ย้อนรอยข้อพิพาท TRUE - กสทช. ฟ้องกันนัวเฉียด 1 พันล้าน

14 มี.ค. 2567 | 09:02 น.

ย้อนรอยข้อพิพาท “TRUE” กับ “กสทช.” ฟ้องกันนัวเฉียด 1 พันล้านบาท เผยขั้นตอนอยู่ในกระบวนการพิจารณาจาก ศาลปกครองกลาง มีอะไรบ้างตรวจสอบรายละเอียดได้ที่นี่มัดรวมไว้แล้ว

จากกรณีที่ในวันนี้ 14 มีนาคม 2567 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำสั่งคดีระหว่าง บบริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ในเครือ TRUE  ยื่นฟ้อง ศาสตรจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการโทรทัศน์  ได้ประทับรับฟ้องไว้พิจารณา ซึ่ง “ฐานเศรษฐกิจ” ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้

 

ล่าสุด “ฐานเศรษฐกิจ” ได้ทำการรวบรวมคดีข้อพิพาทระหว่าง TRUE กับ กสทช.  เมื่อพลิกไปดู หมายเหตุประกอบงบการเงิน บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ปี 2566 สรุปคดีฟ้องร้องและข้อพิพาทระหว่าง TRUE กับ กสทช. ซึ่งรวมมูลค่าฟ้องร้องเกือบ 1,000 ล้านบาท รายละเอียด ดังนี้

2 คดีอยู่ระหว่างศาลปกครองกลางพิจาณา

  • คดีที่ศาลปกครองกลางอยู่ระหว่างการพิจารณา คือ  กสทช. กำหนดให้บริษัทชำระค่าปรับทางปกครองจากการไม่ปฏิบัติตามประกาศ กสทช. เรื่อง อัตรา ขั้นสูงของค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศ พ.ศ. 2555ขอให้ TRUE ชำระค่าปรับทางปกครองนับแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 จนถึงวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 73.60 ล้านบาท  
  • ส่วนคดีที่สอง คือ คดีความที่เกี่ยวข้องกับเงินรายได้จากการให้บริการตามมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราว

สรุปข้อพิพาท TRUE กับ กสทช.

 

 

ข้อพิพาทกรณีการรวมธุรกิจ TRUE-DTAC

  • วันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งอนุญาตให้บริษัทเข้ามาเป็นผู้ร้องสอดในคดีระหว่างมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยื่นฟ้องกสทช. และสำนักงาน กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้เพิกถอนมติรับทราบการรวมธุรกิจ บริษัทอยู่ระหว่างจัดทำคำให้การยื่นต่อศาลปกครองกลาง ปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง
  • 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งอนุญาตให้บริษัทเข้ามาเป็นผู้ร้องสอดในคดีระหว่าง สมาคมโทรคมนาคมเพื่อสิทธิเสรีภาพของผู้ด้อยโอกาส ยื่นฟ้อง กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้เพิกถอนประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม และ มติรับทราบการรวมธุรกิจ และยื่นคำขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างจัดทำคำชี้แจงคัดค้านคำขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา และคำให้การยื่นต่อศาลปกครองกลาง ปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง

คดีค่าธรรมเนียม

  • คดีเรียกให้บริษัทย่อยชำระค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2557 ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งเป็นช่วงเวลาตามมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือ สัญญาให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นจำนวนเงินรวม 878.38 ล้านบาท และ
  • คดีเรียกให้บริษัทย่อยนำส่งเงินรายได้จากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ 1800 MHz คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด

ค่าปรับทางปกครอง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมาย

  • เลขาธิการ กสทช. มีคำสั่งกำหนดค่าปรับทางปกครอง กรณีที่บริษัทย่อยแห่งหนึ่งไม่ปฏิบัติตามประกาศ กทช.เรื่องหลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่และเงื่อนไขแนวทางการโอนย้ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (MNP Porting Process Manual) ระหว่างวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558 ถึงวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558 จำนวน 21.10 ล้านบาท ซึ่งบริษัทย่อยได้ฟ้องขอให้ศาลปกครองกลางเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว
  • ปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง บริษัทย่อยเชื่อว่าบริษัทย่อยไม่มีหน้าที่ต้องชำระค่าปรับทางปกครองตามที่ กสทช. เรียกร้อง อย่างไรก็ตามบริษัทย่อยได้บันทึกสำรองค่าใช้จ่ายสำหรับค่าปรับทางปกครองดังกล่าวไว้ในบัญชีแล้ว