"ชทพ."เคาะ"วราวุธ"ปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์ 1 ส่ง ส.ส.เขต 26 จังหวัด

29 มี.ค. 2566 | 07:57 น.

“ชาติไทยพัฒนา” เคาะส่งผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 89 คน “วราวุธ” ลำดับ 1 “ชาติชาย” ลำดับ 2 ส่งแบบแบ่งเขต 26 จังหวัด “ประภัตร” มั่นใจได้ปาร์ตี้ลิสต์ 7-10 คน ส.ส.เขตได้มากกว่า 25 คน

 ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ชทพ. พร้อมด้วยนาย นายทะเบียนพรรค ชทพ. แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณารายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 

นายประภัตร กล่าวว่า ผลการพิจารณาว่าพรรคมติจะส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตใน 26 จังหวัด 50 เขต และส่งผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 89 คน โดยมั่นใจว่าจะได้ ส.ส.แบบแบ่งเขตได้มากกว่าครึ่งของจำนวนที่ส่งคือ 25 คน เพื่อให้ได้สิทธิในการเสนอชื่อหัวหน้าพรรคเป็นแคนดิเดตนายกฯ

ขณะที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคคำนวณแล้วว่าจะได้คะแนน 1.5 – 2 ล้านคะแนน หรือได้ 7-10 คน แต่ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า พรรคจะได้ถึง 2 ล้านคะแนน 

"ชทพ."เคาะ"วราวุธ"ปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์ 1 ส่ง ส.ส.เขต 26 จังหวัด

ด้านนายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับการจัดลำดับ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 89 คน ได้พิจารณาในเชิงพื้นที่ ศักยภาพการทำงานให้กับพรรค สัดส่วนของสุภาพสตรีและบุรุษ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศ จะเห็นว่าใน 10 อันดับแรก มีสุภาพสตรีถึง 40% สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจในการเดินหน้าไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ส่วนว่าที่ผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขต  พรรคจะกำชับผู้สมัคร ส.ส.เรื่องการลงพื้นที่ ให้ระมัดระวังเรื่องคำพูด และการกระทำไม่ให้ผิดกฎหมายเลือกตั้ง และหากมีอะไรสงสัยให้สอบถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยในวันที่ 31 มี.ค. จะมีการปฐมนิเทศผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทั้งหมด  

ส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ปรับเขตใหม่นั้น ไม่กังวล เพราะพรรคคเคยใช้ระบบเลือกตั้งแบบบัตรสองใบมาแล้ว และจำนวนเขตเลือกตั้งคล้ายกับปัจจุบัน

 

 

 

สำหรับรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 89 คน ในลำดับที่ 1-10 คน ได้แก่ 1.นายวราวุธ ศิลปอาชา 2.นายชาติชาย พยุหนาวีชัย 3.นายนิกร จำนง 4.นางนันทพร ดำรงพงศ์

5.นายกนก วงษ์ตระหง่าน 6.นายสันติ กีระนันทน์ 7.นายนิติวัฒน์ จันทร์สว่าง 8.น.ส.ทัศน์ลักษณ์ ปัตตพงศ์ภัช 9.น.ส.สุจิตรา ทรงมัจฉา และ10. น.ส.พัชรี โพธสุธน