อีริคสันโชว์ศักยภาพเครือข่าย 5G ในไทย

04 มิ.ย. 2562 | 08:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

อีริคสัน แสดงศักยภาพของเครือข่าย 5G ในงาน ‘Barcelona Unboxed’ เผยถือครองสัญญา 5G ที่เปิดเผยแก่สาธารณชนไปแล้วเป็นจำนวน 19 ฉบับ พร้อมทั้งดำเนินการติดตั้งระบบในยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เกาหลี และยังคงมุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมล่าสุดเพื่อช่วยให้ลูกค้าเปลี่ยนย้ายไปสู่ 5G ทั่วโลก  สำหรับในประเทศไทย งานโรดโชว์ที่จัดขึ้นนี้จะมีการจัดแสดงเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์ต้นแบบเครือข่ายคลื่นวิทยุที่มีชื่อว่า Radio Stripes สำหรับการใช้งานในอนาคต

 

Radio Stripes ของอีริคสันมาในรูปแบบที่แทบจะมองไม่เห็น รองรับการเชื่อมต่อคลื่นวิทยุความจุสูงที่ครอบคลุมทุกพื้นที่  การออกแบบเครือข่ายดังกล่าวสามารถติดตั้งแบบกระจายได้ในวงกว้าง และให้ประสิทธิภาพของคลื่นสัญญาณวิทยุที่แรงและมีคุณภาพที่เหนือกว่า ทั้งยังช่วยให้สามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดายและยืดหยุ่น  นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตเทคโนโลยีอื่น ๆ และตัวอย่างการใช้งาน 5G และ IoT เช่น เทคโนโลยีการแบ่งคลื่นความถี่ (Spectrum Sharing) ของอีริคสัน วิวัฒนาการของเครือข่าย และวิวัฒนาการของสถาปัตยกรรม การเชื่อมต่อในยุคอุตสาหกรรม 4.0 การสื่อสารบนอุปกรณ์อัจฉริยะ และอนาคตของ Mixed Reality

อีริคสันโชว์ศักยภาพเครือข่าย 5G ในไทย  

นางนาดีน อัลเลน ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เครือข่าย 5G จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ทั่วโลก ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ และยกระดับประสิทธิภาพแล้ว ยังสร้างโมเดลทางธุรกิจที่แปลกใหม่อีกด้วย  ผู้ให้บริการโทรคมนาคมในประเทศไทยสามารถสร้างความได้เปรียบก่อนใครด้วยการเตรียมการเพื่อเปลี่ยนย้ายไปสู่เทคโนโลยีใหม่ที่จะเข้ามาในอนาคตตั้งแต่เนิ่น ๆ  5G เป็นเทคโนโลยีที่เปี่ยมด้วยเสถียรภาพ มีความหน่วงต่ำ (Low Latency) รองรับปริมาณข้อมูลจำนวนมาก และมีอัตราการถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็ว นับเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการรองรับวิสัยทัศน์ Digital Thailand สำหรับทั้งผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมได้มากมาย” 

 

 

 

จากการสำรวจล่าสุดของ Ericsson Consumer Lab พบว่าผู้บริโภคในประเทศไทยกำลังตั้งตารอคอยเทคโนโลยี 5G โดยครึ่งหนึ่งของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทยจะเปลี่ยนเครือข่ายผู้ให้บริการภายใน 6 เดือน หากผู้ให้บริการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไม่พัฒนาไปสู่ระบบ 5G ขณะที่ 40 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคมีความคาดหวังว่าจะสามารถเปลี่ยนไปใช้งานระบบเครือข่าย 5G ได้ภายในหนึ่งปี

 

โซลูชั่นส์ 5G แบบครบวงจรของอีริคสันประกอบด้วยแพลตฟอร์ม 5G ชั้นนำของอุตสาหกรรม นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่จำเป็นสำหรับการจัดการปริมาณการขนส่งข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้น เพิ่มความสะดวกในการปฎิบัติงาน และสร้างช่องทางรายได้ใหม่ ๆ จากเครือข่าย 5สำหรับในประเทศไทยนั้น คาดว่าผู้ให้บริการจะได้สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 2.6 พันล้านดอลลาร์จากโอกาสทางธุรกิจที่เกิดจาก 5G ภายในปี 2569

 

อีริคสันเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นบริษัทแรกที่ติดตั้งเครือข่าย 1G, 2G, 3G, 4G และ 5G ให้กับประเทศไทย  ด้วยเครือข่ายธุรกิจและความเชี่ยวชาญระดับโลก ผนวกกับฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งตลอดระยะเวลา 113 ปีทีผ่านมา อีริคสันคือผู้นำด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคมอย่างแท้จริง โดยบริษัทฯ ได้ดำเนินการสาธิตและทดลองใช้งานเครือข่าย 5G เมื่อปี 2560 และระบบสาธิตดังกล่าวสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้รวดเร็วถึง 5.7 กิกกะบิตต่อวินาที (Gbps) และมีความหน่วง (Latency) เพียง 3 มิลลิวินาที

 

อีริคสันนำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากงาน Mobile World Congress 2019 มากกว่า 30 โซลูชั่นส์มาจัดแสดงไว้ที่งาน  Barcelona Unboxed ที่กรุงเทพฯ ภายในพื้นที่จัดแสดงแบ่งเป็น 5 โซน ได้แก่ วิวัฒนาการเครือข่ายไปสู่ 5G, การปฏิรูปอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยี 5G และ IoT การเพิ่มประสิทธิภาพการปฎิบัติงานด้วยระบบอัตโนมัติ (Automation) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการยกระดับประสบการณ์ผู้บริโภคด้วยเทคโนโลยีจาก 5G และการสร้างสรรค์นวัตกรรม สำหรับแนวคิด ให้กับโมเดลทางธุรกิจใหม่ ๆ