‘มิว สเปซ’ลั่นปี 63 พร้อมยิงดาวเทียม

19 มี.ค. 2561 | 23:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

มิว สเปซ สตาร์ต อัพเทคโนโลยีอวกาศสัญชาติไทย จับมือ Blue Origin เตรียมส่งดาวเทียมดวงแรกขึ้นสู่วงโคจรด้วยจรวด New Glenn เที่ยวแรกในปลายปี 2563 ตั้งเป้าใช้ดาวเทียมลดความเหลื่อมลํ้าทางเทคโนโลยี

นายวรายุทธ (เจมส์) เย็นบำรุง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด หรือ mu Space ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการโทรคมนาคมผ่านดาวเทียมสื่อสารจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เป็นระยะเวลา 15 ปี เปิดเผยว่า มิว สเปซ ได้ลงนามข้อตกลงกับบริษัท Blue Origin เรื่องการส่งดาวเทียมดวงแรกของ mu Space ที่มีเทคโนโลยีทันสมัยที่สุด ด้วยไฟลต์แรกของจรวด New Glenn ในปี 2563

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ การลงนามร่วมกันดังกล่าว ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการกิจการอวกาศของไทยและเอเชีย-แปซิฟิก เพราะจะนำมาสู่การเปิดโอกาสให้บริษัทพัฒนาดาวเทียมสื่อสารและการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศร่วมกับบริษัทชั้นนำของโลก
ปัจจุบัน มิว สเปซ กำลังมุ่งมั่นในการสนับสนุนความต้องการที่เติบโตมากขึ้นในเรื่องบ้านอัจฉริยะ (Smart Home) รถยนต์อัจฉริยะ (Smart Car) และเมืองอัจฉริยะ (Smart Cities) ทั่วเอเชีย-แปซิฟิค และมีแผนที่จะขยายไปทั่วโลก โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะใช้เทคโนโลยีดาวเทียมมาลดความเหลื่อมลํ้าทางเทคโนโลยีและให้ทุกพื้นที่ห่างไกลเข้าถึงอินเตอร์เน็ต พร้อมเสริมสร้างและเร่งการพัฒนา Smart applications ต่างๆ โดยในระยะยาวบริษัทจะส่งดาวเทียมของตัวเองไปในวงโคจรในปี 2563 มีพื้นที่ให้บริการในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ด้าน นายบ๊อบ สมิทธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Blue Origin กล่าวว่า การส่งดาวเทียมดวงแรกของ มิว สเปซ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของการส่งดาวเทียมไปยังวงโคจร GTO (geostationary transfer orbit) ของ จรวด New Glenn ซึ่งเป็นจรวดทรงอานุภาพที่เรากำลังพัฒนาอยู่ด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,349 วันที่ 18 - 21 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว