กสทช.เตรียมชงบอร์ดอนุมัติแผนประมูล5G

22 ก.ค. 2562 | 04:09 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

     สำนักงาน กสทช. เตรียมชงบอร์ด กสทช. อนุมัติแผนประมูลคลื่นความถี่แบบ Multi Band เพื่อเตรียมขับเคลื่อน 5G 

     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. เตรียมเสนอแผนการประมูลคลื่นความถี่เพื่อเตรียมขับเคลื่อน 5G ของประเทศไทย สำหรับการประมูลตามแผนจะเป็นการประมูลแบบ Multi Band หรือ การประมูลแบบหลายย่านคลื่นความถี่พร้อมกัน โดยมีแผนที่จะจัดการประมูล 2 ครั้ง โดยคลื่นความถี่ที่จะนำมาประมูลในครั้งแรก เป็นคลื่นความถี่ที่อยู่ในย่านความถี่สูง ได้แก่ คลื่นความถี่ย่าน 26 – 28 GHz พร้อมกับคลื่นความถี่ที่อยู่ในย่านความถี่กลาง ได้แก่ คลื่นความถี่ย่าน 2600 MHz และคลื่นความถี่ที่อยู่ในย่านความถี่ต่ำ ได้แก่ คลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ส่วนคลื่นความถี่ที่จะนำมาประมูลในครั้งที่ 2 จะเป็นคลื่นความถี่ที่อยู่ในย่านความถี่กลาง ได้แก่ คลื่นความถี่ย่าน 3400 – 3600 MHz และคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz โดยในแผนที่เสนอจะเสนอให้บอร์ด กสทช. กำหนดเวลาประมาณการการประมูลคลื่นต่อไป

กสทช.เตรียมชงบอร์ดอนุมัติแผนประมูล5G

 

      ทั้งนี้ แผนการประมูลคลื่นความถี่แบบ Multi Band เป็นการเตรียมความพร้อมเรื่องคลื่นความถี่ที่จะใช้ในการขับเคลื่อนให้เกิดเทคโนโลยี 5G ในประเทศไทย

 

กสทช.เตรียมชงบอร์ดอนุมัติแผนประมูล5G