ขนส่งออนดีมานด์ไทย "Giztix" ปักธงรุกตลาดเวียดนาม

14 มี.ค. 2562 | 23:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

จากปัญหาเรื่องของความยากในระบบขนส่ง หรือ โลจิสติกส์แบบดั้งเดิม ที่ไม่มีความสะดวก จากทั้งทางฝั่งของผู้ส่ง (Shipper) และผู้ขนส่ง (Transporter) ที่ในการขนส่งจะใช้การโทร. เพื่อจองบริการขนส่งเป็นหลัก โดยที่ยังไม่มีมาตรฐาน ทั้งในเรื่องของราคา ความปลอดภัย รวมถึงการติดตามสถานะของรถขนส่ง แบบที่ควรจะเป็นเหมือนในต่างประเทศ จึงทำให้ "นายสิทธิศักดิ์ วงศ์สมนึก" ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Giztix ได้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อทำให้การขนส่งในไทยนั้น สะดวก รวดเร็ว และง่ายยิ่งขึ้น
 

ขนส่งออนดีมานด์ไทย \"Giztix\" ปักธงรุกตลาดเวียดนาม

⁍ เน้นบริการขนส่งขนาดใหญ่

Giztix เป็นบริการขนส่งในรูปแบบออนดีมานด์ ที่รองรับการใช้งานทั้งรูปแบบแอพพลิเคชันและเว็บไซต์ ขณะที่ บริการขนส่งแบบออนดีมานด์ในตลาดนั้น ส่วนใหญ่จะให้บริการขนส่งสินค้าจากร้านค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นพัสดุภัณฑ์ขนาดเล็ก แต่ Giztix มีความแตกต่าง เนื่องจากให้บริการโดยเน้นไปที่โรงงาน ผู้ผลิต หรือ การนำเข้าส่งออกเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจุดแข็ง คือ บริการที่ครอบคลุมสำหรับธุรกิจ โดยมีรถขนส่งทุกประเภท รวมถึงการขนส่งระหว่างประเทศผ่านทางเรือ หรือ เครื่องบิน อีกทั้งซัพพลายเออร์ หรือ ผู้ขนส่ง ที่มีในระบบนั้นกว่า 80% เป็นบริษัท จึงสามารถให้บริการกับลูกค้ากลุ่มธุรกิจได้ดีกว่า เมื่อเทียบกับรายอื่น ๆ ที่เน้นการจ่ายงานตรงไปยังคนขับรถที่เป็นเจ้าของรถ หรือ ตรงไปที่บุคคล


⁍ ตั้งเป้าโต 400%

อัตราการเติบโตของธุรกิจในปีที่ผ่านมานั้น มียอดเติบโตถึง 4 เท่า หรือประมาณ 400% โดยปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานที่เป็นผู้ส่งกว่า 2,000 แอกเคาต์ และมีผู้ขนส่งที่ให้บริการกับ Giztix อยู่ที่ประมาณ 1,000 บริษัท รวมถึงมีรถขนส่งทั้งสิ้นกว่า 18,000 คัน ทั้งนี้ ยอดขายในปีที่ผ่านมาของ Giztix อยู่ที่ 150 ล้านบาท ซึ่งในปี 2562 ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเติบโตขึ้น 4 เท่า หรือประมาณ 400% ขณะที่ ปัจจัยกระตุ้นการใช้บริการของผู้ส่ง คือ เรื่องของ 1.ความง่าย 2.ความน่าเชื่อถือ 3.ราคา โดยประเทศไทยมีสัดส่วนมูลค่าตลาดการขนส่งทางถนนอยู่ที่ประมาณ 27,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งส่วนแบ่งตลาดของ Giztix ในปี 2562 นั้น คาดการณ์ไว้ที่แค่ 0.05% สำหรับยอดขาย เนื่องจากตลาดมีขนาดใหญ่มาก แต่ถ้าเป็นเรื่องของจำนวนรถที่ให้บริการอยู่บนแพลตฟอร์มของ Giztix มีอยู่ประมาณ 4% จากทั้งตลาด โดยมีจำนวนรถขนส่งอยู่ที่ราว 2% ของตลาดทั้งหมด ซึ่งยังมีโอกาสในการเติบโตได้อีกมาก
 

ขนส่งออนดีมานด์ไทย \"Giztix\" ปักธงรุกตลาดเวียดนาม

⁍ เตรียมบุกตลาดเวียดนาม

ทั้งนี้ ในปี 2562 Giztix ตั้งเป้าที่จะขยายธุรกิจไปยังประเทศเวียดนามภายในไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากการซื้อขายสินค้าจีนมีจำนวนมาก จึงโฟกัสไปที่เส้นทางระหว่างไทยไปจีน ซึ่งใกล้สุด คือ ประเทศเวียดนาม ประเด็นที่ 2 คือ ขนาดของตลาดเวียดนามมีขนาดใหญ่กว่าไทย โดยประเทศเวียดนามมีประชากรกว่า 90 ล้านคน ซึ่งมากกว่าไทยประมาณ 50% อีกทั้งล่าสุด Giztix กำลังอยู่ในช่วงของการระดมทุนรอบใหม่เพิ่มเติม เพื่อให้มีเงินทุนในการขยายไปสู่ตลาดเวียดนาม


⁍ จ่อระดมทุนรอบซีรีส์ B

Giztix ผ่านการระดมทุนในรอบซีรีส์ A โดยมี SCG เป็นผู้ลงทุนหลัก โดยล่าสุด กำลังระดมทุนในรอบซีรีส์ B ซึ่งจะเน้นเรื่องของซอฟต์แวร์เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับผู้ส่งและขนส่ง เพื่อใช้สำหรับการบริหารจัดการระบบขนส่งบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยจะมี AI เข้ามาช่วยผู้ให้บริการขนส่ง จัดการเส้นทาง และเพิ่มความรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังมีการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำเป็นบิ๊กดาต้าในระบบหลังบ้าน อาทิ ข้อมูลดีมานด์, ซัพพลาย, รถวิ่งเที่ยวเปล่า รวมไปถึงเรื่องของรถว่างล่วงหน้า


สัมภาษณ์พิเศษ หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,452 วันที่  14 - 16 มีนาคม พ.ศ. 2562

ขนส่งออนดีมานด์ไทย \"Giztix\" ปักธงรุกตลาดเวียดนาม