GULF ผนึกสิงค์เทล-เอไอเอส ลุยสร้างดาต้าเซ็นเตอร์พลังงานสะอาด

06 ก.พ. 2566 | 10:08 น.

GULF ผนึกสิงค์เทล-เอไอเอส ลุยสร้างดาต้าเซ็นเตอร์พลังงานสะอาด ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าองค์กรและผู้ให้บริการคลาวด์ในไทยและต่างประเทศ คาดให้พาณิชย์ปี 68

นายรวิ กูรมะโรหิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอสเอ ดาต้า เซ็นเตอร์ จำกัด (GSA) เปิดเผยว่า บริษัท กัลฟ์ อินฟราสตรัคเจอร์ จำกัด (บริษัทในเครือของบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน): GULF), บริษัท เอสที ไดนาโม ทีเอช พีทีอี. แอลทีดี. (บริษัทในเครือของ บริษัท สิงคโปร์ เทเลคอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด: Singtel) และ บริษัท เอไอเอส ดีซี เวนเจอร์ จำกัด (บริษัทในเครือของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ได้ดำเนินการก่อสร้างโครงการดาต้าเซ็นเตอร์ขนาดกว่า 20 เมกะวัตต์ใน จ.สมุทรปราการ

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวดำเนินการภายใต้ บริษัท จีเอสเอ ดาต้า เซ็นเตอร์ จำกัด (GSA) บริษัทร่วมทุนของทั้ง 3 บริษัท โดยจะเป็นดาต้าเซ็นเตอร์ที่เชื่อมต่ออย่างครบวงจร โดยนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้ เน้นใช้พลังงานสะอาด และการบริหารจัดการพลังงานที่ยกระดับประสิทธิภาพการใช้พลังงานของดาต้าเซนเตอร์ 

รวมถึงมีระบบการเก็บรักษาข้อมูลที่ปลอดภัยสูงสุด ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าองค์กรและผู้ให้บริการคลาวด์ในไทยและต่างประเทศ เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลในภูมิภาค โดยคาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในปีพ.ศ. 2568

สำหรับสัดส่วนการถือหุ้นของ GSA นั้น ประกอบด้วย  บริษัท กัลฟ์ อินฟราสตรัคเจอร์ จำกัด 40% ,บริษัท เอสที ไดนาโม ทีเอช พีทีอี. แอลทีดี. 35% และบริษัท เอไอเอส ดีซี เวนเจอร์ จำกัด 25%

"ดาต้าเซ็นเตอร์ดังกล่าวจะใช้พลังงานสะอาด ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และบริหารจัดการพลังงานที่มีประสิทธิภาพที่เอื้อให้การบริหารงานเป็นไปอย่างยั่งยืน โดยสร้างตามมาตรฐานระดับโลก อาทิ TIA-942 Certification Rated-3 รวมถึงมาตรฐานอาคารสีเขียว LEED Gold, การรับรองด้านความปลอดภัย (Threat and Vulnerability Assessment: TVRA) และ ISO 27001 เป็นต้น" 
 

GULF ผนึกสิงค์เทล-เอไอเอส ลุยสร้างดาต้าเซ็นเตอร์พลังงานสะอาด