คนโซเชียล52%#ขอมูฟออนหยุดชดเชยสงกรานต์

20 มิ.ย. 2563 | 03:26 น.

จากกระแสข่าวที่ทางรัฐบาลจะประกาศชดเชยวันหยุดสงกรานต์ที่หายไปนั้น  เราเลยเกิดคำถามขึ้นมาว่าแล้วคนโซเชียล อยากจะให้รัฐบาลประกาศวันหยุดชดเชยเป็นช่วงไหนมากกว่ากัน ระหว่างต้นเดือนกับปลายเดือนกรกฎาคม จึงใช้ ZOCIAL EYE เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1 - 17 มิ.ย. 63 แต่กลับกลายเป็นว่าพบข้อมูลที่น่าสนใจกว่าคือคนบนโซเชียลมูฟออนจากคนโซเชียล52%#ขอมูฟออนหยุดชดเชยสงกรานต์ไปแล้ว และไม่ได้อยากให้มีวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ถึง 52% และรอไปฉลองสงกรานต์ปีหน้าทีเดียวเลยดีกว่า สำหรับคนที่ยังมูฟออนไม่ได้ และยังอยากได้วันหยุดชดเชยวันสงกรานต์อยู่นั้นมี 48% 

คนโซเชียล52%#ขอมูฟออนหยุดชดเชยสงกรานต์

จากข้อมูล พบว่า สาเหตุที่คนโซเชียลยังอยากให้มีวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์อยู่นั้น มี 5 สาเหตุด้วยกัน โดยสามารถจัดอันดับได้ ดังนี้ 

#1 อยากพักผ่อน (62.85%)

#2 อยากกลับบ้าน หาพ่อแม่ต่างจังหวัด (32.33%)

#3 สิทธิการหยุดของพนักงาน (4.52%)

#4 อยากหยุดแต่บริษัทไม่ให้หยุด (0.49%)

#5 ทำธุระช่วงสงกรานต์ (0.12%)

 

กลุ่มคนมูฟออนจากวันหยุดสงกรานต์ได้แล้ว เพราะอะไร

ทั้งๆ ที่การได้หยุดชดเชยวันสงกรานต์ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีของใครหลายๆ คน แต่กลับมีเสียงเกินกว่าครึ่งที่ไม่อยากให้มีการหยุดชดเชยวันสงกรานต์ จากการเจาะข้อมูลให้ลึกขึ้นเพราะอะไรที่ทำให้คนเหล่านั้นไม่อยากหยุดชดเชยวันสงกรานต์ จัดอันดับออกมาได้ตามนี้

#1 มูฟออน ไปต่อไม่รอแล้วนะ (28.60%)

คนมองว่าเทศกาลสงกรานต์ไม่ใช่แค่วันหยุดพักผ่อนติดกัน 3 วันเท่านั้น แต่มันคือประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทย ที่มีการรดน้ำดำหัว ขอพรจากผู้ใหญ่ การเล่นสาดน้ำกันดังนั้น หากมีประกาศให้หยุดชดเชย 3 วันหรือทะยอยหยุดทีละวัน จึงไม่ใช่การหยุดชดเชยวันสงกรานต์ เมื่อมันผ่านมาแล้ว ก็อยากให้ผ่านไปเลย 

#2 กังวลเรื่องขาดรายได้ ช่วงหยุดยาว (26.34%)

จากปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในช่วง COVID-19 คนกังวลเรื่องของการขาดรายได้มากกว่าการหยุดพักผ่อน เพราะการหยุดของพนักงานรายวัน เท่ากับขาดรายได้ และอาจส่งผลระยะยาวทั้งกับตัวเองรวมถึงบริษัทขาดรายได้ อาจถึงขั้นปิดกิจการ 

#3 เด็กเปิดเทอม (16.64%)

คุณพ่อคุณแม่มองว่าการศึกษาของเด็กเป็นเรื่องสำคัญ การที่โรงเรียนเพิ่งมีการเปิดการเรียนหลังจากหยุดยาวมาหลายเดือน แล้วจะประกาศให้มีวันหยุดชดเชยเพิ่มอีก กลัวจะทำให้นักเรียนเสียโอกาสในการเรียน และกังวลเรื่องเวลาในการเรียนจะไม่พอ

#4 กลัวโควิด 19 (15.37%)

หลายคนยังมีความกังวลในสถานการณ์โควิด ถึงแม้ช่วงนี้สถานการณ์กำลังดีขึ้น แต่ถ้ามีการหยุดยาวเกิดขึ้น คนเริ่มทยอยกลับบ้านหรือไปเที่ยว อาจจะเกิดความหละหลวมในการควบคุมมาตรการ Social Distacing ก็เป็นได้ ทำให้ชาวโซเชียลกังวลว่า การให้หยุดชดเชยสงกรานต์ช่วงนี้ จะเป็นการทำให้วิกฤต covid-19 กลับมาอีกครั้ง

#5 อยู่บ้านจนเบื่อ (13.04%)

บางคนเบื่อจากต้องอยู่บ้านจากสถานการณ์ COVID-19 แล้ว ถ้าจะให้หยุดอีก แต่ก็ยังไปไหนมาไหนแบบสบายใจไม่ได้ ก็เท่ากับว่าไปเที่ยวได้แบบยังไม่อิสระ ดีไม่ดีอาจต้องอยู่บ้าน นอนดูซีรีส์ต่อไปนี่แหละ ทำให้ไม่เห็นด้วยกับการหยุดยาว