ก้าวไกล สวนหมัดทักษิณ ด้อยค่าชนะเลือกตั้งด้วย IO

17 พ.ค. 2566 | 07:58 น.

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล สวนหมัด "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี พูดผ่านรายการ CARE TALK ด้อยค่าชนะเลือกตั้งด้วย IO

วันนี้ (17 พ.ค. 66) นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาพูดผ่านรายการ CARE TALK ว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้ง เป็นเพราะมีปฏิบัติการ IO ว่า ไม่ได้ฟังโดยตรงแต่เข้าใจว่าการให้ความเห็นของนายทักษิณ ซึ่งอาจสืบเนื่องมาจากการวิเคราะห์ว่าทำไมพรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับ1 ว่าก้าวไกลมีปฏิบัติการ IO ซึ่งจริงๆแล้วก่อนได้ยินนายทักษิณพูด ก็ได้ยินฝั่งผู้มีอำนาจพูดถึงพรรคในลักษณะนี้ ไปถึงขั้นว่าพรรคก้าวไกลปลูกฝังความคิดให้กับกลุ่มเยาวชนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง

นายพิจารณ์ มองว่าเป็นการด้อยค่าหรือดูถูกโหวตเตอร์ เพราะคิดว่าโหวตเตอร์มีวิจารณญาณในการพิจารณา ศึกษา ทั้งตัวผู้สมัคร นโยบาย แคนดิเดตนายกและจุดยืนทางการเมืองของแต่ละพรรค ยืนยันพรรคก้าวไกลไม่มีปฏิบัติการแบบนั้น และไม่มีงบประมาณที่จะทำอะไรแบบนั้น ถึงมีก็ไม่ทำ และหากจะให้ความเห็นเพิ่มตนคิดว่าไม่ว่าพรรคการเมืองใดคงจะต้องประทัศนคติและวิธีคิด ไม่เช่นนั้นการทำงานการเมืองจะไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในระยะยาว

นายพิจารณ์ยังมั่นใจชัยชนะครั้งนี้มาจากจุดยืนทางการเมืองและนโยบายที่นำเสนอ แน่นอนว่าก้าวไกลต้องการได้ความนิยม ต้องการชนะการเลือกตั้ง แต่ไม่ได้เปลี่ยนว่าจะต้องได้เป็นรัฐบาลและขนะการเลือกตั้งเท่านั้น แต่จุดยืนและนโยบายของพรรคมีเพื่อจะบอกประชาชนว่าจะต้องเป็นอย่างไรเพื่อพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าได้ไกลกว่านี้ ตรงนี้ทำมห้ประชาชนเห็น

ประกอบกับการทำงานมา 4 ปี ทำให้พรรคได้รับความไว้วางใจ ซึ่งตนยังต้องการให้ชัยชนะนี้ ไม่ใช่แค่ของนายพิธาหรือพรรคก้าวไกล หรือผู้สมัครพรรคก้าวไกล แต่ต้องการให้เป็นชัยชนะของประชาชน ในแง่ที่ทุกพรรคการเมืองหันมาทำการเมืองสร้างสรรค์ ทำนโยบายชัดเจน มีจุดยืนชัดเจน ตรงไปตรงมา เมื่อแข้งกันบนกระดานนี้ ประชาชนคือคนที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด ซึ่งชัยชนะของก้าวไกลไม่ใช่แค่ความชัดเจน แต่คือทั้งหมด ทั้งผู้สมัคร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและจุดยืนทางการเมือง

ส่วนเรื่องนี้จะมีผลต่อการร่วมวงรัฐบาลหรือไม่ คิดว่ายังไม่เป็นประเด็น มองว่าเป็นทัศนะส่วนบุคคล เชื่อการจะร่วมรัฐบาลเพื่อพาประเทศให้ดีกว่าที่ผ่านมา น่าจะแสวงหาความร่วมมือกันได้