เช็กกระแสผู้ค้ามือถือหลัง‘กาแลคซี่โน้ต7’แบตเตอรี่ระเบิด!

10 ก.ย. 2559 | 03:00 น.
เปิดตัวไปไม่ถึงหนึ่งเดือน แต่ปรากฏว่า ซัมซุง กาแลคซี่ โน้ต 7 ได้รับการร้องเรียนปัญหาไฟไหม้แบตเตอรี่และระเบิด ซึ่งจากการตรวจสอบก็พบว่าเกิดจากเซลล์แบตเตอรี่บกพร่องจริง

นั่นจึงเป็นที่มาที่ นายโคห์ ดอง จิน หัวหน้าแผนกธุรกิจโทรศัพท์มือถือของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ของโลก เปิดแถลงข่าวขอโทษและแสดงความเสียใจ ต่อปัญหาที่เกิดขึ้นกับ กาแลคซี่ โน้ต 7 ที่ได้ผลิตสินค้าออกมาแล้วประมาณ 2.5 ล้านเครื่องพร้อมมีแผนเรียกคืนทั้งหมด

ซัมซุงไทย เลื่อนกำหนดรับ

ขณะที่ปฏิกิริยาสำนักงานของ ซัมซุง ในประเทศไทย ก็ต้องรับในเรื่องนี้แบบทันทีทันใด โดย นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กรธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ได้ชี้แจงเรื่องการรับสินค้าซัมซุง กาแลคซี่ โน้ต 7 สำหรับลูกค้าที่ทำการสั่งจองล่วงหน้า (Pre-Booking) โดยขอเลื่อนกำหนดรับสินค้าจากวันที่ 2-4 กันยายน 2559 ออกไป และจะแจ้งกำหนดการรับสินค้าใหม่ให้ทราบอย่างเป็นทางการโดยเร็วที่สุด

ออกโปรฯกู้ภาพลักษณ์

เป็นเพราะ กาแลคซี่ โน้ต คือ สินค้าตระกูลเรือธง ของ ซัมซุง เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นมา ซัมซุง ได้ออกแถลงการณ์แสดงความรับผิดชอบต่อลูกค้า และ มีแนวทางดูแลลูกค้า คือ 1.สำหรับลูกค้าที่ประสงค์รอรับสินค้า จะได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติมดังต่อไปนี้ 1.1 รับส่วนลดเพิ่มเป็นมูลค่า 2,000 บาท จากเดิม มูลค่า 1,000 บาท 1.2 รับ Galaxy Note7 Value Pack มูลค่า 3,190 บาท จากเดิม Stand wireless charger (Line edition) มูลค่า 1,890 บาท *Value pack ประกอบด้วย S View Standing Cover/Stand Wireless Fast Charger/Data Cable/Micro USB to C Adapter/USB type A to C Adapter โดยลูกค้าจะยังคงได้รับของสมนาคุณตามเดิม ได้แก่ Backpack battery มูลค่า 2,590 บาท และการรับประกันจอแตกสำหรับลูกค้า Galaxy Note1-5 ที่กด Galaxy Gif และ 2.ในกรณีที่ลูกค้าต้องการยกเลิก สามารถรับเงินค่ามัดจำคืนจากร้านค้าที่ท่านได้สั่งจองไว้ และรับ voucher หรือบัตรกำนัล เงินสดมูลค่า 2,000 บาท ภายในวันที่ 30 กันยายน 2559

ผู้ค้าชี้มีผลต่อภาพลักษณ์

ขณะที่ นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าน่าจะเป็นผลกระทบในระยะสั้น ซัมซุง แก้ไขได้และไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนผลกระทบด้านภาพลักษณ์ก็คงมีบ้าง แต่ ซัมซุง ก็มีวิธีแก้ไขปัญหาไปแล้วเรียกคืนสินค้ากลับคืนมา และ ชดเชยลูกค้าที่จอง กาแลคซี่ โน้ต 7 ในประเทศไทย

"ลูกค้าส่วนใหญ่ยังคอยสินค้าจากซัมซุงยังไม่มีใครขอยกเลิก ปัจจุบันสินค้าที่ เจมาร์ทฯ จำหน่ายได้มากที่สุด คือ ซัมซุง สัดส่วน 55% รองลงมา คือ ไอโฟน อยู่ที่ 20-25%"

ด้านแหล่งข่าวจาก บริษัท ที.จี.เซลลูล่าร์ เวิลด์ จำกัด มีร้านจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้ชื่อ "ที.จี.โฟน" กล่าวในทำนองเดียวกันว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับ ซัมซุง ผลเสียโดยตรงต้องมี แม้ตอนนี้สินค้ายังไม่ได้นำมาจำหน่าย แต่ ซัมซุง ได้ออกมาแก้ไขปัญหาด้วยการรับผิดชอบชดเชยค่าความเสียหายมูลค่า 2,000 บาท อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุการณ์ขึ้นลูกค้ามาขอยกเลิกน้อยมากเพียง 10% เท่านั้นจากจำนวนที่ลูกค้าจองทั้งหมด 1,000 เครื่อง

