เลือกตั้งล่วงหน้าวุ่น เจ้าหน้าที่เขียน”หมายเลขเขต”ผิดอื้อ ส่อบัตรเสีย

07 พ.ค. 2566 | 06:07 น.

การเลือกตั้งล่วงหน้าช่วงเช้าวันนี้ มีผู้ไปใช้สิทธิ์ในหลายเขตอย่างคึกคัก แม้ กกต.แถลงว่าผ่านไปด้วยดี แต่มิวายมีเรื่องร้องเรียน โดยเฉพาะประเด็นหน้า”ซองใส่บัตร” ที่เขียนเขตเลือกตั้งไม่ตรงกับเขตของผู้ใช้สิทธิ์ หวั่น”บัตรเสีย” เจ้าหน้าที่มึน ไม่มีใครแจ้ง

วันที่ 7 พ.ค. ถูกกำหนดให้เป็นวันเลือกตั้งสำหรับผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตล่วงหน้า ซึ่งมีทั้งหมด 2.2 ล้านคน จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งประเทศ 52 ล้านคน 

สิ่งที่วันนี้หลายฝ่ายจับตา คือการเฝ้าระวังเหตุทุจริต และการทำหน้าที่ของกกต.ในการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

ประเด็นร้อนล่าสุดที่ถูกพูดถึงนั่นคือ ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในหลายๆหน่วย ที่ผิดพลาด จนอาจเกิดปัญหา “บัตรเสีย”

มีรายงานว่า หญิงรายหนึ่งไปเลือกตั้งล่วงหน้าที่ เขต 2 นนทบุรี ที่สนามกีฬากลางนนทบุรี โดยเธอนั้นเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเขต 1 ระนอง 

เมื่อถึงลำดับคิวของเธอนั้น เธอสังเกตว่า เจ้าหน้าที่เขียนลงหน้าซองใส่บัตรเลือกตั้งของเธอ เป็น เขต 2 นนทบุรี เธอจึงทักไปว่าไม่ใช่เขตของเธอ จากนั้นมีชายอีกคนที่เพิ่งหย่อนบัตรเลือกตั้งก่อนหน้าหญิงคนดังกล่าว ได้ยินและเดินมาสอบถาม ว่าแบบนี้จะทำอย่างไร บัตรจะเสียหรือไม่ เพราะตนมาใช้สิทธิ์เขต 8 ร้อยเอ็ด 

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว กลับโวยวายว่าไม่มีใครบอกเลย ซึ่งหญิงคนนั้นได้บอกเจ้าหน้าที่ว่า คนที่หย่อนไปก่อนหน้านี้จะทำอย่างไร และเริ่มเกิดการโต้เถียงขึ้น คนทั้งคูหาต่างอึ้งไปตามๆกัน

เหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้ยังเกิดขึ้นที่ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งที่ 2 เขตปทุมวัน และมีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 40,750 คน พบมีผู้ทวีต เตือนผู้กำลังไปใช้สิทธิ์ ผ่านทางทวิตเตอร์ว่า 

“เลือกตั้งล่วงหน้าที่พารากอนมีปัญหา เจ้าหน้าที่เขียนเขตในบัตรเลือกตั้งผิดเยอะมาก ถ้าหย่อนลงหีบไปแล้วจะกลายเป็นบัตรเสีย ทุกคนเช็คบัตรตัวเองดีๆก่อนกาก่อนหย่อนด้วยครับ”

ทั้งนี้ต้องรอจับตาท่าที กกต.ว่านะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร เพราะหากประชาชนหย่อนบัตรเลือกตั้งโดยระบุเขตผิด อาจมีผลใผ้บัตรจำนวนมากกลายเป็นบัตรเสียได้