ทูซีทูพีผุด3บริการชำระเงินออนไลน์สยายปีกตลาดอาเซียน

30 เม.ย. 2562 | 09:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ทูซีทูพี ชู 3 บริการใหม่ การโอนเงินระหว่างประเทศ e-tax/e-bill และระบบความปลอดภัยการใช้บัตรออนไลน์ 3D Secure เวอร์ชันใหม่ ลงตลาด พร้อมสยายปีกบุกตลาดร้านค้าออนไลน์กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผยยอดรายได้-กำไรปี 61 เติบโต 2 เท่า

นายปิยชาติ รัตน์ประสาทพร กรรมการบริหาร บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด (2C2P) ผู้ให้บริการทางการเงินอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจร เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทมุ่งให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ด้านนวัตกรรมการทำธุรกรรมออนไลน์ อาทิ การออกบัตรพรีเพด กระเป๋า เงินอิเล็กทรอนิกส์ การโอนเงินระหว่างประเทศ ระบบความปลอดภัย 3DS ระบบ การชำระเงินรูปแบบใหม่ในหลายประเทศ และ QR Payment สำหรับแผนงานการดำเนินงานในปีนี้จะมีการสนับสนุนให้เกิดการชำระเงินแบบท้องถิ่นมากขึ้น เช่น บริการพร้อมเพย์ เพื่อลดภาระด้านต้นทุนร้านค้า และเพิ่มความสะดวกให้กับผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงยังมีการจับมือกันระหว่างประเทศในอาเซียนเพื่อให้มีการใช้ช่องทางชำระเงินข้ามประเทศด้วย ทางด้านการชำระเงินด้วยบัตรเองก็มีการปรับปรุงวิธีการชำระเงินออนไลน์แบบใหม่เพื่อความสะดวก ปลอดภัย และรวดเร็วมากขึ้น โดยมีการพัฒนาเทคโนโลยี 3DS Version 2 ให้ธนาคารผู้ออกบัตรและผู้ให้บริการรับบัตรผ่าน Payment Gateway โดย 2C2P เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับการรับรองจากเครือข่ายบัตรเครดิตชั้นนำ นอกจากนี้ บริษัทยังเน้นการพัฒนาบริการใหม่ เพื่อเติมเต็มการชำระเงินแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น บริการโอนเงินระหว่างประเทศ การออกอิเล็กทรอนิกส์ Tax Invoice/Receipt ส่วนระบบความปลอดภัยการใช้บัตรออนไลน์ 3D Secure ของ 2C2P สามารถรองรับการทำรายการออนไลน์ผ่านบัตรเครดิตชั้นนำ เช่น Visa MasterCard UnionPay American Express และ JCB ที่พัฒนาขึ้นเพิ่มความปลอดภัยในการซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ สามารถป้องกันผู้อื่นที่ไม่ใช่เจ้าของบัตร นำบัตรไปใช้ผ่านทางออนไลน์ ทำให้ร้านค้าหมดกังวลสำหรับการปฏิเสธรายการบัตรจากเจ้าของบัตร โดยเวอร์ชันล่าสุดมีการปรับปรุงให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และปลอดภัยขึ้นด้วย

ทูซีทูพีผุด3บริการชำระเงินออนไลน์สยายปีกตลาดอาเซียน

การโอนเงินระหว่างประเทศ ทาง 2C2P ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศ เพิ่มความสะดวกให้ชาวต่างประเทศที่อาศัยในไทยโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ และบริการ e-Tax / e-Bill เป็นบริการออกใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี ในรูปแบบดิจิทัล โดยจัดส่งทางอี-เมล์ ในรูปแบบไฟล์ PDF เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการจัดส่งใบเสร็จและใบกำกับภาษี

บริษัทคาดว่าในปี 2562 เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเติบโตดีกว่าปีที่ผ่านมาจากการสนับสนุนของภาครัฐ การลงทุนของเอกชนในระบบออนไลน์ที่สูงขึ้น การเข้ามาของร้านค้าต่างประเทศขนาดใหญ่ และความต้องการในไลฟ์สไตล์ที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวายในการเดินทาง ทำให้ความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์มีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นจากปีก่อน บริษัทเชื่อมั่นว่าปัจจัยบวกเหล่านี้จะส่งผลให้ภาพรวมของตลาดการค้าออนไลน์ในปี 2562 มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น

สำหรับปี 2561 มีรายได้จากการให้บริการรวมกว่า 1,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า เทียบกับปีก่อนหน้านี้ โดยมีธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ผ่านระบบของบริษัทกว่า 20 ล้านรายการต่อปี ในมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท โดยในไทยมีรายได้กว่า 700 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา และกว่า 280 ล้านบาทในไตรมาสแรกของปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ปัจจุบันบริการของบริษัทมี 4 แบรนด์หลัก ได้แก่ PGW บริการรับชำระเงินออนไลน์ผ่านบัตรเครดิต และเดบิต รวมถึงกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์, 123 บริการรับชำระเงินออนไลน์แบบทางเลือก ให้ลูกค้าที่ไม่มีหรือไม่ต้องการใช้บัตร, 2C2P Plus บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ และ easyBills บริการชำระเงินค่าสาธารณูปโภคออนไลน์ ด้วยบัตรเครดิต ทั้ง 4 แบรนด์หลักมุ่งเน้นการให้บริการกับกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3466 ระหว่างวันที่ 2-4 พฤษภาคม 2562

ทูซีทูพีผุด3บริการชำระเงินออนไลน์สยายปีกตลาดอาเซียน