“คังคุไบ” ฟีเวอร์! ชาวโซเชียลแห่พูดหญิงแกร่งแห่งมุมไบ

19 พ.ค. 2565 | 05:10 น.

ภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi หรือ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากบนโลกโซเชียลประเทศไทย ติดอันดับ 1 ภาพยนตร์ยอดนิยมทาง Netflix และแฮชแท็ก #คังคุไบ ก็ครองเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทยเช่นกัน

โดยภาพยนตร์ถ่ายทอดเนื้อหาผ่านตัวละคร ‘คังคุไบ’ และสะท้อนประเด็นต่างๆ ในสังคมอินเดียออกมาได้อย่างดี ถือเป็นการส่งออก Soft Power ที่ทำให้คนไทยหลายคนเปิดใจดูภาพยนตร์อินเดียเป็นครั้งแรก มีหลายคอนเทนต์บนโซเชียลเริ่มแนะนำอาหารอินเดีย, สถานที่ท่องเที่ยว, รวมถึงจะเห็นดารา นักแสดง และคนดังหลายๆ คนออกมาโคฟเวอร์เป็นคังคุไบสาขาประเทศไทยกันอย่างท่วมท้น

“คังคุไบ” ฟีเวอร์! ชาวโซเชียลแห่พูดหญิงแกร่งแห่งมุมไบ

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ทำการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 8 - 17 พฤษภาคม 2565 เพื่อดูภาพรวมกระแส ‘คังคุไบ’  พบว่ามีการพูดถึงทั้งสิ้น 11,947,168 เอ็นเกจเมนต์จาก 8,017 แอคเคาท์ เฉลี่ยมีการพูดถึง 1,800 ข้อความต่อวัน ช่องทางที่มีการพูดถึงอันดับ 1 คือ Facebook (47.74%) รองลงมา คือ Twitter (35.86%), Instagram (12.5%) และช่องทางอื่นๆ (3.9%) แบ่งเป็นการพูดถึงจากผู้หญิง (68.04%) มากกว่าผู้ชาย (31.96%)

“คังคุไบ” ฟีเวอร์! ชาวโซเชียลแห่พูดหญิงแกร่งแห่งมุมไบ

จากเอ็นเกจเมนต์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ไวซ์ไซท์ได้สรุปออกมา 5 ประเด็นที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุด ซึ่งมีดังต่อไปนี้

 

1. โคฟเวอร์เป็นคังคุไบ (4,612,628 เอ็นเกจเมนต์)

มองไปทางไหนก็เจอคังคุไบบนหน้าฟีด! เหล่าคนดังพร้อมใจลุกขึ้นมาโคฟเวอร์ จัดเต็มแฟชั่นชุดส่าหรี ชนิดที่ว่าสวยไม่แพ้ต้นฉบับ บ้างก็ออกมาเต้น “Garba” เลียนแบบฉากในภาพยนตร์ โดยดารา นักแสดง และเหล่าคนดังที่ทำคอนเทนต์โคฟเวอร์ออกมาและได้รับเอ็นเกจเมนต์สูงที่สุด 5 อันดับ คือ 1. พิมรี่พาย 2. จ๊ะ อาร์สยาม 3. พิงกี้ สาวิกา 4. มิวกี้ ไปรยา 5. กระแต อาร์สยาม

 

2. Sex worker กับกฎหมายไทย (4,085,538 เอ็นเกจเมนต์)

อีกหนึ่งประเด็นที่คนให้ความสนใจไม่แพ้กันคือเรื่องการเรียกร้องสิทธิให้อาชีพ Sex Worker ถูกกฎหมายในบ้านเรา รวมถึงได้รับความคุ้มครองในฐานะของพลเมืองประเทศ หลายๆ คนต้องการให้สังคมเข้าใจอาชีพนี้มากยิ่งขึ้น ไม่อยากให้ตีตราว่าเป็นอาชีพที่ไม่ดี

3. โปรดักส์ชั่นและคอสตูม (2,229,877 เอ็นเกจเมนต์)

งานโปรดักส์ชั่นของภาพยนตร์เรื่อง ‘คังคุไบ’ ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่คนชื่นชมกันอย่างมาก ทั้งองค์ประกอบศิลป์ มุมกล้องแบบสมมาตร การจัดแสงและสี เนื้อหาที่เข้มข้นชวนให้ติดตาม นักแสดงที่เล่นได้อย่างสมบทบาท เพลงเพราะ และฉากเต้นอลังการสมกับคุณภาพระดับบอลลีวูด ชาวโซเชียลหลายคนบอกว่าถือเป็น 2.30 ชั่วโมงที่คุ้มค่าและไม่ควรพลาดภาพยนตร์ดีๆ แบบนี้

 

4.เปิดวาร์ปอาเลีย บาตต์ ผู้รับบทคังคุไบ (1,049,031 เอ็นเกจเมนต์)

ยอดเสิร์ชและการพูดถึงอาเลีย บาตต์เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งเรื่องที่เธอคือนักแสดงบอลลีวูดที่ค่าตัวแพงที่สุดในอินเดีย ค่าตัวต่อเรื่องอยู่ที่ 90 ล้านบาท เรื่องประวัติส่วนตัวตั้งแต่ก่อนมาเข้าวงการ รวมถึงเรื่องชีวิตคู่ หลายคนชื่นชมในฝีมือการแสดงอันทรงพลังของเธอและพากันติดตามทาง Instagram จนยอดผู้ติดตามของเธอทะลุ 65 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อย

 

5. ประเด็นเนื้อหาบิดเบือนความจริง (679,904 เอ็นเกจเมนต์)

ถึงแม้ภาพยนตร์เรื่องคังคุไบจะได้ผลตอบรับที่ดีจากผู้ชม แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีกระแสด้านลบให้เห็นอยู่บ้าง มีการพูดถึงประเด็นว่าเรื่องนี้บิดเบือนความจริงทำให้คังคุไบตัวจริงเสื่อมเสีย และไม่อนุญาตให้นำเรื่องดังกล่าวไปเผยแพร่ รวมถึง ภาพที่สื่อออกมาจากภาพยนตร์นั้นลดทอนปัญหาและทำให้ออกมาสวยหรูจนเกินจริง