เบื้องหลัง 2 ส.ส.พรรคแป้งมัน ล้มช้าง”เพื่อไทย”

17 พ.ค. 2566 | 02:30 น.

ควันหลงเลือกตั้ง 2566 จาก 2 ส.ส.พรรคแป้งมัน ล้มช้าง”เพื่อไทย” เบื้องหลังใครเป็นม้ามืดส่ง "ส.จ.หน่อย-เสี่ยเชียง" คว้าเก้าอี้อุบลฯ

ควันหลงเลือกตั้ง 2566 ที่หลายคนอาจมองข้ามไป ก็คือการล้มช้างพรรคเพื่อไทย โดยพรรคเล็กม้ามืด “เพื่อไทรวมพลัง” ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งแบบแบ่งเขต 2 เขต คว้าได้ทั้ง 2 เขต เอาชนะตัวเต็ง “ชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ” และ “สมคิด เชื้อคง” จากพรรคเพื่อไทยขาดลอย โดย 2 ที่นั่งที่ว่านี้คือ 

นั้นก็คือ  สจ.หน่อย-พิมพกาญจน์ พลสมัคร อุบลราชธานี เขต 3 ชนะ เสี่ยกุ่ย ชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ อดีต สส.อุบลฯ 9 สมัย ที่เขต 3 และ นายสมศักดิ์ บุญประชม พรรคเพื่อไทรวมพลัง อุบลราชธานี เขต 10 ชนะ สมคิด เชื้อคง พรรคเพื่อไทย ชื่อของ "พรรคเพื่อไทรวมพลัง" เป็นที่สนใจในแวดวงการเมืองทันที

สำหรับเลือกตั้ง 2566 เพื่อไทรวมพลัง ส่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 19 คน ส.ส.เขต 2 คน ไม่มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

พิมพกาญจน์ พลสมัคร อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี หลังจากล้มช้างได้เอาก็โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊คส่วนตัว ขอบคุณทุกคะแนนเสียงจากประชาชนอำเภอม่วงสามสิบ ตาลสุม เหล่าเสือโก้ก และดอนมดแดง ที่ไว้วางใจในการเลือกตั้งครั้ง เเละขอบคุณคณะผู้บริหารพรรคเพื่อไทรวมพลัง ที่ช่วยเหลือ ผลักดันและสนับสนุน

นายสมศักดิ์ บุญประชม หรือ เสี่ยเซียง เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง เจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดอุบลลำปางก่อสร้าง (ศรีสมหวัง) และเป็นประธานชมรมคนรักน้ำยืน มีคอนเนคชั่นกับชาวบ้านที่ดีอย่างมากในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19

แต่เบื้องหลังความสำเร็จของว่าที่ ส.ส. อุบลฯ นั้นน่าสนใจยิ่งกว่า คอลัมน์ ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึกคมชัดลึกออนไลน์  ระบุว่า สมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต ส.ว.นครราชสีมา และ จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล อดีต สส.นครราชสีมา เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ 2 ว่าที่ สส.อุบลฯ และพรรคเพื่อไทรวมพลัง

โดย "จิตรวรรณ" รับหน้าที่ที่ปรึกษาพรรค และมอบให้ "กังฟู-วสวรรธน์ พวงพรศรี" เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง เขาคือลูกชายของ "มนัสมนต์ จิตรพิทักษ์เลิศ" น้องสาว "ว่าที่ ร.ต.วิชัย จิตรพิทักษ์เลิศ" และพี่สาวของ "ยลดา หวังศุภกิจโกศล" นายก อบจ.นครราชสีมา และจิตรวรรณ 

เส้นทางการเมืองของจิตวรรณ ในการเลือกตั้ง 2562 เป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อุบลราชธานี 4 เขตเลือกตั้ง แต่พ่ายแพ้สนามเลือกตั้ง กลายเป็นแรงผลักดันให้ สมศักดิ์ และจิตรวรรณ คิดตั้งพรรคการเมือง และสร้างฐานการเมืองของตระกูลหวังศุภกิจโกศล

จิตรวรรณ ภรรยาสมศักดิ์ เป็น สส.นครราชสีมาสมัยแรก พรรคเพื่อแผ่นดิน ก่อนจะย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย แต่สอบตกในปี 2554

ทั้งคู่ต่างก็มีประสบการณ์ทางการเมือง จึงออกแบบพรรคเพื่อไทรวมพลัง เพื่อสร้างฐานมวลชนในละแวกที่โรงงานแป้งมันตั้งอยู่ โดยโรงงานแป้งมันเอี่ยมบูรพา อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โรงงานแป้งมันเอี่ยมอุบล อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ฯลฯ 

พรรคเพื่อไทรวมพลัง ปรับแผนเพราะกติกาเลือกตั้งเปลี่ยนเป็นบัตร 2 ใบ จึงวางยุทธศาสตร์เลือกตั้งไว้ที่เขต 3 และเขต 10 อุบลราชธานี ให้ผู้สมัคร สส.ลงพื้นที่ล่วงหน้าเป็นเวลา 2 ปี 

ก่อนหน้านี้มีกระเเสข่าวว่า กำนันป้อ เตรียมลาออกจากพรรคภูมิใจไทย มาอยู่พรรคเพื่อไทรวมพลัง กำนันป้อก็แยกไปเป็นแม่ทัพค่ายสีแดง ทำให้พรรคเพื่อไทย สายโรงแป้งมันโคราชของกำนันป้อ ได้ สส.เขต 7 คน และ สส.บัญชีรายชื่อ 1 คน

พรรคเพื่อไทรวมพลัง สายโรงแป้งมันอุบลฯ โดยการนำของสมศักดิ์-จิตรวรรณ ได้ สส.เขต 2 คน รวมแล้ว สายแป้งเอี่ยมเฮง มี สส.อยู่ในมือ 10 คน