“เศรษฐา ทวีสิน” แถลงขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาล-สส.-สว. หลังนั่งนายกฯ คนที่ 30

22 ส.ค. 2566 | 11:45 น.

"เศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย แถลงเปิดใจกล่าวขอบคุณทั้งพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล สส. และ สว. หลังรัฐสภาโหวตนั่งนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย

ภายหลังการประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันนี้ (22 สิงหาคม 2566) มีวาระสำคัญ โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ซึ่งผลโหวตล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ผู้ถูกเสนอชื่อ ได้รับคะแนนเสียงจากสมาชิกวุฒิสภา เกินกว่ากึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ 747 เสียงแล้ว เมื่อรวมกับคะแนนเสียงจากพรรคร่วมรัฐบาล 11 พรรคร่วม 314 เสียง

ความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อเวลา 15.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ได้เดินลงมาทักทายสื่อมวลชน ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมทั้งเดินไปที่จอมอนิเตอร์ เพื่อติดตามผลโหวตนายกฯแบบเรียลไทม์ที่ทางพรรคได้เตรียมไว้ร่วมกับสื่อมวลชนที่มาปักหลังทำข่าวที่พรรคเพื่อไทย 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน

ทั้งนี้เมื่อสอบถามว่าวันนี้ตื่นเต้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวสั้น ๆ ว่า “ไม่ครับ” และเมื่อถามว่า ที่ไม่รู้สึกตื่นเต้นเป็นเพราะมั่นใจในผลโหวตวันนี้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ยอมรับว่า “ไม่เกี่ยวกัน”

ส่วนกรณีของกระแสข่าวว่าจะได้เป็นนายกฯ คนที่ 30 แล้ว เนื่องจาก สว. จะยกมือโหวตให้ นายเศรษฐา บอกแค่ว่า ไม่ทราบครับ รออีดนิด อีก 1 ชั่วโมงก็จะรู้ผลแล้ว

 

นายเศรษฐา ทวีสิน

 

เมื่อถามว่า ถ้าคะแนนโหวตเป็นไปตามคาดจะแถลงขอบคุณเลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่ว่าผลออกมาเป็นอย่างไรก็จะแถลง” 

ส่วนบรรยากาศ บริเวณพรรคเพื่อไทย มีกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มคนเสื้อแดงยังคงปักหลักที่พรรคเพื่อไทย เพื่อร่วมลุ้นผลการโหวตนายกฯ อย่างคึกคัก โดยกลุ่มผู้สนับสนุน ต่างส่งเชียร์เฮ และตบมือด้วยความดีใจ เมื่อได้ยินเสียง สส. และ สว. ที่โหวตเห็นชอบให้กับนายเศรษฐา

 

นายเศรษฐา ทวีสิน

อย่างไรก็ตามในการแถลงข่าวของ นายเศรษฐา ทวีสิน ภายหลังการโหวตเลือกนายกฯ เสร็จสิ้นนั้น สามารถติดตามชมช่องทางการถ่ายทอดสดผ่านออนไลน์ ดังนี้

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดที่พรรคเพื่อไทย หลังจากที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติเห็นชอบโหวตให้ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยซึ่งถูกเสนอชื่อโดยได้รับคะแนนเสียง "เห็นชอบ" 482 เสียง "ไม่เห็นชอบ" 165 เสียง และ "งดออกเสียง" 81 เสียงซึ่งได้รับคะแนนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาส่งผลให้นายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของไทยนั้น

“เศรษฐา ทวีสิน” แถลงขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาล-สส.-สว. หลังนั่งนายกฯ คนที่ 30

นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการโหวตเลือกให้เป็นนายกฯคนที่ 30 ขอบคุณประชาชน พรรคร่วมรัฐบาล สส. และ สว. ที่ร่วมในการโหวตเลือกผมในครั้งนี้ ผมจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนให้ดีขึ้นครับ
 

นายเศรษฐา ทวีสิน