ดร.อานนท์ ยกข้อกฎหมายมัด “พิธา” ถือหุ้นไอทีวี อ้างหุ้นมรดกไม่ได้

10 พ.ค. 2566 | 02:03 น.

ปมร้อน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น ล่าสุด ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ยกกฎหมายมัด อ้างเป็นหุ้นมรดก เหตุผลฟังไม่ขึ้น อาจซ้ำรอยกรณี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ประเด็นร้อนก่อนการเลือกตั้ง 2566 หลังนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดข้อมูลนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น อาจเข้าข่ายส่อขาดคุณสมบัติ ลงสมัคร ส.ส.หรือไม่ ซึ่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) บัญญัติห้ามมิให้บุคคลที่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

ล่าสุด ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich โดยระบุถึงประเด็นที่นายพิธา ออกมาชี้แจงว่า หุ้นดังกล่าวเป็นของกองมรดก และตนเองเพียงมีฐานะเป็นผู้จัดการมรดกนั้น การอ้างว่าเป็นหุ้นมรดก เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะไม่ทำตามกรอบระยะเวลาของกฎหมายในการเป็นผู้จัดการมรดก

ทั้งนี้ นายพงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์ เสียชีวิตตั้งแต่ปี 2549 นับระยะเวลาจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 17 ปี เป็นระยะอันสมควรที่นายพิธา ในฐานะผู้จัดการมรดกต้องดำเนินการจัดการกองทรัพย์มรดกจนแล้วเสร็จมาหลาย 10 ปีแล้ว 

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1732  ผู้จัดการมรดกต้องจัดการตามหน้าที่และทำรายงานแสดงบัญชีการจัดการและแบ่งปันมรดกให้เสร็จภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ระบุไว้ในมาตรา 1728 เว้นแต่ผู้ทำพินัยกรรม ทายาทโดยจำนวนข้างมาก หรือศาลจะได้กำหนดเวลาให้ไว้เป็นอย่างอื่น

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1728 ผู้จัดการมรดกต้องลงมือจัดทำบัญชีทรัพย์มรดกภายใน 15 วัน

(1) นับแต่เจ้ามรดกตาย ถ้าในขณะนั้นผู้จัดการมรดกได้รู้ถึงการตั้งแต่งตามพินัยกรรมที่มอบหมายไว้แก่ตน หรือ

(2) นับแต่วันที่เริ่มหน้าที่ผู้จัดการมรดกตามมาตรา 1726 ในกรณีที่ศาลตั้งเป็นผู้จัดการมรดก หรือ

(3) นับแต่วันที่ผู้จัดการมรดกรับเป็นผู้จัดการมรดกในกรณีอื่น

นอกจากนี้ในแบบ บมจ 006 บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัทมหาชนจำกัดที่ต้องนำส่งกรมธุรกิจการค้าและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย น่าจะมีการโอนหุ้นมาเป็นชื่อตัวเองแล้วครบถ้วนบริบูรณ์ เพราะตามปกติถ้าเป็นผู้จัดการมรดกใน บมจ 006 ต้องมีวงเล็บตามหลังว่า ในฐานะเป็นผู้จัดการมรดก แต่ของนายพิธา นั้นไม่มี

หากนายพิธา จะยกข้อต่อสู้อ้างกับศาลว่า บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ไม่ได้ดำเนินกิจการแล้ว จึงไม่เป็นการถือหุ้นสื่อ จะอ้างไม่ได้ เพราะรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2566 ยังยืนยันว่า ไอทีวี ยังเป็นหุ้นสื่อและยังคงดำเนินกิจการอยู่ ดังนั้นคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์จะยกว่ากิจการไม่ได้ดำเนินการแล้วก็เป็นไปไม่ได้

ดร.อานนท์ ยังระบุว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 98 บัญญัติไว้ว่า บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

(3) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ

ประเด็นนี้อาจจะนำไปสู่การยุบพรรคก้าวไกลได้เช่นเดียวกับการถือหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และเกิดการยุบพรรคอนาคตใหม่มาก่อนหน้านี้ ทั้งนี้อาจจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

อย่างไรก็ตามหลังจากดร.อานนท์ ได้เปิดเผยเรื่องดังกล่าวพบว่ามีผู้เข้ามาแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก