ศึกชิงเจ้า AI "Google" พลิกโฉม Bard สู่ "Gemini" ฟัด Chat GPT

15 ก.พ. 2567 | 21:00 น.

กูเกิล ประกาศรีแบรนด์ Bard สู่ Genimi พร้อมงัดฟีเจอร์สุดล้ำ เปิดตัว "Gemini Advanced" ยกระดับโมเดล AI สู้ศึกบริการแชตบอตอัจฉริยะ เริ่มทดลองใช้ฟรี 2 เดือนได้แล้ววันนี้

"Bard" เป็นแชตบอต AI ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Google และเปิดให้บริการไปเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความนิยมและมีการเข้าใช้งานสูง เนื่องด้วยเทคโนโลยีและความสามารถในการสื่อสารที่แสดงผลลัพท์ได้ใกล้เคียงกับการสนทนาระหว่างมนุษย์กับมนุษย์

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 กูเกิลได้ประกาศรีแบรนด์ Bard พลิกโฉมสู่ "Gemini" พร้อมนำเสนอฟีเจอร์สุดล้ำ เปิดตัวภายใต้ "Gemini Advanced" บริการ AI ที่ผู้บริโภคสามารถสมัครสมาชิกเพื่อสัมผัสความสามารถในการใช้งานที่ดีขึ้น

Google - Gemini

Google เปิดตัว AI "Gemini Advanced" งัดข้อ Microsoft และ OpenAI

บริษัทในเครือของ Alphabet เผยว่า ผู้คนในสหรัฐฯ สามารถสมัครสมาชิกในราคา 19.99 ดอลลาร์ต่อเดือน (ประมาณ 720 บาท) เพื่อเข้าถึง Gemini Advanced รวมถึงใช้งานโมเดล Ultra 1.0 AI ที่ทรงพลังยิ่งขึ้น โดยสมาชิกจะได้รับพื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ขนาด 2 เทราไบต์ (2 TB) ที่ทั่วไปจะมีค่าใช้บริการอยู่ที่ 9.99 ดอลลาร์ต่อเดือน (ประมาณ 360 บาท)

ไปจนถึงสามารถเข้าถึง Gemini ใน Gmail, เอกสาร และอื่นๆ (พร้อมให้บริการเร็วๆ นี้) อีกทั้งยังมีชุดเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ Google ที่เรียกว่า “Google One AI Premium” อันแสดงให้เห็นถึงหนึ่งในการโต้ตอบที่ใหญ่ที่สุดสำหรับ Microsoft และพันธมิตรอย่าง OpenAI นอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค ซึ่งในขณะนี้ได้มีการสมัครสมาชิก AI แบบชำระเงินให้เลือกใช้บริการหลายรายการ 

ปีที่แล้ว ChatGPT Plus ของ OpenAI เป็นผู้บุกเบิกตลาดในการซื้อการเข้าถึงโมเดล AI และฟีเจอร์อื่นๆ ก่อนใคร ในขณะที่ Microsoft เพิ่งประกาศร่วมแข่งขันโมเดล AI ในโปรแกรมต่างๆ เช่น Word และ Excel โดยการสมัครสมาชิกทั้งสองมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 20 ดอลลาร์ต่อเดือน ในสหรัฐอเมริกา

Google หวังมีผู้ใช้งาน Gemini ผ่าน Android เพิ่มขึ้น พร้อมอัปเดตชาว IOS เตรียมพบกันใน Google ของ iPhone 

ด้าน Jack Krawczyk หัวหน้าทีมฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Gimini ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์, Gmail และการทำงานด้านอื่นๆ ที่เชื่อมโยงกัน จะทำให้การสมัครใช้บริการของ Google สอดคล้องกับวิธีการทำงานของผู้คน โดยตลาดเป้าหมายที่กูเกิลมองไว้ คือผู้ที่ต้องการเทคโนโลยี AI รุ่นที่มีความสามารถมากที่สุด ซึ่งสามารถรังสรรค์เนื้อหาใหม่ได้ตามคำสั่ง และจัดการกับคำถามที่ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนในโลกออนไลน์

Google หวังว่าจะมีเหล่าผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์อื่นๆ หลายพันล้านคน ที่ส่วนมากอยู่ในฐานผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ Android มาช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์ พร้อมระบุว่า ผู้ใช้ Android สามารถเลือกให้ Gemini เป็นผู้ช่วยดิจิทัลเริ่มต้นบนโทรศัพท์มือถือ อย่างการเข้าถึงแอปพลิเคชัน ปุ่มเปิด-ปิด หรือโดยการพูดว่า "เฮ้ Google" ทั้งนี้ Gemini กำลังจะมาในแอปพลิเคชัน Google ของ iPhone เช่นเดียวกัน

“Gemini Advanced” รองรับการใช้งานในหลายประเทศ ตอบคำถามได้มากกว่า 40 ภาษา

Gemini Advanced มีให้บริการเป็นภาษาอังกฤษใน 150 ประเทศ (ณ วันที่ 8 ก.พ. 67) ซึ่งการเปิดตัว Gemini ของสมาร์ทโฟนจะเริ่มต้นในสหรัฐอเมริกา และจะขยายไปยังต่างประเทศในสัปดาห์หน้า โดยจะไปยังเอเชียแปซิฟิก ละตินอเมริกา และภูมิภาคอื่นๆ พร้อมรองรับภาษาเพิ่มเติม ทั้งนี้ ปัจจุบัน Gemini สามารถใช้งานได้มากกว่า 40 ภาษา อาทิ ภาษาญี่ปุ่น เกาหลี จีน (แบบย่อ/แบบเต็ม) อาหรับ ดัตช์ อิตาลี สเปน เวียดนาม ภาษาไทย และจะมีการพัฒนาให้ Genimi สามารถตอบคำถามในภาษาอื่นๆ ต่อไป 

โดย Gemini Advanced จะเปิดให้ผู้ใช้งานเข้าถึงโมเดล AI ที่มากความสามารถที่สุดของ Google อย่าง Ultra 1.0 ที่มีความสามารถและประสิทธิภาพการใช้งานสูง เช่น การเขียนโค้ด การให้เหตุผลเชิงตรรกะ การปฏิบัติตามวิธีที่ละเอียดอ่อน และการทำงานร่วมกันในเชิงสร้างสรรค์ ทั้งนี้ Google จะมีการเพิ่มฟีเจอร์เฉพาะใหม่ๆ ต่อไปในอนาคต 

Google - Gemini การใช้งาน “Gemini Advanced” ในไทย

ผู้ใช้งานสามารถทดลองสมัครสมาชิกใช้งานเป็นเวลา 2 เดือน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้แล้ววันนี้ พร้อมรับพื้นที่จัดเก็บข้อมูล 2 TB และสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย เมื่อครบกำหนดระยะทดลองใช้จะมีค่าบริการอยู่ที่ 750 บาทต่อเดือน 

 

ขอบคุณที่มา : สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) , Gemini (Google) , The Keyword (Google)