กสทช.ประชุมนัดพิเศษมีมติด่วนทวงเงิน กกท. 600 ล้าน

16 ธ.ค. 2565 | 14:00 น.

กสทช. ประชุมนัดพิเศษมีมติส่งหนังสือด่วนถึง กกท. ทวงเงิน 600 ล้านส่งคืนภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือ

16 ธันวาคม 2565 คณะกรรมบอร์ดกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้ประชุมวาระพิเศษการไม่ปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเรื่องการสนับสนุนการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022 (รอบสุดท้าย)

 

ล่าสุด นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. ส่งจดหมายด่วนที่สุดถึง กกท.ว่า สํานักงาน กสทช. ขอเรียนว่า ที่ประชุม กสทช. พิเศษ ครั้งที่ 9/2565 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565 พิจารณาแล้วเห็นว่า การบริหารจัดการสิทธิของ กกท. ในลักษณะที่มีการมอบสิทธิแต่เพียงผู้เดียวให้เอกชน บางรายดําเนินการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 (รอบสุดท้าย) อันเป็นเหตุให้ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ที่ให้บริการแก่ผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก หรือผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับ สมาชิกที่มีโครงข่ายเป็นของตนเองที่อยู่ในการกํากับดูแลของ กสทช.

 

ไม่สามารถนําพาสัญญาณรายการ ดังกล่าวไปเผยแพร่ตามข้อ 6 ของประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปนั้น 

นอกจากจะกระทบต่อสิทธิการรับชมรายการของประชาชนโดยทั่วไป และผู้ด้อยโอกาสแล้ว ยังเป็นเหตุให้ กกท. ไม่สามารถ ดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเงื่อนไขที่กําหนดในข้อ 1  ข้อ 2.2 และข้อ 2.8 (6) ของบันทึก ข้อตกลงความร่วมมือฯ ได้ 


การบริหารจัดการสิทธิของ กกท. ในลักษณะดังกล่าว เป็นการละเมิดต่อบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือฯ โดยชัดแจ้ง และตามข้อ 8.1 ของบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ สํานักงาน กสทช. มีสิทธิเรียกเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 (รอบสุดท้าย) คืนจาก กกท. ได้ ซึ่งการใช้สิทธิดังกล่าว ไม่มีผลเป็นการยกเลิกบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ตามหมวด 4 

ดังนั้น สํานักงาน กสทช. จึงขอใช้สิทธิตามข้อกําหนดในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ เรียกให้ กกท. คืนเงินสนับสนุนที่ได้รับจาก สํานักงาน กสทช. ทั้งนี้ ตามสัดส่วนผลกระทบและความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง ภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่ ได้รับหนังสือฉบับนี้ โดยสํานักงาน กสทช. ขอสงวนสิทธิ์ในการเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ อันเป็นผลเนื่องมาจาก การไม่ปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ที่เกิดขึ้นหรืออาจเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป 

 

อนึ่ง กกท. ยังคงมีหน้าที่ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 (รอบสุดท้าย) และปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ 

 

คลิกอ่านที่นี่ หนังสือด่วนที่สุดที่ สทช.2305/ 56420 เรื่อง การไม่ปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 (รอบสุดท้าย)