ซื่อสัตย์อย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีวิสัยทัศน์ มีวิธีการควบคุม ต้องมองออก สถานการณ์เป็นอะไร และอะไรต้องทำก่อนทำหลัง อะไรต้องทำเดี๋ยวนี้ มันเหมือนคนไข้ คุณเป็นมะเร็งต้องคีโม คีโมวันนี้ กับคีโมอีก 10 วัน ต่างกัน ผู้นำสำคัญมากๆ ประเทศไทยขาดตรงนี้ เหมือนเราไม่มี conductor ที่ดี ผู้นำมีผลเยอะ ไม่ต้องบอกว่า ระบอบอะไร ถ้าผู้นำไม่ดี ฉิบหาย ถ้าผู้นำดี ยังไงมันก็ต้องดี หากันต่อไป เดี๋ยวเราก็เจอด้วยกัน ผมก็หวัง” นายสมโภชน์ ระบุ