ชวนดาวน์โหลด "กทม. Connect" แอพตอบโจทย์ชีวิตคนกรุง

15 ม.ค. 2562 | 17:23 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เปิดตัวแล้วแอพใหม่บนโทรศัพท์มือถือ "กทม. Connect" ดาวน์โหลดได้แล้วตั้งแต่วันนี้ โดย กทม. และ บมจ.กสท โทรคมนาคม มุ่งตอบโจทย์ความต้องการข้อมูลข่าวสารของคนกรุงเทพฯ ทั้งการแจ้งเตือนเหตุสำคัญ ข่าวสารที่เชื่อถือได้ ชี้เป้าของดี ของฟรี บริการจาก กทม. และกิจกรรมเด่นทั่วกรุง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดตัวแอพพลิเคชัน "กทม. Connect" อย่างเป็นทางการ ว่า กรุงเทพมหานครกำลังมุ่งขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ความเป็นมหานครแห่งเอเชียในปี 2575 สิ่งหนึ่งที่พยายามผลักดัน ก็คือ การทำให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครที่มีความทันสมัย ประชาชนมีความสะดวกปลอดภัยในการใช้ชีวิต ที่สำคัญ คือ การเข้าถึงข้อมูลและบริการของภาครัฐได้อย่างสะดวกรวดเร็ว จึงเป็นโอกาสดีที่ บมจ.กสท โทรคมนาคม ซึ่งมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและเทคโนโลยีได้เข้ามาสนับสนุนกรุงเทพมหานครในการพัฒนาแอพพลิเคชันให้เป็นช่องทางสื่อสาร ที่สามารถเข้าถึงตัวพี่น้องประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"เพราะต้องยอมรับว่า ทุกวันนี้ผู้คนทุกเพศทุกวัยต่างก็นิยมรับข่าวสารทางโทรศัพท์มือถือเป็นส่วนใหญ่ แอพพลิเคชันนี้จึงได้นำข้อมูลข่าวสารสำคัญ ๆ ที่ถูกต้องน่าเชื่อถือ มีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และตอบสนองความต้องการข้อมูลข่าวสารของคนกรุงเทพฯ มารวมไว้ด้วยกัน โดยที่ทุกคนสามารถใช้แอพนี้ได้ง่าย ๆ ตามแนวคิด #คลิกเดียวรู้เรื่อง"

สำหรับเนื้อหาหลัก ๆ ที่มีอยู่ในแอพพลิเคชัน ได้แก่

- เกาะติด กทม. เป็นข่าวสารจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและหน่วยงานต่าง ๆ ของ กทม.

เขตบอกข่าว เป็นการแจ้งกิจกรรมการให้บริการของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 50 เขตของ กทม. เช่น บริการเขตเคลื่อนที่ ทำหมันสุนัข ฉีดยุง นัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ ทะเบียนเคลื่อนที่ เป็นต้น

กิจกรรมห้ามพลาด เป็นการแจ้งข่าวสารกิจกรรมในพื้นที่กรุงเทพฯ และเชิญชวนให้ประชาชนไปร่วม เช่น งานอุ่นไอรัก ตรุษจีนเยาวราช เทศกาลสงกรานต์กรุงเทพฯ กิจกรรมท่องเที่ยว และสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ

ลัดเลาะทั่วกรุง แนะนำสถานที่สำคัญ และแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

อร่อยบอกต่อ แนะนำร้านอาหารอร่อย และมีคุณภาพ

บริการ กทม. แนะนำการใช้บริการต่าง ๆ กับ กทม. เช่น รถสุขาเคลื่อนที่ การจองคิวออนไลน์ ช่องทางการเสียภาษีป้าย ขั้นตอนการขออนุญาตต่าง ๆ เป็นต้น

การแจ้งเตือน ด้านการเดินทางล้อ-ราง-เรือ จุดน้ำท่วม ประปา ไฟฟ้า สาธารณภัยต่าง ๆ

หมายเลขติดต่อสำคัญ รวมถึงสมุดโทรศัพท์ส่วนราชการของ กทม.

การเชื่อมต่อ สามารถเชื่อมไปยังแอพพลิชัน รวมถึงช่องทางการร้องทุกข์ต่าง ๆ สภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ เป็นต้น

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า "กทม. Connect" เปิดให้ดาวน์โหลดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และยังพัฒนาข้อมูลเนื้อหาต่อไปอีก เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จาก "กทม. Connect" ให้ได้มากที่สุด

"คาดว่า เวอร์ชั่น 2 จะออกได้ในราวเดือน มี.ค. นี้ และมีเวอร์ชั่นใหม่ตามมาอีกอย่างต่อเนื่องด้วย กทม. ได้เชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ซึ่งเป็นผู้นำในการให้บริการแก่คนกรุงเทพฯ มาร่วมเป็นเครือข่ายสนับสนุนข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เพื่อทำให้ "กทม. Connect" เป็นแอพพลิเคชันที่ตอบโจทย์ชีวิตและความต้องการของคนกรุงเทพฯ ได้อย่างแท้จริง และร่วมกันสร้างสรรค์กรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองทันสมัยสมกับยุคประเทศไทย 4.0 ต่อไป"

 

[caption id="attachment_375135" align="aligncenter" width="500"] เพิ่มเพื่อน [/caption]