“วราวุธ”ย้ำชาติไทยพัฒนาคัดคนคุณภาพส่งชิง ส.ส. 50 เขต

31 มี.ค. 2566 | 07:20 น.

“วราวุธ ศิลปอาชา”ย้ำผู้สมัคร ส.ส.ชาติไทยพัฒนา 50 เขต แม้น้อยแต่คุณภาพ หวังบรรลุเป้าไม่ต่ำกว่า 25 ที่นั่ง แนะกกต.ออกแบบบัตรเลือกตั้งให้จำง่าย

วันนี้ (31 มี.ค.66) ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ย่านหลักสี่  นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา  ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการเลือกตั้งว่า จำนวนผู้สมัคร ส.ส.ที่เรามีและการบ้านที่ได้ทำมาตลอดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาถือว่าพร้อมเต็มที่  
“แม้เราจะมีผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตแค่ 50 เขตก็ตาม แต่มั่นใจว่าเป็น 50 เขตที่มีคุณภาพ จะทำให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า 25 ที่นั่ง”

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมพรรควันนี้ ได้มีการติวเข้มเรื่องกฎหมายเลือกตั้งให้แก่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เพราะหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการเลือกตั้ง  นอกจากได้เสียงของประชาชนแล้ว การทำบัญชี การทำงานช่วงระหว่างหาเสียง กติกา มารยาทต่างๆ เป็นสิ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน 

                     “วราวุธ”ย้ำชาติไทยพัฒนาคัดคนคุณภาพส่งชิง ส.ส. 50 เขต

เพราะหลายครั้งเห็นผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งไปแล้ว มาตกม้าตายด้วยเรื่องง่ายๆ ตอนจบ ดังนั้น ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทุกคนจะต้องดำเนินการตามกรอบระเบียบกฎหมายและกติกาที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้วางไว้ทุกประการ ไม่ว่าจะเรื่องการใช้จ่ายเงิน การปฏิบัติหน้าที่ในช่วงหาเสียง จนกระทั่งวันเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกรณีมีการเผยแพร่บัตรเลือกตั้งที่ไม่มีโลโก้พรรคการเมืองมีเพียงหมายเลขเท่านั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ขอให้รอข้อสรุปก่อนจะดีกว่า   แต่อยากฝากข้อสังเกตไปยัง กกต. เพราะทราบว่ามีการสรรหาบุคคลและบริษัทที่จะเข้ามาพิมพ์บัตรเลือกตั้งแล้ว อยากขอให้ทำบัตรเลือกตั้งให้มีความสับสนน้อยที่สุด 

เนื่องจากกติกาบัตรเลือกตั้งสองใบ เลือกคนหนึ่งใบ เลือกพรรคหนึ่งใบ   ด้วยการจำเบอร์และพรรค คิดว่าน่าจะมีความท้าทายสำหรับประชาชนบางกลุ่มพอสมควร 

ดังนั้น ถ้าจะอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เช่น บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ถ้ามีสัญลักษณ์หรือชื่อพรรคการเมืองอยู่ด้วย จะทำให้ประชาชนเข้าใจระบบการเลือกตั้งแบบบัตรสองใบมากขึ้น 

“การเอาชื่อและของโลโก้พรรคการเมืองที่มีอยู่ไปในบัตรเลือกตั้ง ไม่น่าจะเหนือบ่ากว่าแรง ซึ่งการออกแบบเลือกตั้งไม่ว่าจะสี หรือ ขนาดต่างๆ ของบัตรเลือกตั้ง ขอให้คำนึงถึงความง่ายในการทำความเข้าใจเวลาเดินเข้าคูหา เพราะแม้แต่ตนเองเวลาเข้าคูหาเลือกตั้งต้องท่องให้ดีว่า จะเอาเบอร์อะไร” นายวราวุธ ระบุ