ไมโครซอฟท์ติดเครื่อง AI หนุนองค์กรใช้‘ปัญญาประดิษฐ์พลิกสู้ ดิจิตอลดิสรัปชัน

02 ธ.ค. 2561 | 07:18 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

    ไมโครซอฟท์ ชูแนวคิด “AI for Thailand” หนุนองค์กรใช้ “ปัญญาประดิษฐ์” พลิกธุรกิจยุคดิจิตอล ดิสรัปชัน ชี้ปี 62 องค์กรขนาดกลางเริ่มขยับลงทุน เตรียม หนุนสตาร์ตอัพ พัฒนาผลิตภัณฑ์เจาะ พร้อมผนึกดีป้า-ดีอี พัฒนา “นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล” ช่วยภาคธุรกิจ
ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า งานวิจัยที่ไมโครซอฟท์จัดทำขึ้นร่วมกับไอดีซีระบุว่าเทคโนโลยีอย่างปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI และอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง หรือ IoT เป็นนวัตกรรมอันดับ 1 ที่กำหนดทิศทางในอนาคตของธุรกิจทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ในฐานะฟันเฟืองหลักที่จะขับเคลื่อนวิถีชีวิตและโลกธุรกิจไปสู่ยุคใหม่ที่ชาญฉลาดขึ้น

การวางรากฐานให้ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และสังคมไทยได้อย่างลงตัวและเต็มประสิทธิภาพนั้น จะต้องคำนึงถึงปัจจัยสำคัญใน 4 ด้านหลักๆ ประกอบด้วย 1.การพัฒนาทักษะเชิงดิจิตอลให้กับคนไทยอย่างทั่วถึง, 2.การปรับแต่งเทคโนโลยีให้เข้ากับสภาพการใช้งานจริง เช่นในด้านของภาษา วัฒนธรรม หรือแม้แต่กฎหมายและกรอบนโยบาย, 3.การยกระดับเครือข่ายพันธมิตรและนักพัฒนาทั่วประเทศให้นำ AI มาใช้ได้อย่างเต็มที่ และ 4.ความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์ ออกแบบ และปรับแต่งผลิตภัณฑ์และบริการมาโดยเฉพาะ เพื่อความสำเร็จของลูกค้าในประเทศไทย”

ทั้งนี้ประเมินว่าประเทศไทยมีโอกาสจากการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI มาช่วยพลิกธุรกิจในยุคดิจิตอลดิสรัปชัน โดยขณะนี้กลุ่มองค์กรขนาดใหญ่มีการใช้งานเทคโนโลยี AI แล้ว อาทิ กลุ่มธนาคารเกือบทั้งหมด กลุ่ม ปตท. มีการนำเทคโนโลยี แชตบอต ไปให้สื่อสารข้อมูลกับพนักงานทางด้านสวัสดิการต่างๆ หรือ กลุ่มปูนซิเมนต์ไทยที่ฝ่ายจัดซื้อ มีการนำ AI ไปใช้ในการจัดการสินค้าคงคลัง ขณะที่กลุ่มค้าปลีกอันดับ 1 ของประเทศ ที่เริ่มนำแชตบอต มาให้บริการกับผู้ถือบัตรสมาชิก ขณะที่กลุ่มที่ให้ความสำคัญกับ AI น้อยสุด คือหน่วยงานภาครัฐ

TP5-3423-1 ส่วนกลุ่มที่มองว่าจะเริ่มลงทุนนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในปีหน้า คือ กลุ่มองค์กรขนาดกลาง ซึ่งมุมมองของไมโครซอฟท์ นั้นมองว่าการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ขององค์กรขนาดกลาง มีด้วยกัน 2 แนวทาง คือการนำเทคโนโลยีที่อยู่แล้วในตลาดมาประยุกต์ใช้ให้เร็วสุด หรือการร้างเทคโนโลยีของตัวเองที่มีความเป็นเฉพาะตัวของตัวเองขึ้นมา เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ทั้งนี้ไมโครซอฟท์ประเทศ ไทย จะมุ่งโฟกัสเรื่อง “AI for Thailand” มุ่งนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เข้ามาช่วยพลิกโฉมประเทศไทย โดยวางตำแหน่งตนเองเป็น “แพลตฟอร์ม” มุ่งเน้นการให้การสนับสนุนกับกลุ่มสตาร์ตอัพ ที่พัฒนาบริการที่เกี่ยวข้องกับ AI อาทิ แชตบอตหรือ ตรวจจับภาพ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการไปยังกลุ่มองค์กรขนาดกลาง โดยขณะนี้มีสตาร์ตอัพ ที่พัฒนาบริการบนแพลตฟอร์มคลาวด์ของไมโครซอฟท์ อะชัวร์ อยู่มากกว่า 10 ราย

นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานภาครัฐ อาทิ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการพัฒนาบุคลากรด้านดิจิตอล โดยเฉพาะ “นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล” หรือ “Data Scientists” ขึ้นมา เพื่อกระจายบุคลากรเหล่านี้ไปช่วยองค์กรธุรกิจต่างๆ

นายธนวัฒน์ กล่าวต่อไปอีกว่าสิ่งที่องค์กรยุคเก่า สามารถแข่งขันกับสตาร์ตอัพ หรือธุรกิจใหม่ๆ ได้ คือ ข้อมูล แต่จะต้องนำข้อมูลที่มีอยู่มาทำให้ฉลาดมากขึ้น สามารถนำข้อมูลมา พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการออกมาตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ซึ่งจุดยืนของไมโครซอฟท์นั้น มองว่าเทคโนโลยี AI ไม่ได้เข้ามาทำงานแทนมนุษย์ แต่จะเข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงานของมนุษย์

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,423 ระหว่างวันที่ 2-5 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว