กสทช. ผนึก สำนักงานสถิติฯ เอ็มโอยู วิจัยในยุคดิจิทัล

16 ส.ค. 2562 | 08:13 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

        นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ในวันนี้ (16 ส.ค. 2562) สำนักงาน กสทช. ได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือทางวิชาการกับ สำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่จะผลักดันการสนับสนุนทางวิชาการ การศึกษาและวิจัยด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมทั้งการร่วมมือสนับสนุนการปฏิบัติงานในศาสตร์และสาขาวิชาการต่าง ๆ ตามความเชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่าย เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพ อันที่จะการเพิ่มพูนขีดความสามารถในการปฏิบัติงานและดำเนินงานของทั้งสองหน่วยงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างของการวิจัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยแอปพลิเคชัน “พฤติมาตร” ตามนโยบายการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารเป็นเครื่องมือให้เข้าถึงกลุ่มตัวอย่างมากขึ้น ทำให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ ในเวลาที่รวดเร็ว สามารถนำข้อมูลสถิติและตัวชี้วัดต่าง ๆ มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ อันจะนำไปสู่การกำหนดนโยบายและวางแผนพัฒนาในด้านต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
 

                                                  กสทช. ผนึก สำนักงานสถิติฯ เอ็มโอยู วิจัยในยุคดิจิทัล

           เลขาธิการ กสทช. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในปัจจุบัน สำนักงาน กสทช. ได้มีการใช้แอปพลิแคชัน “พฤติมาตร” ในการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้บริการโทรคมนาคม โดยเฉพาะการใช้งานบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง รวมทั้งบริการแอปพลิเคชันต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงทางวิชาการและประกอบการตัดสินใจเชิงนโยบาย ในการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์ผู้บริโภค ซึ่งการสำรวจพฤติกรรมด้วยวิธีนี้ จะทำให้ได้ข้อมูลแบบใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด เนื่องจากเป็นการเก็บและติดตามกลุ่มตัวอย่างแบบต่อเนื่อง ซึ่งในขณะนี้มีกลุ่มตัวอย่างประมาณ 5 พันกว่าราย 
 

        นายฐากร กล่าวว่า ความร่วมมือกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในครั้งนี้ จะช่วยยกระดับการสำรวจ เก็บข้อมูล และศึกษาแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภครวมทั้งคาดการณ์แนวโน้มตลาดบริการโทรคมนาคมได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต สำนักงาน กสทช. หวังว่าจะได้รับความร่วมมือทางวิชาการสถิติ และวิธีการวิเคราะห์ทางสถิติที่สำนักงานสถิติแห่งชาติมีความเชี่ยวชาญ และยินดีจะสนับสนุนสำนักงานสถิติแห่งชาติในด้านช่องทางการเก็บข้อมูลผ่านแอปพลิเคชันของสำนักงาน กสทช. ต่อไป

 

                                          กสทช. ผนึก สำนักงานสถิติฯ เอ็มโอยู วิจัยในยุคดิจิทัล