กกต. เร่งสอบปมเก็บบัตรประชาชนที่ อำนาจเจริญ หลังพบยอดผิดปกติ

07 พ.ค. 2566 | 05:25 น.

กกต. เร่งตรวจสอบปมเก็บบัตรประชาชน ในพื้นที่อำนาจเจริญ จับตาการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าต่างจังหวัดที่มากผิดปกติ พร้อมยืนยันกระบวนการจัดการเลือกตั้ง จะเป็นไปด้วยความสุจริต-เที่ยงธรรม

(7 พ.ค.66) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้โพสต์ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกรณีการเก็บบัตรประชาชน 

และการลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่ผิดปกติที่จังหวัด อำนาจเจริญ ยโสธร ศรีสะเกษ ว่า ทางสำนักงานคณกรรมการการเลือกตั้ง "กกต." ได้ติดตามเรื่องการลงทะเบียนพี่ผิดปกติ และมีการสั่งสอบสวนตั้งแต่ต้นก่อนมีกระแสข่าว 

ทั้งในเรื่องการรวบรวมบัตรประชาชนก็มีการให้ตรวจสอบเพิ่มเติม โดยกระบวนการอยู่ระหว่างการสืบสวนไต่สวนที่จะต้องมีการคุ้มครองผู้ให้ข่าว และให้เบาะแส โดยได้กำชับ ให้มีการตรวจสอบใบหน้า ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกับ "บัตรประชาชน" ตรงกันหรือไม่ ซึ่งผู้ใช้สิทธิ์ต่อหน่วย 600 คน กำชับทุกจังหวัด แสดงตนเปิดหน้าเห็นชัดเจน บัตรแสดงตนคือคนเดียวกับผู้มาออกเสียงเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตามเรื่องของกระบวนการจัดการเลือกตั้ง ยืนยันว่าจะเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกระบวนการส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตในเขต และบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไปยังหน่วยเลือกตั้ง 400 เขตได้ทันวันที่ 14 พ.ค. 66