เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ดราม่าสะกดชื่อจังหวัดผิด “พระเยา-หนองบัวลำพูน”

07 พ.ค. 2566 | 10:02 น.

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ท่ามกลางการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชนที่เป็นไปด้วยความคึกคัก แต่กลับมีดราม่าสะกดชื่อจังหวัดผิด “พระเยา-หนองบัวลำพูน”

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 หลายจังหวัดทั่วประเทศ ประชาชนทยอยเดินทางไปใช้สิทธิล่วงหน้าคึกคัก โดยเฉพาะในช่วงเช้าที่หลายคนมารอใช้สิทธิกันตั้งแต่ก่อนเปิดหีบ อย่างที่หน่วยเลือกตั้งเขตบางกะปิ ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมาก) ก็เป็นจุดที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุดในประเทศจำนวน 52,000 คน รวมถึงมีหน่วยเลือกตั้งกว่า 80 จุด 

แต่ที่คึกคักไม่เเพ้ในคูหาก็คงจะเป็นบนโลกโซเชียลเกิด ดราม่าสะกดชื่อจังหวัดผิด เริ่มต้นที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ค Pump Soodpreeda โพสต์ภาพถ่ายที่เเสดงถึง เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งเเต่จุดสังเกตก็คือ มีการสะกดชื่อจังหวัดพะเยาผิด เป็น "จังหวัดพระเยา"

พร้อมตั้งคำถามว่าจังหวัดพระเยาอยู่ตรงไหนของแผนที่ประเทศไทย สำหรับโพสต์นี้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกว่า 100 รายการ กดไลค์ กดแชร์ กว่า 2.8 พันครั้ง ส่วนคอมเม้นต์ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันเกี่ยวกับการทำงานของ กกต.  โดยเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้มีการเเชร์โพสต์นี้ด้วย 

 

ไม่เพียงเท่านี้เมื่อตรวจสอบไปที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ค นครินทร์ กลิ่นซ้อน พบว่ามีการโพสต์ภาพป้ายเเสดงหมายเลขหน่วยเเละจังหวัด จุดสังเกตที่เป็นดราม่าก็คือ "24 หนองบัวลำพูน" พร้อมเขียนข้อความว่า นอกจากจังหวัด “พระเยา” หรือ “พะเยาว์” ก็ยังมีจังหวัด “หนองบัวลำพูน” อีกนะ โพสต์นี้เริ่มมีผู้เข้ามากดไลค์ กดแชร์กว่า 80 ครั้ง