"พิธา" ประกาศสู้ต่อ ไม่ยกสถานะแกนนำตั้งรัฐบาลให้ "เพื่อไทย"

13 ก.ค. 2566 | 12:10 น.

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ประกาศยังไม่ยอมแพ้ขอสู้ต่อ ยืนยันไม่ยกสถานะแกนนำตั้งรัฐบาลให้กับพรรคเพื่อไทย อ้างผลโหวตนายกฯ ไม่ตรงคาดการณ์เพราะมี ส.ว.โดนกดดันไม่มาประชุม

การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย วันนี้ (13 กรกฎาคม 2566) ซึ่งเริ่มต้นการประชุมตั้งแต่เวลา 9.30 น. กระทั่งมีการลงมติในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. โดยประธานรัฐสภาได้นับองค์ประชุม พบว่า มีสมาชิกสภาแสดงตน 676 คน จาก 749 คน ถือว่า ครบองค์ประชุม โดยผลคะแนน โหวตนายกฯ อย่างเป็นทางการ ปรากฎว่า นายพิธา ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเพราะคะแนนเสียงเห็นชอบไม่ถึง 375 เสียง หรือ ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของรัฐสภา

ล่าสุด เมื่อเวลา 18.30 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ประชุมรัฐสภา มีมติไม่ให้ความเห็นชอบขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า ยังไม่ยอมแพ้ และจะหายุทธศาสตร์รวบรวมเสียงเพื่อลงมติเลือกครั้ง 2 ต่อไปให้ครบ 376 เสียง

พร้อมยอมรับว่า เข้าใจกระแสกดดันที่สมาชิกวุฒิสภาได้รับแต่ก็ขอบคุณ 13 เสียงเห็นชอบ ที่สมาชิกวุฒิมอบให้แม้บางส่วนติดภารกิจต่างประเทศ ส่วนจะมีการประชุมอีกครั้งเมื่อใดนั้น ก็จะต้องรอประธานรัฐสภาเป็นผู้นัดประชุม

นายพิธา ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า ได้เตรียมใจสำหรับการทำหน้าที่ฝ่ายค้านไว้แล้วหรือไม่ โดยยืนยันเพียงว่าจะเตรียมใจ เตรียมสมอง และเตรียมแผนในการลงมติครั้งที่ 2 

\"พิธา\" ประกาศสู้ต่อ ไม่ยกสถานะแกนนำตั้งรัฐบาลให้ \"เพื่อไทย\"

ส่วนจะยังจับมือร่วมกันกับพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลต่อหรือไม่นั้น นายพิธา ยืนยันว่า จากผลการลงมติ ก็ยังมีความเชื่อใจพรรคเพื่อไทย ทำงานด้วยร่วมกันด้วยความเชื่อใจ 

นายพิธา ยังกล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาไม่ให้ความเห็นชอบ เพราะนโยบายการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า พรรคก้าวไกลก็จะยังไม่ลดกำแพง และจะยังคงดำเนินการนโยบายดังกล่าวต่อเพราะพรรคก้าวไกลได้สัญญากับประชาชนไว้ในการเลือกตั้งแต่ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่การประชุมรัฐสภาในวันนี้ (13 ก.ค.) พรรคก้าวไกล ได้มีโอกาสชี้แจงการดำเนินนโยบายดังกล่าวในที่ประชุมรัฐสภา เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน

\"พิธา\" ประกาศสู้ต่อ ไม่ยกสถานะแกนนำตั้งรัฐบาลให้ \"เพื่อไทย\"

ขณะพรรคเพื่อไทยได้เผยแพร่อินโฟกราฟฟิกผ่านโซเชียลมีเดีย ระบุว่า พรรคเพื่อไทย  141 เสียง โหวต "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ไม่มีแตกแถว เรายึดมั่นหลักการประชาธิปไตย ทุกคะแนนเพื่อไทย เพื่อประชาชน

สำหรับผลการโหวตนายก ที่ประชุมรัฐสภา มีมติ ดังนี้

  • เห็นชอบ 324 เสียง
  • ไม่เห็นชอบ 182 เสียง
  • งดออกเสียง 199 เสียง

\"พิธา\" ประกาศสู้ต่อ ไม่ยกสถานะแกนนำตั้งรัฐบาลให้ \"เพื่อไทย\"