บอกต่อ 5 เทคนิคใช้ทวิตเตอร์ปลอดภัย

16 มิ.ย. 2564 | 11:18 น.

ทวิตเตอร์ แนะ 5 วิธีใช้บริการสนทนาปลอดภัย รับวันแห่งการหยุดกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์

พันธกิจของทวิตเตอร์คือการให้บริการบทสนทนาสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับซีรีส์เรื่องใหม่ที่ห้ามพลาด หรือจะเป็นบทสนทนาเกี่ยวกับรายการแข่งขันกีฬาระดับโลก หรือกระทั่งแฮชแท็กติดเทรนด์อย่าง #Butter เพลงใหม่ล่าสุดจากวง BTS ไปจนถึง #FriendsReunion การกลับมารวมตัวกันอีกครั้งของซีรีส์ในตำนาน หรือ เรื่องราวการเมืองระดับประเทศ #GE2020 การเลือกตั้งทั่วไปของสิงคโปร์ และ #MilkTeaAlliance พันธมิตรชานม ทวิตเตอร์คือพื้นที่ที่ผู้คนเข้ามารวมตัวกันเพื่อพูดคุยกันได้ในทุกๆ เรื่องบนทวิตเตอร์มีชุมชนหลากหลายที่ให้ผู้คนสามารถพบเจอคนที่มีความชื่นชอบคล้ายกันเข้ามาพูดคุยเพื่อแบ่งปันความรู้สึกในเรื่องที่ชอบเหมือนๆ กัน ตั้งแต่สูตรอาหารที่ทำจากหม้อทอดไร้น้ำมันไปจนถึงศิลปะในชุมชน แต่สิ่งสำคัญคือการที่ทุกคนควรรู้สึกปลอดภัยเมื่อเข้าไปมีส่วนร่วมในบทสนทนานั้น ๆ

เนื่องในวันแห่งการหยุดกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Stop Cyberbullying Day) วันที่ 17 มิถุนายนนี้ ทวิตเตอร์จึงอยากขอแนะนำเครื่องมือที่ทุกคนสามารถเลือกใช้เพื่อให้มีประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้นบนทวิตเตอร์ ได้แก่

การจัดการข้อความส่วนตัว DM และการตอบกลับ

บางครั้งคุณอาจจะแค่อยากเข้าไปพูดคุยถึงหัวข้อบางเรื่องที่คุณมีแพสชั่นเดียวกับคนบางกลุ่มที่คุณรู้จักบนทวิตเตอร์ โดยคุณสามารถเลือกได้ว่าใครสามารถตอบกลับใต้ทวีตข้อความของคุณ เมื่อคุณกำลังจะทวีต คุณสามารถเลือกได้ว่าใครบ้างที่จะสามารถตอบกลับทวีตนั้น

บอกต่อ 5 เทคนิคใช้ทวิตเตอร์ปลอดภัย

โดยคุณจะเห็นการตั้งค่าอัตโนมัติ ‘ทุกคนสามารถตอบกลับ’ ด้านข้างไอคอนรูปโลก คุณสามารถคลิกหรือแตะเพื่อตั้งค่าตรงนี้ก่อนที่จะทวีต เพื่อให้คุณสามารถเลือกได้ว่าใครสามารถตอบกลับคุณได้บ้าง เช่น ทุกคน, คนที่คุณติดตาม หรือเฉพาะผู้คนที่คุณพูดถึงเท่านั้น

เพื่อลดความเสี่ยงในการได้รับข้อความที่ไม่พึงประสงค์ การได้รับข้อความสแปม หรือการถูกดึงชื่อเข้าไปอยู่ในกลุ่มคนที่คุณไม่รู้จักน้อยที่สุด คุณสามารถเข้าไปเลือกได้ว่าต้องการรับข้อความส่วนตัวจากเฉพาะคนที่คุณรู้จักเท่านั้น

ผู้ใช้บริการสามารถเข้าไปที่การตั้งค่า แล้วคลิกเข้าไปที่ ‘ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย’ แล้วเลือกข้อความส่วนตัว จากนั้นเข้าไปปิดที่ ‘อนุญาตให้ทุกคนส่งคำขอทางข้อความถึงคุณได้’

การบล็อคและการรายงาน

หากคุณกำลังรู้สึกว่าตัวเองถูกคุกคามจากบางแอคเคาท์บนทวิตเตอร์ สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการบล็อคคนที่คุณไม่อยากเห็นบนทวิตเตอร์หรือบล็อคกิจกรรมบางอย่างบนทวิตเตอร์

บอกต่อ 5 เทคนิคใช้ทวิตเตอร์ปลอดภัย

หากคุณเข้าไปตั้งค่าการบล็อคบัญชีที่รู้สึกว่ากำลังคุกคามคุณอยู่ แอคเคาท์เหล่านั้นจะไม่สามารถติดต่อ กดติดตาม หรือเห็นทวีตของคุณ และหากแอคเคาท์เหล่านั้นมีการเมนชั่น รีทวีตข้อความ หรือเพิ่มคุณเข้าไปอยู่ในลิสต์ใดๆ คุณจะไม่ได้รับการแจ้งเตือนจากกิจกรรมใดๆ ที่แอคเคาท์เหล่านั้นเข้าไปมีส่วนร่วมบนทวิตเตอร์อีก ซึ่งฟังก์ชั่นนี้จะช่วยให้คุณไม่ต้องถูกรบกวนใจจากแอคเคาท์เหล่านั้นอีกต่อไป

ทวิตเตอร์มุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่ผู้คนสามารถรู้สึกถึงความปลอดภัยในการแสดงออก ด้วยการรายงานพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หากมีทวีตที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้น สามารถรายงานมายังทวิตเตอร์ได้ทันที เพื่อให้ทีมงานของทวิตเตอร์ทำการตรวจสอบทวีตหรือแอคเคาท์นั้นๆ ต่อไป

การซ่อน

หากว่ามีคำหรือวลีที่ทำให้คุณเกิดความรู้สึกที่ไม่ดี คุณสามารถตั้งค่าซ่อนคำ ซ่อนแฮชแท็ก ซ่อนบัญชี และซ่อนอีโมจิ ไม่ให้แสดงบนหน้าไทม์ไลน์ของคุณ ซึ่งการตั้งค่าด้วยวิธีนี้ ช่วยให้คุณสามารถหลีกเลี่ยงการเห็นเนื้อหาที่ไม่ต้องการเห็นอีกต่อไป

บอกต่อ 5 เทคนิคใช้ทวิตเตอร์ปลอดภัย