4 พรรคขั้วอนุรักษ์ประกาศมี“ก้าวไกล”ไม่ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

21 ก.ค. 2566 | 08:46 น.

เพื่อไทยหืดจับ! งานยากหาเสียงส.ส.เพิ่ม 4 พรรคขั้วอนุรักษ์ “ภูมิใจไทย-พปชร.-รทสช.-ชทพ.” ประกาศมี “ก้าวไกล” ไม่ขอร่วมรัฐบาลด้วย ไม่เอาพรรคแก้ ม.112

4 พรรคการเมืองในรัฐบาลอนุรักษ์ ต่างออกมาปฏิเสธจะไม่ร่วมกับ “รัฐบาลเพื่อไทย” หากยังมี “ก้าวไกล” อยู่ร่วม เพราะรับไม่ได้กับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 

ภูมิใจไทยไม่เอาพรรคแก้ ม.112

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย(พท.) จึงไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทย จะมีแนวทางอย่างไร

ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย มีจุดยืนที่ได้แถลงการณ์ และพูดหลายครั้งแล้วว่า เราจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล กับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 

“พูดให้ชัดเจน ก็คือ พรรคก้าวไกล พรรคเดียวที่มีนโยบายเรื่องนี้ และ ไม่มีท่าทีที่จะลดระดับ มีแต่จะเพิ่มความแข็งกร้าวขึ้น ทั้งแกนนำพรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า และ ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล มีการผลักดันที่จะให้แก้ไข ม. 112  อย่างแข็งกร้าว ไม่รับฟังเสียงทักท้วง คำร้องขอของใครทั้งนั้น ทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้วว่า ประเด็นนี้ จะทำให้เกิดความขัดแย้งของคนในชาติ” นายอนุทิน กล่าว

มี“ก้าวไกล”ไม่มี พลังประชารัฐ

ด้านท่าที พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)  นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร กล่าวว่า ในนามของพรรคพลังประชารัฐ ขอแสดงจุดยืนต่อความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่มีกระแสข่าวระบุว่า อาจจะมีการทาบทามพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วม ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ขอแสดงจุดยืนที่จะไม่เข้าร่วมสนับสนุนการโหวตเลือกนายกฯ คนที่ 30 และร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย หากพรรคร่วมรัฐบาลยังมีพรรคที่ชื่อ “ก้าวไกล” อยู่ร่วมด้วย 

“พรรคพลังประชารัฐได้แถลงการณ์ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจน ตั้งแต่ต้นแล้วว่า เราไม่สนับสนุนการแก้ไข ม.112 และเราจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 เพราะพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคการเมืองที่อยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" 

รวมไทยสร้างชาติ ก็ไม่เอาก้าวไกล

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค กล่าวว่า ตนได้รับการสอบถามมาตลอดเวลาว่า แนวทางของพรรครวมไทยสร้างชาติ ในการโหวตเลือกนายกฯ ต่อไปจะเป็นอย่างไร จึงขอเรียนเพื่อความชัดเจนตรงนี้ว่า เราพรรครวมไทยสร้างชาติ 

1.เราเห็นความสำคัญของการจัดตั้งรัฐบาล แต่ความมั่นคงของชาติบ้านเมืองและสถาบันหลักทั้ง 3 ของชาติสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด 

2.เรายึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราจึงไม่เห็นชอบกับบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ ที่ผ่านมาทั้งสองครั้ง เพราะเราไม่เชื่อว่าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่บุคคลดังกล่าวสังกัดอยู่จะมีแนวทางเดียวกับเราอย่างแท้จริง

3.ในการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งต่อไปหากยังมีพรรคก้าวไกลร่วมเป็นรัฐบาลด้วย เราก็จะไม่เห็นชอบกับบุคคลใดจากพรรคใดก็ตามที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ เพราะจากการดำเนินการทางการเมืองที่ผ่านมาของพรรคก้าวไกลทำให้เราไม่เชื่อว่าพรรคดังกล่าวจะเปลี่ยนแนวทางและอุดมการณ์ของพรรคได้ 

4.เราจะไม่ร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคการเมืองใดก็ตาม ที่นำพรรคก้าวไกลมาร่วมเป็นรัฐบาลด้วยอย่างเด็ดขาด เพราะกรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา

ชาติไทยพัฒนา ไม่ร่วมพรรคแก้ม.112

ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวว่า จากสถานการณ์ล่าสุดทราบว่า ในการประชุมรัฐสภา วันที่ 27 ก.ค.นี้ จะมีการเสนอแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ทางพรรคชาติไทยพัฒนายินดีสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย 

แต่มีเงื่อนไขว่า พรรคเพื่อไทย จะต้องไม่ทำงานร่วมกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไข หรือ ยกเลิกกฎหมายอาญา ม.112  เช่น พรรคก้าวไกล ที่มีนโยบายชัดเจนในเรื่องนี้มาโดยตลอด เพราะจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาคือ ไม่แตะต้อง และไม่แก้ไข ม.112

เมื่อถามว่าทางพรรคเพื่อไทยมีใครโทรศัพท์มาพูดคุยทาบทามแล้วหรือยัง นายวราวุธ ตอบสั้นๆว่า “ยังไม่มี เพียงแต่เราย้ำว่า หากไม่มีการแก้ไข ม. 112 ชาติไทยพัฒนาก็ยินดีสนับสนุน”