สนามนราธิวาส"เดือด! "ยาวอหะซัน-มะยูโซ๊ะ-กลุ่มวาดะห์ ชิงพื้นที่

16 มี.ค. 2566 | 06:22 น.

สมรภูมิเลือกตั้งจังหวัดนราธิวาส เดือดหนัก!เมื่อตระกูลการเมือง "ยาวอหะซัน - มะยูโซ๊ะ และ กลุ่มวาดะห์ ต้องช่วงชิง 5 ที่นั่งในสภา

สนามการเมืองสุดปลายด้ามขวานของไทยดุเดือดต่อเนื่อง หลังการลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาสของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบาย และเป็นประธานในพิธีเปิดแพขนานยนต์ ณ ด่านศุลกากรตากใบ เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา 

โดยก่อนนายกฯเดินทางเพียงวันเดียว (14 ม.ค.66) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย‘พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง’ ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติลงพื้นที่พบปะกลุ่มสตรีนราธิวาส

งานนี้"วันนอร์"ประกาศ“ประชาชาติ” ต้องแลนด์สไลด์ ยกภาคชายแดนใต้ ส่งผลให้สนาม"นราธิวาส" ดุเดือดไม่แพ้พื้นที่อื่นแน่นอน

ลองดูสมรภูมิเลือตั้งนราธิวาส  การเลือกตั้งปี 62 มี ส.ส. 4 ที่นั่ง ถูกแบ่งโดย 2 พรรค คือ ประชาชาติ กับ พลังประชารัฐ ได้ไปคนละ 2 ที่นั่ง แต่ปีนี้มีเขตเลือกตั้งเพิ่มเป็น 5 เขต จึงต้องลุ้นกันตัวโก่ง เพราะ มี 4 พรรคการเมืองปักหลักท้าชิง

นราธิวาส"เดือด!  "ยาวอหะซัน-มะยูโซ๊ะ-กลุ่มวาดะห์ ชิงพื้นที่

เริ่มที่พรรคประชาชาติ กลุ่มวาดะห์  นำทัพโดย วันมูหะมัดนอร์ และ พ.ต.อ.ทวี  

พรรคพลังประชารัฐ “ส.ส.สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ” หรือ “ส.ส.บีลา” เป็นแกนนำสำคัญ มี “หมอแว” นพ.แวมาฮาดี แวดาโอ๊ะ มาเสริมทีมอีกคน

ขณะที่ประชาธิปัตย์  “เมธี อรุณ” นักร้องดังจากวงลาบานูน กับ “เจะอามิง โตะตาหยง” ที่ย้ายจากค่ายรวมพลังของ “ลุงกำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ กลับบ้านหลังเดิม 

และพรรคสร้างอนาคตไทย มี “วัชระ ยาวอหะซัน” ลูกชายของ “กูเซ็ง ยาวอหะซัน” นายก อบจ. นราธิวาส เป็นขุนพลหลัก และมีพ่อคอยหนุนหลัง 

"เจาะสนามเลือกตั้งนราธิวาส"

นายวัชระ ยาวอหะซัน

 

เริ่มเจาะที่เขต 1 “วัชระ ยาวอหะซัน” ประธานสโมสรฟุตบอลนรายูไนเต็ด เจ้าของพื้นที่ 2 สมัย จากพลังประชารัฐ ครั้งนี้ถูกจับตามองว่าจะยังสวมเสื้อ “สร้างอนาคตไทย” สู้ศึกเลือกตั้งอยู่หรือไม่ เพราะ “อุตตม สาวนายน” และ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” ทิ้งเก้าอี้หัวหน้าและเลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทยแล้ว 

ทำให้ตระกูล “ยาวอหะซัน” อยู่ระหว่างตัดสินใจอีกครั้ง จะอยู่สร้างอนาคตไทย ซึ่งยังเดินหน้าสู้ต่อ ไม่ยุบรวมกับพลังประชารัฐ ของ “ลุงป้อม”หรือจะไปรวมไทยสร้างชาติ หรือ “พรรคลุงตู่”  แต่ไม่ว่าจะสวมเสื้อพรรคไหน บารมี “กูเซ็ง ยาวอหะซัน” นายก อบจ.นราธิวาส 4 สมัย  หนุน 100% 

