จับตาดีลยักษ์ใหญ่ Microsoft อาจซื้อ Netflix เป็นรายต่อไป

23 ธ.ค. 2565 | 03:36 น.

จับตาดีลยักษ์ใหญ่ Microsoft อาจซื้อ Netflix เป็นรายต่อไป หลังการเข้าซื้อ Activision Blizzard โดยจดเริ่มต้นของข่าวมากจาก Reuters

จากกรณีที่ Reuter รายงานว่า Microsoft หมายตาซื้อ Netflix เป็นรายต่อไป ทำให้ตอนนี้หลายคนต่างจับตาดูท่าทีของ Microsoft กันต่อไปว่าจริงจังแค่ไหนกับการเข้าซื้อ Netflix เพราะถ้าเป็นจริง ก็ถือว่าเป็นดีลยักษ์ใหญ่ ช็อกวงการ ไม่แพ้การซื้อ Activision Blizzard ด้วยมูลค่า 69,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2,400,000 ล้านบาท)

 

จากข้อมูลระบุว่า Microsoft มีกำลังซื้อ Netflix ด้วยมูลค่าตลาดกว่า 13 เท่า รายได้ต่อปีหลักแสนล้านดอลลาร์ 

สื่อ Reuters ระบุว่า Satya Nadella ซีอีโอ บริษัท Microsoft  มีแผนจะพาบริษัทเข้าซื้อแพลตฟอร์มสตรีมมิงยักษ์ใหญ่อย่าง Netflix ในปี 2023 นี้  

 

นับตั้งเเต่ที่เขาขึ้นมาเป็นซีอีโอในปี 2014 บริษัท Microsoft เข้าซื้อบริษัท เช่น Mojang studio ผู้ผลิตเกม Minecraft (2.5 พันล้านดอลลาร์)  LinkedIn  (26,000 ล้านดอลลาร์)  GitHub  (7.5 พันล้านดอลลาร์), ZeniMax Media บริษัทแม่ของ Bethesda Softworks (8.1 พันล้านดอลลาร์), Nuance Communications  (19,700 ล้านดอลลาร์) และล่าสุดคือ Activision Blizzard เจ้าของเกม Call of Duty ด้วยดีลเกือบ 7 หมื่นล้าน 

Microsoft และ Netflix มีความใกล้ชิดกัน โดยเลือก Microsoft พัฒนาระบบรองรับโฆษณา ขณะที่ แบรด สมิธ ประธาน Microsoft นั่งในบอร์ดของ Netflix  เหตุผลส่วนหนึ่งของข้อตกลงคือ Microsoft ต้องการเสนอบริการสตรีมวิดีโอเกมผ่านอุปกรณ์หลายเครื่อง

 

Netflix มีแผนใหญ่เจาะตลาดเกม ในปี 2022 เป็นแนวทางเดียวกันกับ Microsoft  ซึ่งหากเป็นสมาชิก Netflix และเลื่อนแอปดูจะเห็นว่า ในบรรดาหนังซีรีส์มีเกมให้โหลดเล่น และมีถึง 40 เกม ขณะที่ยังมีสตูดิโอเกมในเครือถึง 6 แห่ง ซึ่งคาดว่า Netflix มีความพยายามทำซีรีส์จากเกมมากขึ้น 

 

ที่มา : reuters