กกต. รับเจอร้องเรียนแจกเงิน เลือกตั้งล่วงหน้า 92 เรื่อง กทม. มากที่สุด

07 พ.ค. 2566 | 05:29 น.

เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือก (กกต.) แถลงภาพรวมของการเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในเขต และนอกเขตเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เจอผู้ร้องเรียนแล้ว 92 เรื่อง โดย กทม. มากที่สุด ส่วนมากเป็น เรื่องแจกเงิน

วันนี้ (7 พฤษภาคม 2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือก (กกต.) แถลงภาพรวมของการเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในเขต และนอกเขตเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นมา พบการร้องเรียนเข้ามายัง กกต. รวมแล้วกว่า 92 เรื่อง โดยจังหวัดที่มีการร้องเรียนมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร (กทม.) 

สำหรับข้อหาที่ กกต. ได้รับการร้องเรียนมานั้น ส่วนมากเป็นการกระทำผิดตามมาตรา 73 (1) เรื่องการสัญญาว่าจะให้เงิน หรือทรัพย์สิน 

 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือก (กกต.) แถลงภาพรวมของการเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม 2566

ภาพรวมยังคงเรียบร้อยรอสรุป 6 โมงเย็น

สำหรับภาพรวมภายหลัง เวลา 08.00 น. ได้เปิดการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรล่วงหน้าเป็นไปด้วย ความเรียบร้อยทุกหน่วยเลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งในวันนี้ มีที่เลือกตั้งกลางนอกเขต เลือกตั้งจำนวน 447 หน่วย และที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งจำนวน 442 หน่วย โดยแต่ละหน่วยจะมีผู้มีสิทธิ เลือกตั้ง 800 คน

“ภาพรวมจังหวัดล่าสุดตั้งแต่เช้า ได้รับรายงานการเปิดหน่วยเลือกตั้งเป็นไปตามปกติ และบางจังหวัดมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้จำนวนมาก แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ประเมินตัวเลข ซึ่งหลัง 18.00 น. จะมาแจ้งตัวเลขรายละเอียดอีกครั้ง” เลขา. กกต. ระบุ

กำชับให้พื้นที่คอยอำนวยความสะดวก

อย่างไรก็ตาม กกต. ได้กำชับไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำเขตเลือกตั้ง และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ให้วางระบบและดูแลการจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกในการมาใช้สิทธิของผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้เกิดความคล่องตัว จัดเตรียมเก้าอี้ และที่พัก คอยระหว่างรอการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนให้เพียงพอ และเหมาะสมสำหรับผู้มาใช้สิทธิในแต่ละสถานที่ 

รวมถึงกำชับให้คณะกรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งและนอกเขตเลือกตั้ง เพิ่มความระมัดระวัง ในการจ่ายบัตรเลือกตั้งให้แก่ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และสำหรับการออกเสียงลงคะแนนล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ให้เขียนรายละเอียดข้อมูลบนซองใส่บัตรเลือกตั้ง (ส.ส. 5/2) ทุกซองให้ชัดเจนครบถ้วนก่อนส่งมอบให้แก่ ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือก (กกต.) แถลงภาพรวมของการเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม 2566

 

ห้ามหาเสียงใกล้หน่วยเลือกตั้งกลาง

นอกจากนี้ เพื่อให้การหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้ง ไม่มีผลกระทบต่อการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง จึงห้ามไม่ให้ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองหาเสียงที่บริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้งกลาง หรือบริเวณอื่นใดที่จะทำให้เกิดการรบกวน รับรู้ หรือรับทราบข้อมูลของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เมื่ออยู่ในที่เลือกตั้งกลาง 

โดยให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยลักษณะต้องห้ามในการหาเสียง เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ณ ที่เลือกตั้งกลางในวันออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง พ.ศ. 2562