เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต 2566 เตรียมเอกสารที่ต้องใช้อะไรบ้าง

06 พ.ค. 2566 | 22:10 น.

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงทะเบียนเลือกตั้ง ส.ส. นอกเขตเลือกตั้ง วันนี้ 7 พฤษภาคม 2566 ต้องเตรียมเอกสาร หลักฐานที่ต้องใช้อะไรบ้าง เริ่มกี่โมง คลิกอ่านรายละเอียดได้ครบที่นี่

วันนี้ 7 พฤษภาคม 2566 เป็นวันออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งของผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. 2566 ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเอาไว้จะต้องไปใช้สิทธิในวันดังกล่าว โดยไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งจริง 14 พฤษภาคม 2566 ได้เพราะได้พ้นระยะเวลาในการให้แก้ไขหรือยกเลิกการลงทะเบียนแล้ว

ขั้นตอนและวิธีเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 

1.ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง

-ก่อนออกจากบ้านผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตต้องตรวจสอบลำดับที่จากบัญชีรายชื่อ โดยเช็ครายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ www.dopa.go.th/election หรือตรวจสอบผ่านทางแอปพลิเคชัน Smart Vote ได้อีกหนึ่งช่องทาง

-เช็คเบอร์พรรค และ เบอร์ ส.ส.เขตที่เรามีสิทธิ

2.ถึงหน่วยเลือกตั้ง

-ผู้มีสิทธิเข้าแถวแยกตามป้ายจังหวัดที่ตนมีสิทธิ

-ยื่นหลักฐานแสดงตน โดยยื่นแสดงบัตรประชาชน (หรือบัตรแสดงตนอื่น ๆ ที่หน่วยงานรัฐออกให้) ต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนและตรวจสอบข้อมูล จากนั้นให้ลงลายมือชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

3. รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ ประกอบด้วย

  • บัตรสีม่วง (เลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต)
  • บัตรสีเขียว (เลือก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ)

โดยเจ้าหน้าที่จะให้บัตรพร้อมซองใส่บัตรเลือกตั้งให้กับผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ให้ลงลายมือชื่อ (หรือพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือขวาบนต้นขั้วบัตรทั้ง 2 ใบ)

4.เข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง

ให้ทำเครื่องหมายกากบาท (X) เพื่อลงคะแนนในช่องทำเครื่องหมายของบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ โดยแต่ละใบจะเลือกกาได้เพียง 1 ช่องเท่านั้น

5. พับบัตรเลือกตั้งใส่ซองปิดผนึกให้เรียบร้อย

หลังจากลงคะแนนทำเครื่องหมาย (X) ลงบนบัตรทั้ง 2 ใบเรียบร้อยแล้ว ให้พับบัตรเลือกตั้งทั้งสองใบใส่ลงในซองพร้อมปิดผนึกให้เรียบร้อยก่อนจะเดินออกจากคูหา

6.มอบซองให้เจ้าหน้าที่ลงชื่อกำกับ

ทั้งนี้ กรรมการประจำที่เลือกตั้งจะลงลายมือชื่อกำกับตรงรอยต่อผนึกซอง ปิดซองด้วยเทปกาวใสแล้วยื่นซองกลับให้แก่ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง

7.หย่อนบัตรลงหีบเลือกตั้งด้วยตัวเอง

นำซองใส่บัตรเลือกตั้งไปหย่อนใส่ลงหีบเลือกตั้งด้วยตัวเอง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

วัน เวลา ลงคะแนนเลือกตั้ง 2566

วันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า

  • วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น.

วันลงคะแนนเลือกตั้ง 2566

  • วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น.

เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้

  • บัตรประจำตัวประชาชน

ในกรณีที่ไม่สามารถนำบัตรประชาชนตัวจริงไปได้ สามารถเปิดผ่านแอปพลิเคชันแสดงบัตรประชาชนของหน่วยงานรัฐ หรือแสดงหลักฐานอื่น ๆ ที่หน่วยงานรัฐออกเอกสารให้ อาทิ ใบขับขี่ หรือ หนังสือเดินทาง โดยจะต้องมีรูปถ่ายใบหน้าและหมายเลขบัตรประชาชนที่เห็นได้อย่างชัดเจน