พิษเลือกตั้งล่วงหน้า กกต.ทัวร์ลง โซเชียลแห่ล่าชื่อถอดถอนพุ่งทะลุล้าน

07 พ.ค. 2566 | 11:58 น.

พิษเลือกตั้งล่วงหน้า กกต.ทัวร์ลงหนัก หลังชาวโซเชียลแห่ติดแฮชแท็ก “กกต.ต้องติดคุก” ดันยอดล่ารายชื่อถอดถอนพุ่งทะลุล้านแล้ว ตั้งเป้า 1,500,000 รายชื่อ

วันนี้ (7 พ.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพบความผิดพลาดของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง( กปน.) ในการเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งกรณีการกรอกรายละเอียดหน้าซองบรรจุบัตรเลือกตั้งผิดพลาด ไม่กรอกรายละเอียด  เขียนรหัสเขตเลือกตั้งผิดพลาด หรือบางหน่วยไม่เขียนเลย

ทำให้เกิดกระแสในโซเชียลมีเดีย เรียกร้องให้จับตาการทำงานของคณะกรรมการการเลือกกตั้ง (กกต.) และเกิดความไม่พอใจต่อการทำงานของ กกต.ขึ้น 

จนล่าสุดส่งผลให้แฮชแท็ก “กกต.ต้องติดคุก” และ กกต.มีไว้ทำไม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ของไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการโพสต์ภาพการทำงานที่ผิดพลาดของ กปน.ในระหว่างการลงคะแนน พร้อมวิพากษ์วิจารณ์การทำงาน  

                           กกต.ทัวร์ลง

เปิดที่มาของ 7 กกต.ชุดปัจจุบันว่า ผ่านการเห็นชอบโดย คสช. และเรียกร้องให้ กกต.รับผิดชอบด้วยการลาออก เนื่องจาก 4 ปีที่ผ่านมา ไม่มีการถอดบทเรียนจากการเลือกตั้งจากปี 2562 มา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการเลือกตั้งครั้งนี้ อีกทั้งยังแปลตัวย่อคำว่า กกต.ว่า "โกงการเลือกตั้ง" 

 

นอกจากนี้ ยังมีกระแสเรียกร้องให้ร่วมลงชื่อถอดถอน กกต. ออกจากตำแหน่ง ด้วยการแชร์ลิงก์ของเว็บไซต์ Change ซึ่งเป็นแคมเปญเคยลงชื่อถอดถอน กกต.จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ 

เนื่องจากในขณะนั้น  คือวันที่ 11เม.ย. 2563 มีผู้ลงชื่อ 849,079 รายชื่อ ไม่ถึงเป้า 1,500,000 รายชื่อ ทำให้หยุดชะงักไป 

แต่ในการเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้ เคมเปญดังกล่าวกลับมาเคลื่อนไหว มียอดผู้ลงชื่อขยับขึ้นเรื่อยๆ โดยเมื่อเวลา 16.45 น.วันที่ 7 พ.ค. 2566 มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนการถอดถอน กกต. เพิ่มขึ้นมาเป็น  1,001,387 รายชื่อแล้ว  

                         ล่าชื่อถอดถอน กกต.