ปชป.โยน“กก.บห.-ส.ส.”ตัดสินใจหาก“เพื่อไทย”เชิญร่วมรัฐบาล

21 ก.ค. 2566 | 09:03 น.

“จุรินทร์"เผยหาก “พรรคเพื่อไทย” เชิญ ปชป.ร่วมรัฐบาล รวมถึงการโหวตเลือกนายกฯ ต้องนำเข้าหารือที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.

วันนี้(21 ก.ค. 66) ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย(พท.) ประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลรวมถึงการหาเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองอื่น ว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีการหารือในประเด็นดังกล่าว

ผู้สื่อข่าถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการวิเคราะห์สถานการณ์หรือไม่ว่า เมื่อเปลี่ยนเป็นพรรคเพื่อไทย จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ในการสนับสนุนยกมือโหวต หรือ การเข้าร่วมรัฐบาล นายจุรินทร์ ตอบว่า ยังไม่ได้คุยกัน เพราะต้องถือว่าขณะนี้พรรคฐบาล 8 พรรค312 เสียง เป็นหน้าที่ๆ จะต้องไปดำเนินการในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล เท่าที่ติดตามก็ยังชัดเจนอยู่ว่าเขากำลังดำเนินการในส่วนนั้น

เมื่อถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนแล้วว่าจะมาขอเสียงพรรคการเมืองอื่น รวมถึง ส.ว. นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องนี้แต่อย่างใดทั้งสิ้น แต่โดยหลักของพรรคการพิจารณาในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ตั้ง จะต้องเป็นเรื่องของที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคร่วมกับส.ส.

เมื่อถามถึงจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ หากเป็นพรรคเพื่อไทย แต่ยังมีพรรคก้าวไกลเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในส่วนของพรรคจะไม่ร่วมหรือมีจุดยืนอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ก็ชัดเจนว่า 8 พรรค 312 เสียง ยังมีหน้าที่ในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ ประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ไปเจรจาอะไรทั้งสิ้น

เมื่อถามว่าหากมีการร่วมรัฐบาลกันจริงๆ จะต้องมีการประกาศจุดยืนพรรคหรือไม่ เช่น กรณีที่พรรคภูมิใจไทยประกาศ ว่าถ้ามีพรรคก้าวไกลก็จะไม่ร่วมรัฐบาล นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคไม่เคยพิจารณาเรื่องนี้ เพราะมีความชัดเจนอยู่แล้วว่า เขาตั้งรัฐบาล 312 เสียงอยู่วันนี้ยังไม่เกิด และไม่มีการเจรจา หรือ การมาขอเสียงประชาธิปัตย์ให้ไปร่วมรัฐบาลแต่อย่างใดทั้งสิ้น

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ว่าหากมีการมาพูดคุยเจรจาจะมอบหมายให้ใครเป็นผู้มีหน้าที่เจรจาดังเช่นที่ผ่านมา นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่มี เพราะถ้ามอบก็แปลว่าตั้งใจจะไปร่วมรัฐบาล เพราะฉะนั้นขณะนี้ยังไม่มีการตั้งใครอะไรทั้งสิ้นในส่วนของตนยังไม่เคยไปเจรจากับใครในเรื่องการตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่าในการโหวตนายกฯ รอบ 3 กังวลหรือไม่ว่าจะไม่ได้ตัวนายกฯ อีกครั้ง เพราะสมการยังเป็น 8 พรรคร่วมที่ยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ แต่ทาง ส.ว.บางคนจะไม่โหวตให้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อยู่ที่ข้อเท็จจริงและผลคะแนนในวันที่มีการพิจารณา

ส่วนมติของพรรคประชาธิปัตย์จะยังเหมือนเดิมหรือไม่ ความจริงก็อยู่ที่ตัวบุคคล ถ้าได้มีการเสนอชื่อเข้าไปเป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งการลงมติก็ผ่านพ้นไปแล้ว ก็มีความชัดเจนในตัวของมันอยู่แล้ว 

"แม้ครั้งนี้จะเปลี่ยนมาเป็นพรรคเพื่อไทย ก็ยังไม่สามารถตอบได้เพราะยังไม่ได้มีการคุยกัน การตอบอะไรสำหรับประชาธิปัตย์ต้องเป็นเรื่องของมติพรรค ที่ต้องเป็นเรื่องของการประชุมร่วม ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการนัดประชุมและยังไม่มีการหารือ"

อย่างไรก็ดี ทิศทางการลงมติหลังจากนี้ จะมีการประชุมส.ส.อีกครั้ง เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว ส่วนจะนัดประชุมวันไหนเป็นหน้าที่ของประธานส.ส.พรรคที่จะเป็นผู้นัดหมาย ว่าจะเป็นวันที่ 26 ก.ค. หรือ จะเป็นวันที่ 27 ก.ค. ช่วงเช้า