“ฮุน เซน” ยกกรณี “พิธา” พ่ายโหวตนายกฯ ปรามฝ่ายค้านในกัมพูชา อย่าหือ

14 ก.ค. 2566 | 01:53 น.

“ฮุน เซน” ผู้นำกัมพูชาเตือนฝ่ายค้านในประเทศตัวเองว่า อย่าเหิมเกริมคิดใช้ไทยเป็นฐานปฏิบัติการต่อต้านรัฐบาลกัมพูชาถ้าหาก “พิธา” ได้เป็นนายกฯ เพราะฝันนั้นได้สลายลงแล้ว

สมเด็จฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา ทวีตหยิบยกความพ่ายแพ้ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในการโหวตนายกรัฐมนตรีวานนี้ (13 ก.ค.) มาปรามบรรดา ฝ่ายค้านในกัมพูชา อย่าคิดว่าถ้าพิธาได้เป็นนายกฯ แล้วฝ่ายค้านในกัมพูชาจะเหิมเกริมใช้ไทยเป็นฐานปฏิบัติการต่อต้านรัฐบาลกัมพูชาได้

โดยเนื้อหาระบุว่า... “ผมขอประกาศในวันนี้ว่า ความล้มเหลวของพิธาที่ไม่สามารถได้คะแนนโหวตเพียงพอที่จะสนับสนุนให้เขาได้เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยนั้น เป็นความล้มเหลวที่สำคัญของบรรดาฝ่ายค้านสุดชั่วช้าสามานย์ในกัมพูชา นี่ไม่ได้หมายความว่าผมกำลังแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย ประเด็นของผมก็คือในอดีตที่ผ่านมานั้น พวกคนที่คิดคดเหล่านี้(ฝ่ายค้านกัมพูชา) มักจะคาดหวังว่าถ้าพิธาได้เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย พวกเขาจะใช้เขตแดนของไทยเป็นฐานปฏิบัติการต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา แต่ตอนนี้ ความหวังของพวกฝ่ายค้านเหล่านี้สลายหายวับไปแล้วเหมือนกับเกลือที่ละลายในน้ำ

อย่าได้คิดเล่นการเมืองที่ต้องพึ่งพิงคนอื่น นี่คือความปรารถนาดีและสิ่งที่ผมอยากจะบอกกับบรรดาพวกฝ่ายค้านที่นิยมใช้ความรุนแรง..”

ทวิตเตอร์ของสมเด็จฮุนเซนที่กล่าวถึง "พิธา"

ทั้งนี้ กัมพูชากำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ซึ่งพรรคของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีจะใช้เวลานับจากนี้ถึงวันเลือกตั้งกวาดคะแนนเสียงอยู่ฝ่ายเดียว เพราะปราศจากพรรคคู่แข่งรายสำคัญหลังจากที่เขาได้สกัดกั้นคู่แข่งทางการเมืองไม่ให้มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พรรคประชาชนกัมพูชาของสมเด็จฮุนเซน ชนะทุกที่นั่งในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2561 หลังศาลสั่งยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา ซึ่งเป็นฝ่ายค้านในปีนั้น ส่วนปีนี้ พรรคของเขาก็จะชนะลอยลำเช่นเคยเพราะคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา ตัดสิทธิ์พรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ถือเป็นคู่แข่งรายเดียวที่สามารถขับเคี่ยวกับพรรคประชาชนกัมพูชาของฮุนเซนได้ ทำให้พรรคแสงเทียนไม่สามารถลงทะเบียนเข้ารับการเลือกตั้ง และนั่นหมายความว่าพรรคของสมเด็จฮุนเซนไร้คู่แข่งโดยสิ้นเชิง