ทรู ดิจิทัล เปิด 5 เทรนด์เด่นพลิกโลกธุรกิจ

18 พ.ค. 2565 | 11:45 น.

ทรู ดิจิทัล ชี้ 5 เ ทรนด์เด่น “ไอโอที เอไอ บล็อกเชน เมตาเวิร์ส โรโบติกส์ พลิกโลก ระบุธุรกิจต้องหยิบจับแล้วนำไปควบรวมเพื่อต่อยอดให้ธุรกิจ

นายเอกราช ปัญจวีณิน กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจดิจิทัลโซลูชัน บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เทคโนโลยีที่จะสร้างอิมแพคเพื่อสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้น และให้ธุรกิจสามารถนำมาควบรวมและประยุกต์ใช้ มีทั้งหมด 5 เทรนด์ได้แก่  ไอโอที เอไอ บล็อกเชน เมตาเวิร์สซึ่งฮิตมาก และโรโบติกส์ ทั้ง 5 เทรนด์นี้คือเทรนด์ใหญ่ที่จะเห็นใน 2-3 ปีนี้และจะสร้างอิมแพคให้เกิดขึ้น

ทรู ดิจิทัล เปิด 5 เทรนด์เด่นพลิกโลกธุรกิจ

ในช่วงหลายปีที่ผ่าน "ไอโอที" มีพัฒนาการ และการเปลี่ยนแปลง ราคาถูกลง มีความวาไรตี้ และมีเซ็นเซอร์มากขึ้น จากความซับซ้อนก็ง่ายขึ้น เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่เราสามารถนำมาควบรวมกับธุรกิจอื่น และเอาใช้ในธุรกิจเพื่อสร้างการตัดสินใจในธุรกิจได้ดีขึ้น เกิดการอดอปชั่นในไอโอทีมากขึ้น ขณะที่ อีกเทคโนโลยีที่สำคัญ คือ 5 จี จะช่วยเพิ่มความสามารถการเชื่อมต่อได้มากกว่าหลาย 10 เท่า

เอไอ เป็นเทคที่มีพัฒนาการมาตลอดตั้งแต่ แมชชีน เลิร์นนิ่ง สู่ดีปเลิร์นนิ่ง แต่ที่เปลี่ยน คือ 2 เรื่อง เรื่องแรก เอไอ เรียนรู้จากความชำนาญของคน เราสามารถเอา Expertise มาอยู่บนแพลตฟอร์มได้ ขณะที่เอไอปัจจุบันไม่ใช่แค่คิด แต่มีการวิเคราะห์ สามารถแอคชั่นและเป็นเรียลไทม์แอคชั่น ทำให้เอไอ เข้าไปสู่ทุกการใช้งาน โดยเฉพาะการนำเข้าไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมจะมีประโยชน์มาก 

 

บล็อกเชน มี 2 เรื่องหลัก คือ คริปโทเคอร์เรนซี่ และสมาร์ท คอนแทรค เทคโนโลยีบล็อกเชนในกลุ่มทรู ใช้อยู่หลายตัว เรื่องแรก เป็นเรื่องกระบวนการตรวจสอบย้อนกลับ หรือในเฮลแคร์ บล็อกเชนช่วยเซฟเวลาเคลมประกัน ถ้าควบรวมบล็อกเชนกับเทคโนโลยีอื่นได้ จะได้อินโนเวชั่นมากมายในอนาคต

เมตาเวิร์ส คือ การควบรวมหรือการผสาน ระหว่างโลก Physical กับเมตาเวิร์ส ส่วนใหญ่อยู่ในเกม อยู่ในบีทูบี การควบรวมเมตาเวิร์ส จะทำให้ทุกภาคส่วนพยายามเอาไปต่อยอดในอนาคตได้ หลายอุตสาหกรรมไปไกลมากแล้วกับเมตาเวิร์ส มีที่ดินในเมตาเวิร์ส มีหลายเทคโนโลยีที่อยู่ในเมตาเวิร์ส เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่ มีทั้งเออาร์ บล็อกเชน ธุรกิจสามารถนำไป APPLY ในการทำธุรกิจต่อได้

 

"โรโบติกส์" ปัจจุบันไทยอยู่ในท็อป 20 ของจำนวนหุ่นยนต์ทั่วประเทศที่ใช้งาน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ เคมิคอล แต่ที่เติบโตมาก คือ โรบอตสำหรับคอนซูเมอร์ ใช้ดูแลผู้สูงอายุ เตือนทานยา ต่อมาคือ โรบอตที่เป็นบริการ เช่น เสิร์ฟอาหาร เดินลาดตระเวน

 

 "นี่คือ 5 เทรนด์เทคโนโลยีที่มาแน่ ธุรกิจต้องหยิบจับแล้วนำไปควบรวมเพื่อต่อยอดให้ธุรกิจ"

 

เขากล่าวว่า อีกเรื่องที่สำคัญ คือ ดาต้า เป็นเรื่องสำคัญมาก ดาต้าที่มีมากกว่าน้ำมันนั้นมีมานานแล้ว การใช้ดาต้ามีประโยชน์มาก ยิ่งถ้ามีอินไซต์ในดาต้านั้น มีอินไซต์ที่แอคชั่นได้ การเอาดาต้ามาทำให้เกิดอินไซต์มากเท่าไหร่ ธุรกิจจะประสบความสำเร็จมากเท่านั้น นี่เป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องมูฟออน

 

ปัจจุบัน การคอนเนคชั่น ไม่ใช่แค่มนุษย์กับแมชชีน แต่ทุกอย่างคอนเนคถึงกันหมด นี่คือ นิวอีร่าของการคอนเนคชั่น ทั้งนี้ธุรกิจควรต้องเลือกใช้ เทคโนโลยีที่มีแคเรคเตอร์ ที่ รวดเร็ว คล่องตัว seamless ออโตเมชั่น คาแรคเตอร์ เหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจนำไปประยุกต์ ได้

 

 "เราพูดถึง ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น บิสิเนส ทรานส์ฟอร์เมชั่น เราควรใช้เทคโนโลยี เพื่อให้มีประโยชน์กับธุรกิจเรา เกิดบิสิเนสโมเดลใหม่ สร้างประสบการณ์ลูกค้าให้ดีขึ้น"

 

ทรู เชื่อเรื่อง ดิจิทัล อีโคซิสเต็มส์  เอาความสามารถของไทยต่อยอดและขยายบริการ ขยายธริกิจไปสู่ภูมิภาค