คู่แข่งสำคัญคือ “หมอแว” ที่จะมาลงสนามเขต 1 ในนามพลังประชารัฐ แม้ยังมีกระแสความนิยมอยู่ แต่ถ้าเทียบฟอร์มก็ยังเป็นรอง “วัชระ” เหตุจากร้างสนามการเมืองไปพักใหญ่ 


ขณะที่พรรคประชาชาติ ส่ง “อัฟฟาน หะยียูโซะ” นักธุรกิจหนุ่มเลือดใหม่ ซึ่งอาสามาต่อกรรุ่นใหญ่ ชิ งส.ส.รอบนี้ ส่วนประชาธิปัตย์ส่ง “วัสสันต์ ดือเร๊ะ” นายก อบต.บางปอ เข้าชิงชัย

 

นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ

เขต 2 สนามนี้เจ้าของพื้นที่ คือ “สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ” จากค่ายลุงป้อม แต่ผ่องถ่ายให้น้องชาย “สจ.อามินทร์ มะยูโซ๊ะ” ทำหน้าที่สานต่อรักษาเก้าอี้ ซึ่งด้วยบารมีพี่ชาย ทำให้เป็นตัวเต็ง 

ที่ต้องจับตาคือประชาธิปัตย์ เพราะส่ง “เมธี ลาบานูน” นักร้องดังเข้าท้าชน โดยมี “สุชาดา พันธ์นรา” นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก เป็นกองหนุน คอยควงแขนขอคะแนนชาวบ้านมานานนับปี 

พรรคประชาชาติส่ง “เจ๊ะซู ตาเหย็บ” อดีต สจ.เขต อ.สุไหงโก-ลก และอดีตผู้สมัครเมื่อปี 62 ลงกรำศึก โดยมี “วันนอร์” ตามประกบไม่ห่าง 

นายกูเฮง ยาวอหะซัน

เขต 3 เจ้าของพื้นที่ คือ “กูเฮง ยาวอหะซัน” ลูกชายอีกคนของ “นายก กูเซ็ง” แต่ส่งไปอยู่พรรคประชาชาติ รายนี้เป็นว่าที่แชมป์ตั้งแต่ยังไม่ลงแข่ง

ขณะที่ประชาธิปัตย์ส่ง “สุลัยมาน มะโซ๊ะ” รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส มาท้าดวล

ตามด้วยพลังประชารัฐซึ่งจะส่ง “รํารี มามะ” อดีต ส.ส. 4 สมัย จากค่ายประชาธิปัตย์มาเบียดแทรก หวังคว้าชัย

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ

เขต 4 แชมป์เก่ากลุ่มวาดะห์ “กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ” หรือ “ทนายแวยูแฮ” จากพรรคประชาชาติ ทนายคนดังที่คอยว่าความช่วยเหลือชาวบ้านและกลุ่มผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง ลงป้องกันพื้นที่ 

ขณะที่พลังประชารัฐ เตรียมส่งม้ามืด “ฮามีร ซารีคาน” รองนายกเทศมนตรีตำบลรือเสาะ มาสอยเก้าอี้ ส่วนประชาธิปัตย์ส่ง “ไซดี เจ๊ะหามะ” อดีตผู้สมัครเมื่อปี 62 ลงแก้มือ

และเขต 5 ที่เพิ่มใหม่  พลังประชารัฐโยก “ส.ส.บีลา - สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ” จากเขต 2 มาลงจองเก้าอี้ และต้องมาประมือกับ “เจะอามิง โตะตาหยง” อดีต ส.ส. 5 สมัยซ้อนจากประชาธิปัตย์ ซึ่งครั้งที่แล้วย้ายไปอยู่พรรค“ลุงกำนัน” แต่รอบนี้กลับมาสังกัดบ้านเดิมประชาธิปัตย์ 

ขณะที่พรรคประชาชาติ ส่ง "มูหามะรอมือลี อาแซ" กำนันคนดังจากตำบลแว้ง ที่ยืนหนึ่งมาตลอด ส่วน รวมไทยสร้างชาติยังไม่ชัดเจน 

เลือกตั้งปลายดาบขวานรอบนี้ จับตาสนามนราธิวาส ดุเดือดไม่แพ้สมรภูมิอื่นอย่างแน่นอน