ไลน์ทุ่ม 10 ล้านดอลล์ หนุนสตาร์ตอัพ

27 มี.ค. 2561 | 04:57 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ไลน์ผุดโครงการ ไลน์ สเกลอัพ ดันสตาร์ต อัพไทย เข้าถึงผู้ใช้ไลน์กว่า 42 ล้านคน พร้อมทุ่มเงินลงทุนพัฒนาแอพ ให้ กว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันสตาร์ตอัพหรือนักพัฒนากำลังเผชิญกับความยากลำบากในการทำให้แอพ พลิเคชันให้เป็นที่รู้จักและติดอันดับ ไลน์จึงได้มีการเปิดตัวโครงการ LINE SCALEUP (ไลน์ สเกลอัพ) เพื่อเป็นช่องทางที่จะทำให้สตาร์ต อัพไทยเพิ่มประสิทธิภาพในการขยายและพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนเองโดยเชื่อมต่อผ่านแพลตฟอร์มไลน์ ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้กว่า 42 ล้านคน และมีอัตราการใช้งานมาก กว่า 63 นาทีต่อวัน โดยจะให้การสนับสนุนสตาร์ตอัพในเรื่องของ 1. เทคโนโลยี LINE Messaging API 2.คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญของทีมนักพัฒนาไลน์ และ 3.โอกาสด้านการลงทุนจากไลน์ สูงถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับตลาดไทยโดยเฉพาะ

MP20-3351-1M เนื่องจากในปัจจุบันแอพพลิเคชันที่ให้บริการในช่องทางกูเกิล เพลย์ มีจำนวนมากถึง 2.8 ล้านแอพ และแอพสโตร์ จำนวน 2.2 ล้านแอพ ขณะที่อุปกรณ์หรือสมาร์ทโฟน 1 เครื่อง จะมีเพียง 3-5 แอพพลิเคชัน เท่านั้นที่มีการใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน ชี้ให้เห็นว่านักพัฒนากำลังเผชิญกับสถานการณ์แอพพลิเคชันล้นตลาด และเป็นเรื่องยากที่จะมีผู้ใช้งานเข้าถึงแอพพลิเคชันทั้งหมดได้

นายพีรพล สง่าเมือง หัวหน้าฝ่ายบริการใหม่ LINE ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการไลน์ สเกลอัพ นั้นจะเปิดรับสมัคร สตาร์ตอัพไทยที่มีไอเดียและศักยภาพในการพัฒนาบริการใหม่ๆ บนแพลตฟอร์ม ไลน์ แต่จะต้องเป็นผู้ที่มีผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนเองมาก่อน และต้องเป็นสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพสามารถเติบโตได้ในตลาดขนาดใหญ่ระดับล้านคน โดยระยะเวลาในการพิจารณาผลงานที่ส่งเข้ามาอยู่ที่ประมาณ 10-15 วัน นอกจากนี้สตาร์ตอัพที่ได้รับการคัดเลือกเข้าโครงการไลน์ สเกลอัพ ยังมีโอกาสเป็นพันธมิตรเพื่อร่วมพัฒนาบริการต่างๆ ของไลน์ รวมถึงไลน์เองยังพิจารณาไปถึงการซื้อกิจการ สตาร์ตอัพไทยอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว