"พิธา"แจงหุ้น "ไอทีวี" เป็นของกองมรดก

09 พ.ค. 2566 | 10:02 น.

“พิธา”โต้"เรืองไกร" เผยหุ้นไอทีวี เป็นของกองมรดก พร้อมแจง กกต. เชื่อเรื่องนี้หวังสกัดพรรคก้าวไกล ที่กำลังมาแรง

 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์   หัวหน้าพรรคก้าวไกล  แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  ทวีตข้อความถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ  เตรียมยื่นคำร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบการถือหุ้นสื่อมวลชน  ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) กรณีที่นายพิธาถือหุ้น ITV มีคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.  

โดยนายพิธา กล่าวว่า "ต่อกรณีหุ้น ITV ผมไม่มีความกังวลเพราะ  ไม่ใช่หุ้นของผม เป็นของกองมรดก  ผมเพียงมีฐานะเป็นผู้จัดการมรดก และได้ปรึกษาและแจ้งต่อ ป.ป.ช. ไปนานแล้ว”

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์   หัวหน้าพรรคก้าวไกล

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุ ทีมกฎหมายพร้อมเตรียมการชี้แจงอยู่แล้วเมื่อ กกต.ส่งคำร้องมา  เรื่องนี้อาจมีเจตนาสกัดพรรคก้าวไกล ซึ่งไม่ต้องการเห็นการทลายทุนผูกขาด ในประเทศนี้  

พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่าขณะนี้พรรคก้าวไกลมาแรงที่สุด    ย่อมเป็นธรรมดาที่จะถูกสกัด แต่ขอให้ผู้สมัคร ทีมงาน หัวคะแนนธรรมชาติ และประชาชนผู้สนับสนุนทุกคน   อย่าหวั่นไหว อย่าเสียสมาธิกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ขอให้ทุกคนมุ่งหน้าสู่การเลือกตั้งอย่างเต็มที่  ไม่มีอะไรจะมาขัดขวางก้าวไกลเราได้อีกแล้ว

ทั้งนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ  เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบพบข้อมูลที่น่าเชื่อว่านายพิธา  ถือหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น จึงต้องการให้กกต.ตรวจสอบ เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) บัญญัติห้ามมิให้บุคคลที่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส

และเมื่อตรวจสอบปรากฏข้อเท็จจริงตามข้อมูลเมื่อวันที่ 7 เม.ย.66 ที่ทำให้เข้าใจว่านายพิธา  ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) ในลำดับที่ 6,121 เลขทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์ 4030954168 ที่อยู่ 98/26 อาคารซิลเวอร์เฮอริเทจ ซ.สุขุมวิท 38 ถ.สุขุมวิท พระโขนง คลองเตย 10110 สัญชาติ ไทย จำนวน 42,000 หุ้น