เช็คผลการนับคะแนนเลือกตั้ง 2566 สรุปรายจังหวัด ทุกเขตทั่วประเทศ

20 พ.ค. 2566 | 04:04 น.

กกต.รายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง 2566 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยสรุปผลรวมทุกเขตทั่วประเทศ สามารถเช็ครายละเอียดแยกเป็นรายจังหวัด เช็คทางลัดตรวจสอบผลการนับคะแนนได้ที่นี่

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่รายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หรือ “เลือกตั้ง 2566” ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ข้อ 214 วรรคสาม โดยสรุปข้อมูลการนับคะแนน รวมไว้ครบทุกเขตทั่วประเทศ

สำหรับข้อมูลการนับคะแนนเลือกตั้งนั้น ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดได้เผยแพร่ผลการนับคะแนนเลือกตั้ง โดยผู้ที่สนใจสามารถตรวจสอบข้อมูลการนับคะแนนทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (คลิกที่นี่)

 

เช็คผลการนับคะแนนเลือกตั้ง 2566 สรุปรายจังหวัด ทั่วประเทศ

ขั้นตอนการรองรับผลการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ตามกฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ภายใน 60 วัน หลังการเลือกตั้ง 

ล่าสุด กกต. ได้เปิดเผยขั้นตอน และหลักเกณฑ์ สำหรับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตไว้ดังนี้ 

  1. ในการเลือกตั้งส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้ผู้สมัครซึ่งได้รับคะแนนสูงสุด และมีคะแนนสูงกว่าคะแนนเสียงที่ไม่เลือกผู้ใด เป็นผู้ได้รับเลือกตั้ง
  2. กรณีที่มีผู้ได้รับคะแนนสูงสุดเท่ากันหลายคน ให้ใช้วิธีการจับสลากตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่ กกต. กำหนด
  3. กรณีเขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัครรายใด ได้รับคะแนนเสียงมากกว่าคะแนนเสียงที่ไม่เลือกผู้ใดเป็น ส.ส. ในเขตเลือกนั้น ให้กกต. จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่
  4. โดย กกต. จะดำเนินการรับสมัครผู้สมัครใหม่ โดยผู้สมัครเดิมทุกรายไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งใหม่ ในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นใหม่