สื่อนอกเผย “AIS” จ่อตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท

09 ก.พ. 2566 | 10:16 น.

สื่อนอกออกมาเผย “AIS” ยักษ์ใหญ่ในวงการโทรคมนาคม เตรียมทบทวนยุทธศาสตร์ จ่อตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท จับตาหลังปิดดีล 3BB กับ JASIF บรรลุผล

เสาโทรคมนาคม เป็นอีกหนึ่งทรัพย์สินที่ผู้ให้บริการอุตสาหกรรมโทรคมนาคมต้องการแปรสภาพเป็นสินทรัพย์ ด้วยการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ตัวอย่างมีให้เห็นก่อนหน้านี้เมื่อบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS  ได้นำไฟเบอร์ออฟติคจัดตั้งเป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต หรือ JASIF ซึ่งมีบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS) เป็นผู้เช่าทรัพย์สิน 

ซึ่งล่าสุด  บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS  ได้ประกาศเดินหน้าดำเนินการเข้าชื่อหุ้นใน บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB และซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF นั้นจึงเป็นที่มาที่มีกระแสข่าวว่า AIS เตรียมทบทวนยุทธศาสตร์สำหรับธุรกิจเสาโทรคมนาคม หรือ จะจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ล่าสุดสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ว่า (9 ก.พ.) ว่า  AIS กลุ่มบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของไทย กำลังพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ สำหรับธุรกิจเสาโทรคมนาคม ซึ่งรวมถึงการตั้งกองทุนเพื่อขายสินทรัพย์ดังกล่าว

ทั้งนี้ แหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อ ระบุว่า AIS ได้จัดประชุมหารือกับคณะที่ปรึกษาเพื่อทบทวนด้านยุทธศาสตร์สำหรับธุรกิจเสาโทรคมนาคมดังกล่าว ขณะที่อีกทางเลือกหนึ่งที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาคือการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานสำหรับสินทรัพย์ที่เป็นเสาโทรคมนาคมที่สามารถจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ธุรกิจเสาโทรคมนาคมนี้อาจมีมูลค่าระหว่าง 2,000-3,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 66,900-100,350 ล้านบาท) โดยขณะนี้บริษัทด้านโทรคมนาคมหลายแห่ง ตลอดจนกองทุนที่มุ่งเน้นด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างก็แสดงความสนใจในสินทรัพย์ดังกล่าวของ AIS

AIS

.

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นางสาวนัฐิยา พัวพงศกร หัวหน้าฝ่ายงานนักลงทุนสัมพันธ์ของ AIS ระบุว่า AIS กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการระดมทุนด้วยการจัดตั้งกองทุนเพื่อขายธุรกิจเสาโทรคมนาคมและสินทรัพย์อื่น ๆ โดยในขณะนั้น AIS มีเสาโทรคมนาคมประมาณ 22,000 เสา

การทบทวนยุทธศาสตร์ของ AIS นำเสาโทรคมนาคมมาแปรเป็นสินทรัพย์ หรือ จะจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานภายหลังเข้าไปซื้อกิจการใน 3BB และ กองทุนโครงสร้างพื้นฐานของ JASIF แต่ความเป็นไปได้มากสุด คือ การจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพราะมีตัวอย่างของ JASIF และ กองทุนทรูโกรท (TRUEGIF) มาก่อนหน้านี้

สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 3/2565 AIS มีรายได้รวมอยู่ที่ 46,234 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน และเพิ่มขึ้น 2.1% กับไตรมาสก่อน โดยมีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย และค่าเสื่อม (EBITDA) ในไตรมาสนี้ที่ 22,091 ล้านบาท ลดลง -3.5% จากปีก่อน และ -1.2% เทียบกับไตรมาสก่อน โดยอัตรา EBITDA Margin ยังคงแข็งแกร่งที่ 48% ในส่วนของกำไรสุทธิในไตรมาส 3/2565 อยู่ที่ 6,032 ล้านบาท ลดลง -5.4% เทียบกับปีก่อน และ -4.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน มีจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งสิ้น 45.7 ล้านเลขหมาย.