ปิดหีบเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 กกต. เร่งตรวจสอบปัญหาซองบัตรเลือกตั้ง

07 พ.ค. 2566 | 10:22 น.

ปิดหีบเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งข่าวพร้อม เร่งตรวจสอบปัญหาซองบัตรเลือกตั้ง โดยเร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการแก้ไขปัญหาอุปสรรคโดยเร็ว

การเลือกตั้งล่วงหน้า วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเริ่มเปิดหีบตั้งแต่เวลา 08.00 น. ล่าสุดได้ถึงกำหนดระยะเวลาปิดหีบแล้ว ในเวลา 17.00 น. ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้ โดยตลอดทั้งวันผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เข้ามาใช้สิทธิเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลาง เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ กกต. ได้แจ้งข้อมูลล่าสุดว่า หลังปรากฏข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก่อนวันเลือกตั้ง กกต. ได้ดำเนินการแจ้งประสานและกำชับไปยัง ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ เขตเลือกตั้ง กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลาง

โดยให้เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริงและหากพบปัญหาอุปสรรค ในการปฏิบัติหน้าที่ให้เร่งแก้ไขโดยเร็ว เพื่อลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น

 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ก่อนหน้านี้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวว่า กกต.พบปัญหาในการเลือกตั้งล่วงหน้า โดยเมื่อประมาณ 10 โมงกว่า มีการตรวจพบหน่วยเลือกตั้งที่จังหวัดนนทบุรี กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) มีการเขียนรหัสเขตเลือกตั้งที่หน้าซองสำหรับใส่บัตรเลือกตั้งผิด โดยเขียนเขตเลือกตั้งจากเขต 2 แต่เจ้าหน้าที่กรอกเป็นเขต 4 และกรอกรหัสไปรษณีย์แทนรหัสจังหวัด 

ทั้งนี้พบผิดพลาดประมาณ 100 คน โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ทราบก็มีการเปลี่ยนหีบบัตรเลือกตั้งใหม่ และหลังปิดหีบแล้ว จะมีการคัดแยก โดย กปน. และไปรษณีย์ 

 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

 

นายแสวง ยังระบุด้วยว่า ภาพรวมการจ่ายหน้าซองของบัตรไม่กระทบการใช้สิทธิ ผู้มีสิทธิลงคะแนนให้พรรคการเมืองไหน ก็จะได้คะแนนตามที่ลงอย่างนั้น ยืนยันว่า สามารถส่งบัตรได้ตรงตามเขตแน่นอน ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นนี้ยอมรับว่า เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ซึ่งจะตรวจสอบว่าเป็นความผิดพลาดโดยสุจริตหรือไม่

นอกจากนี้ กกต. ยังแจ้งด้วยว่า ได้กำชับชุดเคลื่อนที่เร็วและผู้ตรวจการ เลือกตั้ง สอดส่องและติดตามการกระทำที่อาจเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด และรวมทั้ง เร่งดำเนินการตรวจสอบโดยเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงตั้งแต่วันออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าจนถึง วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566

กกต.ระบุว่า ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้จะเป็นไปโดยสุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม และหากพบเห็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งสามารถแจ้งเบาะแสทุจริตเลือกตั้ง ได้ที่ กกต. ประจำจังหวัดทุกแห่ง เพื่อให้ชุดเคลื่อนที่เร็วดำเนินการลงพื้นที่ ตรวจสอบได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงทีต่อไป

 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)