“กสทช.” ชี้ช่องแนะ กกท.ไม่คืน 600 ล้านบาท ต้องยกเลิกเอ็มโอยูกับทรู

09 ธ.ค. 2565 | 05:53 น.

ประธาน “กสทช.” ชี้ช่องแนะ กกท.ไม่คืน 600 ล้านบาท ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ต้องยกเลิกเอ็มโอยูกับทรู เป็นทางแก้ปัญหา

ประเด็นร้อน กสทช.ทวงเงิน 600 ล้านบาท จาก กกท. ยังคงต้องจับตาอย่างต่อเนื่อง  หลังมีมติเอกฉันท์ ให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) คืนเงิน 600 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ปี 2022 ภายใน 15 วัน หลังจากเกิดปัญหา "จอดำ" กับกลุ่มผู้ชมโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก (IPTV)

 

 

ล่าสุด ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) เปิดเผยถึงกรณีที่ประชุม กสทช. นัดพิเศษ  เรียกคืนเงินจำนวน 600 ล้านบาท  เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 (รอบสุดท้าย) เต็มจำนวน ภายใน 15 วัน หลังจากที่ได้รับหนังสือแจ้งดังกล่าว พร้อมดอกเบี้ยผิดนัดในอัตราร้อยละ 5 ต่อปี (หากมี) เนื่องจากผิดกฎมัสต์แครี่ ในการรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันได้อย่างทั่วถึง แต่ขณะนี้ โทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกไอพีทีวีไม่สามารถรับชมได้ 

ซึ่งเป็นฉันทามติ เพื่อให้ กกท. ดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ระหว่าง กสทช. และ กกท. ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนร่วมถึงผู้ด้อยโอกาส รับชมและเข้าถึงการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ซึ่งต้องครอบคลุมการออกอากาศผ่านกิจการกระจายเสียง หรือกิจการโทรทัศน์ทุกประเภทที่อยู่ในการกำกับดูแลของ กสทช. หรือสำนักงาน กสทช.

 

กกท. ยืนยันมาโดยตลอดว่า เข้าใจและจะปฏิบัติตามเอ็มโอยู ระหว่าง กสทช. และ กกท. ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า การถ่ายทอดสดการแข่งขันจะต้องดำเนินการตามกฎมัสต์แครี่ ดังนั้น ที่ประชุม กสทช. จึงมติอนุมัติเงินสนับสนุนเงิน 600 ล้านบาท  แต่ถึงขณะนี้ เมื่อ กกท. ทำผิดข้อตกลง เพราะประชาชนไม่สามารถรับชมและเข้าถึงการถ่ายทอดสดการแข่งขันได้อย่างทั่วถึง กสทช. จึงจำเป็นต้องเรียกคืนเงิน ซึ่งได้ส่งหนังสือไปถึง กกท. เรียบร้อยแล้ว โดยระหว่างนี้ต้องให้โอกาส กกท. ได้ทบทวน และจะเชิญเข้าหารือร่วมกันอีกครั้ง

 

“ไม่รู้ว่า  กกท. จะนำเงินจากส่วนไหนมาคืน เพราะถ้ามีเงินคงไม่มาขอรับการสนับสนุนจาก กสทช. แต่ขอให้การต่อสู้กันในศาลปกครอง เป็นเพียงทางเลือกหนึ่ง ซึ่งจะพิจารณาหาก กกท. ไม่นำเงินมาคืนภายใน 15 วัน หรือหาก กกท. ยกเลิกเอ็มโอยูที่ทำร่วมกับทรู เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน และเปิดให้ประชาชนได้รับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกได้อย่างทั่วถึง กกท. ก็มีสิทธิ์ที่จะไม่คืนเงินได้และเป็นทางหนึ่งในการแก้ปัญหานี้” ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ กล่าว