‘รสนา’ชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.

17 ก.ค. 2562 | 08:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“รสนา” ตั้งคำถามโครงการท่อร้อยสายมูลค่า 2.5 หมื่นล้าน เร่งทำสัญญาหวังทิ้งทวนก่อนผู้ว่าฯกทม.หมดวาระ ชี้เป็นการถ่ายโอนการผูกขาดให้ทุนใหญ่ ด้านสรท.ทีโอที เตรียมผนึกผู้ประกอบการโทรคมฯอีกครั้งส่งหนังสือถึง “บี” พุทธิพงษ์ คัดค้านท่อร้อยสายลงดิน

 

โครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินที่กรุงเทพมหานคร มอบหมายให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT บริษัทฯลูกเป็นผู้ดำเนินการ ระยะทาง 2,450 กิโลเมตร มูลค่าโครงการ 25,000 ล้านบาท ถูกบรรดาบิ๊กเนมออกมาดาหน้าคัดค้าน ไล่เลียงตั้งแต่ นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) , นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.)

‘รสนา’ชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย  ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.

 

ล่าสุดนางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว.กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ “งานทิ้งทวนก่อนผู้ว่ากทม.หมดวาระ ใช่หรือไม่!? พร้อมกับคำถาม 2 เรื่องด้วยกัน คือ 1.การถ่ายโอนการผูกขาดโครงการนี้ให้ทุนใหญ่ มี “เงินทอน” หรือไม่และ 2.งานนี้เป็นการเร่งรีบทำสัญญาเพื่อทิ้งทวนก่อนผู้ว่ากทม.หมดวาระ ใช่หรือไม่แม้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ สรท. และกลุ่มผู้ประกอบการโทรคมนาคมจำนวน 6 ราย ได้ยื่นหนังสือคัดค้านไปยังนายกรัฐมนตรีแล้วครั้งหนึ่ง แต่ดูเหมือนว่าทางสรท.ทีโอที กำลังเริ่มมีความเคลื่อนไหวอีกครั้งหนึ่งหลังจากฝ่ายบริหารกลัวข้อขัดแย้งกับทางกรุงเทพ มหานครในฐานะที่เป็นเจ้าของพื้นที่

 

“สรท.ทีโอที กำลังเจรจากับผู้ประกอบการโทรคมนาคมยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี (บี) พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เพราะผู้ประกอบการทุกรายเห็นพ้องต้องกันว่าท่อร้อยสายใต้ดินอยากให้ทีโอทีและ แคท เป็นผู้ลงทุน การให้ ทรูอินเตอร์เน็ต ลงทุนค่าเช่าจะสูงกว่าและลงทุนซํ้าซ้อน และผู้ประกอบการไม่ต้องการไปอยู่ใต้ “ทรู” ถ้ารัฐบาลทำต้นทุนจะถูกกว่า” นายพงศ์ฐิติ พงศ์ศิลามณี ประธาน สรท.ทีโอที ให้สัมภาษณ์กับ “ฐานเศรษฐกิจ”

‘รสนา’ชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย  ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.

อย่างไรก็ตามโครงการมหานครอาเซียนระยะทาง 127.3 กิโลเมตร ทีโอที ได้ปรับลดราคาลงมาเหลือ 9,650 บาทต่อSub Duct ต่อกิโลเมตรต่อเดือน โดยใน 1 Sub Duct สามารถรองรับท่อร้อยสายสื่อสารขนาดเล็กได้ 3 Micro Duct

 

“ทีโอที ลดราคาลงมาได้อีกแต่ผู้บริหารไม่กล้าตัดสินใจกลัวโดนฟ้องว่าช่วยเหลือเอกชน ที่สำคัญ ซีอีโอ (มนต์ชัย หนูสง) กำลังหมดวาระในเดือนตุลาคมนี้”

 

ขณะที่ข้อถกเถียงเรื่องอัตราค่าเช่าท่อร้อยสาย ซึ่งบรรดาผู้ประกอบการโทรคมนาคมมีความกังวลใจว่าค่าเช่าท้อร้อยสายของ KT จะสูงกว่าของ ทีโอที นั้น 

‘รสนา’ชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย  ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.

“เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงเพราะราคาท่อร้อยสายโครงการมหานครอาเซียน จัดเก็บตามนโยบายของกระทรวงดีอี ให้ปรับลดราคาลงมา แต่อัตราค่าเช่าท่อร้อยสายหากเกินระยะทางที่กำหนด ทาง ทีโอที ยังไม่ได้ปรับลดราคาลงมายังคงจัดเก็บในอัตราเดิมคือ 10,000-20,000 บาท” นายกิติศักดิ์ อร่ามเรือง ประธานกรรมการ ของ เคที กล่าว

 

ขณะที่แผนโครงการของ เคที มีด้วยกัน 2 แผนงาน คือ 1.การหาผู้รับเหมางานวางท่อ (Engineering-Procurement-Construction : EPC) เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้ผู้รับเหมาครบทั้ง 4 โซน ระยะทางรวม 2,450 กม. 

 

แบ่งเป็นโซนที่ 1 กรุงเทพฯเหนือ 16 เขต 620 กม. มีกิจการร่วมค้า เอสซีแอล, เอสทีซี และฟอสส์เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก โซนที่ 2 กรุงเทพฯตะวันออก 14 เขต ระยะทาง 605 กม. มีกิจการร่วมค้า เอดับบลิวดี เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกโซนที่ 3 กรุงธนเหนือ 15 เขต ระยะทาง 605 กม.มีกิจการร่วมค้า จีเคอี แอนด์ เอฟอีซี เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก และโซนที่ 4 กรุงธนใต้ 18 เขต ระยะทาง 620 กม. มีกิจการร่วมค้า เอสซีแอล, เอสทีซี และฟอสส์ เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก 

 

หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,488 วันที่ 18 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● คุ้ยหลักฐาน กทม.ส่อพิรุธท่อร้อยสาย

● สมเกียรติอัด กทม.ให้เอกชนผูกขาดท่อร้อยสาย

● แจงสัมปทานท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน30ปีโปร่งใส

● จี้รื้อสัมปทานทรูบิ๊กสื่อสารรุมต้านผูกขาด30ปีท่อร้อยสาย

● เปิดปูมท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน

● ทรูร่อนหนังสือแจงยังไม่ลงนามสัญญาท่อร้อยสายกทม.

● เบื้องหลังกทม.หักดิบ ยึดโครงการท่อร้อยสาย2หมื่นล.

● 6ยักษ์สื่อสารจี้นายกฯ เบรกท่อร้อยสายกทม.2หมื่นล.

● ท่อร้อยสายวุ่น จ่อรื้อสัญญาทรู

● ไขปม ท่อร้อยสาย ให้สิทธิ์เอกชน80%ไม่ผูกขาด

● ใคร...ลุยไฟ ใช้เงิน2.5หมื่นล้าน เพื่อสัมปทานท่อร้อยสาย 30ปี

● บิ๊กกรุงเทพธนาคม โต้ทุกข้อกล่าวหา ท่อร้อยสายสื่อสาร 2 หมื่นล้าน

● กทม.ลักไก่ ท่อร้อยสาย ไร้ราคากลาง

● ท่อร้อยสายใต้ดิน โอนผูกขาด อำนาจรัฐสู่เอกชน

●  สหภาพแคทฯ ร้องนายก ค้านท่อร้อยสาย

● ‘TOT-CAT’ ดับเครื่องชน ท่อร้อยสายกทม.

● ‘ทีโอที’ฮึดสู้! ปรับราคาท่อร้อยสาย

● 'กทม.' หน้ามืดตามัว มีใบอนุญาต 15 ปี ให้สัมปทาน 30 ปี

● ชำแหละผูกขาด ท่อร้อยสาย 2.5 หมื่นล้าน

● ธนาคมฯฝืนกระแสจ่อเซ็นสัญญากับทรูฯ มูลค่า 2.5 หมื่นล้าน

● กสทช.สั่งรื้อโครงการท่อร้อยสายกทม.

● จ่อฟันโครงการท่อร้อยสาย ชี้ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 50 จัดการแน่!

‘รสนา’ชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย  ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.