'สามารถฯ' ทุ่ม 200 ล้าน! เปิดตัว 'ซีเคียวอินโฟ'

29 ต.ค. 2561 | 07:33 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สามารถฯ ทุ่มงบ 200 ล้าน ผนึกไอบีเอ็ม ก่อตั้ง "ซีเคียวอินโฟ" ชูเทคโนโลยีเอไอด้าน "ไซเบอร์ ซิเคียวริตี" รายแรกในไทย ตั้งเป้าปี 62 รายได้โต 100 ล้าน หวังขึ้นแท่นท็อป 3 ใน 5 ปี

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุค "ดิจิตอล ทรานส์ฟอร์ม" ประชากรไทยมีการใช้อินเตอร์เน็ตกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งสิ่งที่สำคัญ คือ ข้อมูลจำนวนมหาศาลที่เกิดขึ้น ทำให้หลายบริษัทเสี่ยงต่อปัญหาในเรื่องของการถูกแฮ็ก หรือ โจรกรรมข้อมูล ส่งผลให้การลงทุนเพื่อการป้องกันด้านไซเบอร์ซิเคียวริตีขององค์กรต่าง ๆ นั้นเพิ่มสูงขึ้นทุกปี จากเม็ดเงินลงทุนทั่วโลกที่สูงถึงกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมา

 

[caption id="attachment_337974" align="aligncenter" width="373"] วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์[/caption]

ขณะที่ ในประเทศไทยมีมูลค่าการลงทุนกว่า 240 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 7 พันล้านบาท ในปี 2561 ซึ่งเติบโตเฉลี่ย 12% สามารถฯ จึงมองเห็นช่องทางในการทำธุรกิจ โดยผนึกพันธมิตรอย่างไอบีเอ็ม (IBM Security) ทุ่มงบกว่า 200 ล้านบาท ก่อตั้ง บริษัท ซีเคียวอินโฟ (SECUEiNFO) เพื่อให้บริการด้านระบบรักษาความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์ (Cyber Security) ในรูปแบบของศูนย์เฝ้าระวังภัยคุกคามไซเบอร์ หรือ Cyber Security Operation Center (CSOC) ด้วยการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) เข้ามาช่วยตรวจจับและวิเคราะห์การโจมตีได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำเป็นรายแรกในประเทศไทย

ทั้งนี้ ยังพบว่าในหลายองค์กร CIO (Chief Information Officer) จะมีการตรวจพบว่า ข้อมูลรั่วไหลใช้เวลานานถึง 195 วัน และใช้เวลาในการควบคุมสถานการณ์นานกว่า 2 เดือน ซึ่งไอบีเอ็มมองถึงความสำคัญในการป้องกันข้อมูลเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ ไม่ใช่เพียงแค่การตรวจสอบและควบคุมเมื่อมีการโจมตีทางไซเบอร์เกิดขึ้น โดย CSOC ได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อย่าง Watson for Cyber Security ซึ่งเป็นเอไอของ IBM มาเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาสาเหตุของภัยคุกคาม ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ 1.People บุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ 2.Process ขั้นตอนการทำงานที่ได้มาตรฐาน และ 3.Technology เทคโนโลยีที่ทันสมัยด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี ซึ่ง Watson สามารถตรวจพบภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาท

อย่างไรก็ตาม สามารถฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโตในปี 2562 ไว้ที่ 50-100 ล้านบาท โดยเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ ภาครัฐ หน่วยงานความมั่นคง ธนาคารและองค์กรต่าง ๆ นอกจากนี้ สำหรับเป้ารายได้ของกลุ่มสามารถนั้น ในปีนี้คาดว่าจะโตถึง 2 หมื่นล้านบาท โดยเร่งผลักดันให้มีรายได้ประจำเป็น 50% ของรายได้ทั้งหมด ในปี 2563 จากปัจจุบันอยู่ที่ 40% เพื่อก้าวสู่การเป็นท็อป 3 ภายใน 5 ปี


หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,413 ระหว่างวันที่ 28-31 ตุลาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว