แจ้งเหตุไม่ไปเลือกตั้ง 2566 พรุ่งนี้วันสุดท้าย เช็คช่องทางแจ้งเหตุที่นี่

20 พ.ค. 2566 | 10:10 น.

เลือกตั้ง 2566 กกต.ย้ำ พรุ่งนี้แจ้งเหตุไม่ไปเลือกตั้ง วันสุดท้าย เช็คช่องทางแจ้งเหตุ พร้อมสิทธิทางการเมืองที่จะเสียไป หากไม่มีการยื่น จะมีอะไรบ้าง ตรวจสอบที่นี่

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ได้ประกาศเตือนผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สามารถแจ้งเหตุที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิภายในวันที่ 21 พ.ค.2566 (วันพรุ่งนี้) ทั้งนี้ สามารถแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ผ่านช่องทางดังนี้

  • ทำเป็นหนังสือยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้บุคคลอื่นไปยื่นแทนหรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน
  • แจ้งผ่านเว็บไซต์สำนักบริหารการทะเบียน (คลิกที่นี่)
  • แจ้งผ่านแอปพลิเคชัน Smart Vote

แจ้งเหตุที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566

ส่วนในกรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งและไม่แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วแต่เหตุนั้นไม่ใช่เหตุอันสมควร จะถูกจำกัดสิทธิ ดังต่อไปนี้


1. สิทธิในการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
2. สิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา
3. สิทธิในการสมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน
4. ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองและข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง
5. ดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น

ทั้งนี้การจำกัดสิทธิมีกำหนดเวลาครั้งละ 2 ปีนับแต่วันเลือกตั้งครั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และหากในการเลือกตั้งครั้งต่อไปไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอีก ให้นับเวลาการจำกัดสิทธิจากวันที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งใหม่