เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 : “กกต.มีไว้ทำไม”

07 พ.ค. 2566 | 10:55 น.

โซเชียลสุดทน ผุดแฮชแท็ก “กกต.มีไว้ทำไม” ขึ้นเทรนด์ทวีตยอดนิยมในไทย หลังพบเลือกตั้งล่วงหน้า พบสารพัดข้อผิดพลาด

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 หลังมีกระแสดรามาการทำงานผิดพลาดของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งกลาง ทั้งกรณีการกรอกรายละเอียดหน้าซองบรรจุบัตรเลือกตั้งผิด ไม่กรอกรายละเอียดซอง รวมทั้งเขียนรหัสเขตเลือกตั้งผิดหรือบางหน่วยไม่เขียนระบุอะไรเลย ทำให้ต้องมีการจับตาการทำงานและเกิดความไม่พอใจต่อการทำงานของกกต.

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 : “กกต.มีไว้ทำไม”

ขณะที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ออกมาแถลงข่าวยอมรับว่า พบปัญหาในการเลือกตั้งล่วงหน้าว่า ช่วงเวลาประมาณ 10 โมงกว่าๆ มีการตรวจพบหน่วยเลือกตั้งที่จังหวัดนนทบุรี กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) มีการเขียนรหัสเขตเลือกตั้งที่หน้าซองสำหรับใส่บัตรเลือกตั้งผิด

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 : “กกต.มีไว้ทำไม”

ส่งผลให้แฮชแท็ก กกต.มีไว้ทำไม ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่งของไทยทันที ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการโพสต์ภาพการทำงานที่ผิดพลาดของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งระหว่างการลงคะแนน พร้อมข้อความวิพากษ์วิจารณ์การทำงานกกต.ด้วย

ขณะเดียวกันยังมีการเปิดที่มาของ 7 กกต.ชุดปัจจุบันว่า ผ่านการเห็นชอบโดยใคร และเรียกร้องให้ กกต.รับผิดชอบด้วยการลาออก เนื่องจากการเลือกตั้งในปี 2566 กกต.ไม่มีการถอดเรียนจากการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหา อีกทั้งยังแปลตัวย่อคำว่า กกต.ว่าโกงการเลือกตั้ง