"เราก็ตกใจ แต่ก็มั่นใจในตัวสินค้า เพราะ ซัมซุง ก็ออกมาแก้ไขสถานการณ์ได้เร็วมากและรับผิดชอบ ส่วนลูกค้าเองก็ตกใจแต่เท่าที่สำรวจก็ยังไม่มีใครคอมเมนต์มากนัก" แหล่งข่าวกล่าว

ขาดความเชื่อมั่น

ในมุมมองของนายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยด้านโทรคมนาคม ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า ผลกระทบในทางธุรกิจนั้น ถ้าเป็นผลในแบบที่ผู้ใช้บริการสัมผัส คือ ผลกระทบด้านความเชื่อมั่นในตัวสินค้า เพราะมือถือตระกูล "โน้ต" ถือว่าเป็นมือถือระดับเรือธงของซัมซุง และ การเปิดตัวทุกครั้งสร้างกระแส และ ดึงผู้ใช้จากทั่วโลกได้เสมอ ซัมซุง สั่งสมชื่อบนมือถือตระกูล โน้ต มาเรื่อยๆ จนแข็งแกร่งและสำหรับ โน้ต 7 นั้นมีเทคโนโลยีหลายอย่างที่ล้ำหน้า และโดนใจเป็นที่จับตาและต้องการของตลาด บางคนถึงขั้นที่จะเปลี่ยนหรือย้ายข้ามจากการใช้แบรนด์อื่น

อย่างไรก็ตามกรณีที่เกิดขึ้นทำให้การขาดช่วงในการส่งมอบ จำหน่าย และแน่นอนชื่อเสียงค่อนข้างมากงต้องดูว่าหลังจากนี้ซัมซุงจะเรียกความเชื่อมั่นบนโน้ต 7 กลับมาอย่างไรเมื่อแก้ปัญหาแบตเตอรี่แล้ว ด้านหลังบ้าน กรณีนี้ น่าจะทำให้ซัมซุงเสีย หายได้เช่นเดียวกัน ทั้งในแง่การแก้ไขสเปก และต้องแก้ไขวัสดุ และเจรจากับ vender (ผู้ขาย) ที่ส่งแบตเตอรี่ให้ ปลอดภัยและไม่มีปัญหา อาจรวมถึงการปรับสายการผลิตสต๊อก และทิ้งแบตที่สั่งมาแล้วก็ได้ รวมถึงการเสียโอกาสทางธุรกิจและเรียกเครื่องคืน รวมๆ หลายล้านดอลลาร์

ไม่เพียงเท่านี้ นายสืบศักดิ์ ยังบอกต่ออีกว่า ที่สำคัญยุทธศาสตร์ ซัมซุง คือ มักจะเปิดตัวเรือธงตัดหน้า แอปเปิล เสมอ แต่งานนี้น่าจะแก้ปัญหาไม่ทันวันที่ 7 กันยายน ที่ แอปเปิล มีกำหนดเปิดตัว แอปเปิล น่าจะช่วงชิง ลูกค้า ไปได้

ต้องยอมรับว่าเหตุเกิดเช่นนี้ "ซัมซุง" ยอมเสียภาพลักษณ์ เพราะมือถือในตระกูลโน้ต ถือว่าเป็นเรือธง และ ที่สำคัญวันที่ 7 กันยายน นี้ ค่ายแอปเปิล เปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ ก็ไม่รู้ว่าสาวก "ซัมซุง" จะเทใจไปให้ "แอปเปิล" มากน้อยเพียงใด
เพราะที่ผ่านมา "แอปเปิล" กับ "ซัมซุง" คือ คู่กัดทางธุรกิจ

ผ่าสเปกโน้ต 7

สำหรับราคาเครื่อง กาแลกซี่ โน้ต 7 ในประเทศไทย จำหน่ายในราคา 28,900 บาท เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา พร้อมเปิดให้จองแบบ Pre-Booking ในวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา

ในส่วนของ สเปก เครื่องนั้น หน้าจอแสดงผลขนาด 5.7 นิ้ว ชิปเซ็ต พร้อมหน่วยความจำ RAM ขนาด 4 กิกะไบต์ หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 64 กิกะไบต์ รองรับ ไมโครเอสดี การ์ด สูงสุด 256 กิกะไบต์ กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงขนาดกว้าง F/1.7 กล้องด้านหลังแบบ Dual Pixel ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงขนาดกว้าง F/1.7 รองรับเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ และเซ็นเซอร์สแกนม่านตา (Iris Scanner) แบตเตอรี่ขนาด 3500 แอมป์

จุดเด่นของ โน้ต 7 ตัวเครื่องกันน้ำ กันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP68 ปากกา S Pen กันน้ำได้ รองรับแรงกดถึง 4,096 ระดับ มากกว่ารุ่นเดิมถึง 2 เท่า มี 4 สีให้เลือก ได้แก่ สีดำ, สีเงิน ,สีทอง และสีน้ำเงิน เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,190 วันที่ 8 - 10 กันยายน พ.ศ. 2559