'เฟชบุ๊ก' เปิดบริการ Community Help บน Facebook Lite

13 ก.ย. 2561 | 09:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'เฟชบุ๊ก' เปิดให้บริการ Community Help บน Facebook Lite ในกว่า 100 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย เพื่อให้ผู้คนและองค์กรที่ใช้ Facebook Lite และที่มีการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำ สามารถติดต่อกันได้โดยตรงและให้ความช่วยเหลือกันได้ด้วยสิ่งของหรือบริการ เช่น น้ำ เสบียง หรือ ที่พักพิง เมื่อเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ



Community Help FB Lite_TH1[19223]


Community Help เป็นส่วนหนึ่งของการรับมือกับภาวะวิกฤติ ที่ผู้คนทั่วโลกใช้เพื่อแจ้ง หรือ บอกกับครอบครัว และเพื่อน ให้ทราบว่าตัวเองปลอดภัยดี ติดตาม และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุด และช่วยเยียวยาชุมชนที่ได้รับผลกระทบ เมื่อเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ ผู้คนมักรีบเปิดเฟชบุ๊ก เพื่อดูว่าคนที่ห่วงใยปลอดภัยหรือไม่ และเพื่อติดตามสถานการณ์ ซึ่งเป็นช่วงที่การสื่อสารมีความสำคัญมากที่สุด ทั้งสำหรับผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงครอบครัวและเพื่อนที่ห่วงใยที่รอฟังข่าว อย่างไรก็ตาม ในบางพื้นที่การเชื่อมต่ออาจล่าช้าหรือไม่มีความเสถียร ซึ่งปัญหาอาจหนักขึ้นกว่าเดิมหลังเหตุการณ์ภัยพิบัติ ที่การสื่อสารเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก

Facebook Lite เปิดตัวไปเมื่อปี 2558 โดยเป็นแอพพลิเคชันแยก ที่ออกแบบมาเพื่อให้สามารถเข้าใช้เฟชบุ๊กในภูมิภาคที่มีการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตน้อย หรือ มีเครือข่ายครอบคลุมในบริเวณจำกัด ปัจจุบัน มีผู้ใช้กว่า 100 ประเทศ ในภาษาต่าง ๆ ถึง 55 ภาษา Facebook Lite ใช้ดาต้าน้อยกว่า ติดตั้งได้รวดเร็ว โหลดได้เร็วกว่าและใช้งานได้ดีกับมาตรฐานคลื่นสัญญาณที่ต่างกัน แม้กระทั่งกับระบบ 2G

จอง ซู ชอย ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ การรับมือภาวะวิกฤต Facebook กล่าวว่า "เป้าหมายหลักของเรา คือ การสร้างเครื่องมือที่มอบช่องทางให้ผู้คนได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็นต่อการเยียวยาและฟื้นฟูหลังเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ การเปิดให้บริการ Community Help บน Facebook Lite จะช่วยให้มีผู้คนที่ได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้ในวงกว้างยิ่งกว่าเดิม"

หลังจากเปิดให้บริการการตรวจสอบสถานะความปลอดภัยบน Facebook Lite เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา การให้บริการ Community Help ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งในการสร้างเครื่องมือในเฟชบุ๊ก เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้คนสามารถช่วยกันดูแลชุมชนของตัวเองและชุมชนอื่น ๆ ที่พวกเขาห่วงใย ให้สามารถฟื้นฟูและกลับมาแข็งแกร่งหลังเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติได้


e-book-1-503x62-7