19 เรื่องจริง “คังคุไบ” วีรสตรีของ Sex Worker จากภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi

13 พ.ค. 2565 | 03:31 น.

กระแสที่ถูกพูดถึงในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก สำหรับภาพยนตร์อินเดีย เรื่อง "Gangubai Kathiawadi" พามาดู 19 เรื่องจริง “คังคุไบ” วีรสตรีของ Sex Worker

“คังคุไบ” กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก จากภาพยนตร์อินเดีย  "Gangubai Kathiawadi"  "หญิงแกร่งแห่งมุมไบ" สตรีมมิ่งผ่าน netflix ไม่ถึง 1 สัปดาห์  จากฝีมือการกำกับของ Sanjay Leela Bhansali  

โดยมี "อาเลีย บาตต์" (Alia Bhatt) นางเอกบอลลีวูด ผู้รับบท "คังคุไบ"  มีค่าตัวสูงถึง 90 ล้านบาท

แน่นอนว่าเราคงได้เห็นตัวอย่างหนังอินเดียเรื่องนี้ ทำให้หลายคนได้เปิดมุมมองใหม่ๆ เห็นได้การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมภาพยนต์อินเดียเเละศิลปะภาพยนตร์ของอินเดียได้ดีทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม พลังแห่ง “คังคุไบ” ว่าด้วยเรื่อง Sex Worker ชวนดูโมเดลกฎหมายแต่ละประเทศ

นี่คือเรื่องจริงของเด็กสาวผู้ถูกหลอกขายให้เป็นโสเภณี สู่การเป็นแม่เล้า สั่งสมอิทธิพลจนกลายเป็น "ราชินีมาเฟียแห่งมุมไบ" สัญลักษณ์ของการต่อสู้ ผู้ผลักดันสวัสดิภาพให้แก่เหล่าโสเภณีในอินเดียมาจนถึงปัจจุบันนี้

19 เรื่องจริง “คังคุไบ” วีรสตรีของ Sex Worker จากภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi

 

1. "Gangubai Kathiawadi"  คังคุไบ กฐิยาวาฑี สร้างขึ้นมาจากนิยายเรื่อง "Mafia Queen of Mumbai" เขียนโดยนักข่าวที่ชื่อ "ฮุสเซน ไซดี" (Hussain Zaidi) อ้างอิงถึงเรื่องราวชีวิตจริงของโสเภณีคนดังที่ชื่อ "Gangubai Harjeevandas" คังคุไบ ฮาร์จีวันดัส หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า "Gangubai Kathiyawadi" คังคุไบ กฐิยาวาฑี

 

2."คังคุไบ" หรือ "Gangubai Kathiyawadi" คังคุไบ กฐิยาวาฑี  มีชื่อเดิม คงคา ฮาร์จีวันตัส กฐิยาวาฑี Ganga Harjeevandas Kathiawadi 

 

3.เป็นเด็กหญิงชาวเมืองกาเฐียวาร คาบสมุทรส่วนหนึ่งในรัฐคุชราต  ทางตะวันตกของประเทศอินเดียในปัจจุบัน เป็นลูกสาวคนเดียวของครอบครัวตระกูลทนายความและนักการศึกษา ที่มีสายสัมพันธ์กับผู้ปกครองเมืองกาเฐียวาร

 

4.เกิดในปี 1939 เธอฝันอยากจะเป็นนักแสดงบอลลีวูด และทำงานอยู่ในวงการภาพยนตร์

 

5.ชื่นชอบดารานักแสดง และผู้กำกับชาวอินเดียในตำนานอย่าง "เทพ อนันต์" (Dev Anand)

 

6.อายุ 16 ปีตกหลุกรัก "รามนิก" นักบัญชีของพ่อจนหนีตามกันไป มายังย่านโคมแดงแห่งเมืองมุมไบ ถูกรามนิกหลอกไปขายให้กับซ่องโสเภณี ทำให้ต้องเข้าสู่วงการค้าประเวณีใน เขตกามธิปุระ นครมุมไบเมื่อปี 1960

 

7. เธอตัดสินใจเปลี่ยนชื่อจาก "คงคา" เป็น "คังคุ" (Gangu) เพื่อหวังล้างตัวตนในอดีต และเริ่มต้นทำงานเป็นโสเภณี

 

