AI บุกผับอังกฤษ สร้างจังหวะใหม่เอาใจขาแดนซ์ นักดนตรี-ดีเจนั่งตบยุง

21 เม.ย. 2566 | 08:27 น.

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)กำลังรุกคืบคุกคามทุกสาขาอาชีพ ล่าสุดถึงคราวของดีเจ-นักดนตรีที่อาจถูกแย่งงาน เมื่อผับในอังกฤษทดลองนำ AI มารังสรรค์ดนตรีแดนซ์แทนคน

 
ChatGPT ระบบ ซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ ในรูปแบบ แชตบอต ที่พัฒนาโดย บริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) สามารถร่างข้อความ แต่งบทกลอน บทเพลง เขียนภาพ หรือแม้แต่เขียนรหัสคอมพิวเตอร์ตามคำสั่ง กำลังได้รับความสนใจและมีการนำมาใช้ในแวดวงต่างๆอย่างกว้างขวาง ทั้งยังกระตุ้นนักลงทุนให้นำเม็ดเงินมาสนับสนุนบรรดาบริษัทสตาร์ทอัพที่มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อการใช้งานในแวดวงต่างๆ และขณะนี้ ก้าวการพัฒนาที่ว่าก็ลามมาถึงวงการ สถานบันเทิงและดนตรี  

The Glove That Fits เป็นไนต์คลับแห่งหนึ่งที่อยู่ทางฝั่งตะวันออกของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่นี่เป็นสถานบันเทิงแห่งแรกๆที่ทดลองนำระบบ AI มาใช้ในการสร้างท่วงทำนองร้อยเรียงเป็นดนตรีขับกล่อมลูกค้าและบรรดาขาแดนซ์ที่มาเที่ยวไนต์คลับแห่งนี้

"เราสามารถใช้ AI สร้างเสียงเพลงที่ไพเราะ และเรายังเล่นเพลงเหล่านั้นให้ผู้คนฟังได้" จอร์จ พินเนการ์ ให้ความเห็นกับสำนักข่าวรอยเตอร์ เขาเป็นเจ้าของสถานบันเทิงผู้เปิดใจรับและโปรโมทเทคโนโลยี AI นี้อย่างเต็มตัว

แอปพลิเคชัน"มูเบิร์ท" (Mubert) เป็นแอปฯสร้างเสียงดนตรีด้วย AI

แอปพลิเคชัน"มูเบิร์ท" (Mubert) เป็นแอปฯสร้างเสียงดนตรีที่คิดค้นและพัฒนาโดยทีมนักออกแบบซอฟต์แวร์ชาวยูเครนและรัสเซีย พวกเขาฝีกให้ AI ขับเคลื่อนจังหวะเพลงเทคโนและเสียงกลองที่ลงตัวโดยใช้ตัวอย่างที่มนุษย์สร้างขึ้น จากนั้น AI ก็จะสร้างแทร็กใหม่ล่าสุด ผู้ใช้แอปฯนี้สามารถกดชอบหรือไม่ชอบเพลงที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมา และแอปฯก็จะปรับเสียงดนตรีให้ดีขึ้น

ในขณะเดียวกันนักดนตรีที่สร้างตัวอย่างเสียงเพลงขึ้นมา ก็จะได้รับส่วนแบ่งเมื่อเสียงเพลงของพวกเขาถูกใช้งานโดย AI

เมื่อเปิดเพลงด้วย AI ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ดีเจ

พอล สกอร์แดน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) วัย 35 ปีของ Mubert ซึ่งตัวเขาเองเป็นทั้งดีเจและนักดนตรีด้วย มองว่าการใช้งานระบบ AI ที่เพิ่มมากขึ้นจะส่งผลให้นักดนตรีบางคนตกงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เขากล่าวว่า “เราต้องการที่จะรักษางานของนักดนตรี แต่ด้วยวิธีของเราเอง” นั่นก็คือการให้โอกาสนักดนตรีเหล่านั้นในการสร้างรายได้ด้วยระบบ AI เพื่อเป็นการสร้างงานใหม่ให้กับบรรดานักดนตรี

อย่างไรก็ดี บูทดีเจที่ The Glove That Fits คลับ ซึ่งมักเป็นจุดสนใจของงานปาร์ตี้จะว่างเปล่า เพราะเมื่อเปิดเพลงด้วย AI ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ดีเจ

ทั้งนี้ ในการทดลองเพื่อดูว่าบรรดานักเที่ยวและนักดื่มจะมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อดีเจระบบ AI กันบ้าง ผลปรากฏว่า ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงในยามค่ำคืน นักเที่ยวเหล่านั้นก็สามารถลงความเห็นได้ ตัวอย่างดังนี้

  • โรส คัธเบิร์ทสัน นักศึกษาปริญญาโทด้านระบบ AI วัย 24 ปีกล่าวว่า ดีเจระบบ AI น่าจะมีความซับซ้อนมากกว่านี้ได้อีก และว่า AI ควรจะมีแนวเพลงอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่อาจทำให้ดนตรีมีความน่าสนใจมากขึ้น แต่ก็ยังสนุกที่จะเต้นตามได้
  • ขณะที่ปิเอโตร คาพีซ กาเลโอตา โปรแกรมเมอร์อายุ 26 ปี ให้ความเห็นหลังพักเบรคจากการเต้น ระบุว่า “ดีเจ AI ทำงานได้ดีทีเดียว"
  • แต่สำหรับสกอร์แดน ซีอีโอของมูเบิร์ท ประเมินผลงานของบริษัทเองว่า ยังมีงานที่ต้องทำอีกมากหากต้องการให้แอปฯ Mubert มีฟังก์ชันการทำงานที่คล้ายคลึงกับ ChatGPT มากยิ่งไปกว่านี้