8.วันหนึ่ง "ชอกัต ข่าน" (Shaukat Khan) ไปใช้บริการ เธอถูกขืนใจและทำร้ายร่างกายอย่างสาหัส ชอกัตเป็นหนึ่งในสมาชิกแก๊งมาเฟียชาวปาทาน (ชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในอินเดีย) ของ "การิม ลาลา" (Karim Lala) มาเฟียผู้มีอิทธิพลในย่านกามธิปุระ

 

9.เธอเจรจากับการิมเพื่อให้ช่วยคุ้มครองจากชอกัต ทั้งคู่กลายมาเป็นพันธมิตร

 

10.คังคุเริ่มเข้าไปพัวพันกับวงการของผู้มีอิทธิพลใต้ดิน ยาเสพติต การฆาตกรรม และมีอิทธิพลอยู่เหนือเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ ชนิดที่เรียกว่าทุกอย่างจบได้แค่จ่ายสินบน

 

11.ในวัยเริ่มสาว ได้รับฉายาว่าเป็น "มาดามแห่งกามธิปุระ" (Madam of Kamathipura) และ "ราชินีมาเฟียแห่งมุมไบ" (The Mafia Queen of Mumbai) เธอได้ก้าวขึ้นมาเป็นแม่เล้าในซ่อง 

 

12.เธอกำหนดรูปแบบการทำงานของโสเภณีใหม่ ให้การช่วยเหลือเด็กกำพร้า สนับสนุนเงินทุนจากรายได้ในธุรกิจโสเภณีเพื่อให้การศึกษาแก่เด็กกำพร้า รับเลี้ยงดูเด็กที่เกิดจากเหล่าแม่ผู้เป็นโสเภณีมาเป็นลูกบุญธรรม

 

13.ได้รับการเลือกตั้งจากชาวเมืองกามธิปุระให้เป็น "นายกผู้ดูแลเมือง" และใช้โอกาสนี้เรียกร้องสวัสดิภาพให้กับเหล่าโสเภณี ต่อต้านการค้าโสเภณีเด็ก สนับสนุนแนวคิดการผลักดันให้อาชีพโสเภณีเป็นอาชีพที่ถูกกฏหมาย  

 

14.คังคุไบมักจะแต่งกายด้วยชุดส่าหรีขลิบทอง และเสื้อที่ปักด้วยกระดุมสีทองราคาแพง แต้มด้วยบินดิ (Bindi) สีแดงกลางหน้าผาก

 

15.เป็นแม่เล้าเพียงคนเดียวในกามธิปุระ ทีได้ครอบครองรถยนต์ยี่ห้อ "เบนต์ลีย์" (Bentley) รถยนต์หรูราคาแพงระยับในช่วงทศวรรษ 1960

19 เรื่องจริง “คังคุไบ” วีรสตรีของ Sex Worker จากภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi

 

16.การขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานขององค์กรสิทธิสตรีแห่งอินเดีย ถึงความสำคัญของอาชีพโสเภณี และความจำเป็นที่จะต้องผลักดันโสเภณีให้กลายเป็นอาชีพ ทำให้เกิดพลังที่กินใจใน ทำให้เธอกลายเป็นที่สนใจของสื่อมวลชน และนักการเมืองของอินเดีย

19 เรื่องจริง “คังคุไบ” วีรสตรีของ Sex Worker จากภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi

17.มีโอกาสเข้าพบ "ยาวะฮาร์ลาล เนห์รู" (Jawaharlal Nehru) นายกรัฐมนตรีของอินเดียในขณะนั้น เรียกร้องสวัสดิภาพแก่ผู้ประกอบอาชีพโสเภณีในประเทศอินเดีย เรียกร้องให้นายกออกคำสั่งปกป้องเมืองกามธิปุระ ระงับการขับไล่ชาวเมืองได้ในที่สุด

19 เรื่องจริง “คังคุไบ” วีรสตรีของ Sex Worker จากภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi

18.คังคุไบไม่มีคู่ครองและไม่มีบุตรสืบสกุล มีเพียงแต่บุตรบุญธรรมที่อุปการะไว้หลายคน

 

19.คังคุไบเสียชีวิตอย่างสงบด้วยอาการหัวใจหยุดเต้นในปี 2008 ด้วยวัย 69 ปี

 

ข้อมูลอ้างอิง : วิกิพีเดีย  indian express Netflix